“Bảo tàng đặc biệt” về Bác Hồ

Dân trí Ở cái tuổi 80 lẽ ra nhiều người đã dành chút “sức còm” còn lại để dưỡng già, nhưng cụ vẫn miệt mài sưu tầm các tư liệu, hiện vật về Bác Hồ và tạo dựng một “bảo tàng đặc biệt” về Bác .

 

Cụ Phước đang giới thiệu cho khách về bảo tàng trưng bày tư liệu về Bác Hồ
Cụ Phước đang giới thiệu cho khách về bảo tàng trưng bày tư liệu về Bác Hồ

Đó là cụ Bùi Xuân Phước, ở tại thôn Phước Tân, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đến nhà cụ vào một buổi trưa nhưng vẫn thấy cụ chăm chút từng ly, từng tý cho các hiện vật, tư liệu… đủ thấy cụ say mê công việc sưu tầm và kính yêu Bác Hồ đến nhường nào!

Cụ Phước gốc gác ở Đà Nẵng nhưng lớn lên ở Phú Yên. Thời thiếu niên, cụ hoạt động thiếu sinh quân ở thị xã Tuy Hòa rồi sau đó nhập ngũ thuộc Sư đoàn 305, hoạt động chính tại mặt trận Quảng Nam – Đà Nẵng. Sau giải phóng, cụ là một trong những người đầu tiên tham gia “xây dựng cuốn sử sống Phú Khánh quê hương” (Phú Yên – Khánh Hòa ngày nay).

Trước khi về hưu năm 1995, cụ từng có một thời gian làm Giám đốc Bảo tàng tỉnh Phú Yên. Mặc dù đến nay đã 80 tuổi nhưng do nghề nghiệp đã “ăn sâu vào máu thịt”, cụ vẫn không thôi công việc sưu tầm của mình. “Dù tuổi tôi đã lớn nhưng tôi luôn trăn trở muốn làm được thứ gì đó trước lúc nhắm mắt! Tôi muốn dùng những hiện vật trực quan sinh động để giáo dục tình cảm, ý chí cách mạng cho con cháu, cho các thế hệ trẻ”, cụ Phước nói về lý do sưu tầm tư liệu về Bác Hồ.

Trên khu đất hơn 2.000m2 của gia đình, vào cuối những năm 90, cụ Phước đã dựng đền thờ Bác Hồ để thắp hương, ghi nhớ công ơn của Người, cũng như những người có công với đất nước. Sau đó, được sự tư vấn, giúp đỡ của các cựu đồng nghiệp, các chuyên gia về bảo tàng… cụ đã tạo dựng nên một phòng trưng bày sinh động về Bác Hồ, mà cụ gọi đó là “Bảo tàng những điểm son về cuộc đời và hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Cụ Phước giới thiệu phòng trưng bày tư liệu về Bác Hồ

 

Bảo tàng của cụ Phước về Bác Hồ được khách tham quan và ngay cả những chuyên gia bảo tàng cũng cho rằng đó thực sự là “một bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang. Ở đây hiện đang trưng bày hơn 100 tư liệu, hình ảnh, hiện vật… do chính cụ Phước sưu tầm, phục chế từ hiện vật gốc và được các cơ quan, tổ chức trong cả nước trao tặng.

Trong số cả trăm bức ảnh, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đáng chú ý là bức ảnh khổ lớn về “thời khắc Bác lâm chung”, được trưng bày trang trọng ở gian chính. Bức ảnh này có khổ gốc nhỏ là 18-24, do một gia đình quê ở Phú Yên, có người thân là cán bộ gần gũi bên Bác, đã gửi tặng cụ vào năm 1995. Thời đó, ở Nha Trang không có tiệm ảnh nào đủ khả năng phục chế thành khổ lớn, và cụ phải lặn lội vào TP HCM để làm việc này. “Đó là bức ảnh đã tạo nên tình cảm mãnh liệt nhất với những người đến tham quan”, cụ chân chất chia sẻ.

Thật ít ai tin nổi, một cụ già tóc đã bạc trắng, lưng đã còm, da đã nhăn nheo… nhưng trong cụ là một “bảo tàng sống” về Bác Hồ. Dẫn khách vào tham quan phòng trưng bày, cụ Phước đã làm khách bất ngờ khi thuyết minh hết sức tường tận, hùng hồn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là các sự kiện mang tính bước ngoặt như: Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước tại bến cảng Nhà Rồng năm 1911; Nguyễn Ái Quốc hoạt động ở Pháp 1920; sự kiện thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam 1930; Cách mạng tháng Tám thành công và khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa 1945…

Không dừng lại ở đó, cụ Phước tâm sự cụ có dự định sẽ chỉnh trang lại khuôn viên ngôi nhà, để thực hiện việc triển lãm ngoài trời, tuyên truyền cho các sự kiện trọng đại của đất nước. Giống như cuộc sống gắn bó, yêu quý thiên nhiên của Bác, cụ Phước cũng đã đào một cái ao rộng 11m, dài 20m và ấp ủ nuôi giống cá nơi khu Nhà sàn của Bác Hồ tại Hà Nội.

Có thể nói, việc tạo dựng một “bảo tàng Hồ Chí Minh thu nhỏ” giữa lòng phố biển Nha Trang và tự thuyết minh về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người của cụ Phước để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một việc làm hết sức ý nghĩa, ít ai có thể làm được.

Viết Hảo

 

“Bảo tàng đặc biệt” về Bác Hồ - 2

 

 

MỚI NHẤT
Tùng Dương trở thành “Ca sĩ của tháng” đúng ngày sinh nhật mình
Tùng Dương trở thành “Ca sĩ của tháng” đúng ngày sinh nhật mình

(Dân trí) - Gương mặt quen được vinh danh “Ca sĩ của tháng” ở Bài hát yêu thích đúng ngày sinh nhật mình (18/9) là Tùng Dương. Nam ca sĩ đã có những phút giây thăng hoa như “lên đồng” trên sân khấu. Là ca sỹ trẻ nhất trong đêm diễn, Khánh Tiên Idol cũng tỏ ra không hề lép vế.

Thứ bảy, 19/09/2015 - 07:12

Mua like, bán khán giả: Tính háo danh thời nay
Mua like, bán khán giả: Tính háo danh thời nay

Cả rừng cánh tay đưa lên đưa xuống nhịp nhàng để hưởng ứng từng câu hát của thần tượng. Ca sĩ cũng mụ đi trong vinh quang, sự tung hô. Nhưng hóa ra, phần đông khán giả là sinh viên được… thuê để trình diễn màn hâm mộ oái ăm trên. Fan giả, fan “đóng thế” là trào lưu hiện nay, và là nỗi băn khoăn về nhiều ca sĩ thế hệ mới.

Thứ bảy, 19/09/2015 - 07:02

Cậu bé “Người Nhện” đưa lại niềm tin và hy vọng cho Dải Gaza
Cậu bé “Người Nhện” đưa lại niềm tin và hy vọng cho Dải Gaza

(Dân trí) - Cậu bé sở hữu biệt tài uốn dẻo thường xuất hiện trong bộ trang phục Người Nhện để biểu diễn bên những đống đổ nát ở Dải Gaza. Hình ảnh cậu bé đối lập với cảnh tượng u ám như muốn gieo vào lòng người dân nơi đây một niềm tin về tương lai.

Thứ bảy, 19/09/2015 - 09:08

Những loạt phim dài kỳ kiếm bộn tiền nhất trong lịch sử điện ảnh
Những loạt phim dài kỳ kiếm bộn tiền nhất trong lịch sử điện ảnh

(Dân trí) - Điện ảnh là một ngành công nghiệp sinh lời “khủng khiếp” với những con số tỉ đô đã được xác lập bởi những loạt phim dài kỳ ăn khách nhất.

Thứ bảy, 19/09/2015 - 09:00

Xúc động đêm nhạc hỗ trợ nghệ sĩ Hoàng Lan tìm thấy ánh sáng
Xúc động đêm nhạc hỗ trợ nghệ sĩ Hoàng Lan tìm thấy ánh sáng

(Dân trí) - Hơn 40 nghệ sĩ tham gia trong chương trình ca nhạc “Chia sẻ yêu thương” đã không lấy tiền catse để quyên góp tiền giúp cho nghệ sĩ Hoàng Lan chữa mắt đang có nguy cơ bị mù.

Thứ bảy, 19/09/2015 - 07:00

Mất văn hóa - Mất tương lai
Mất văn hóa - Mất tương lai

(Dân trí) - Nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ trao giải Fukuoka 2015, nhà thiết kế Minh Hạnh đã có buổi gặp gỡ với các sinh viên của trường thiết kế thời trang Koran Nhật Bản.

Thứ bảy, 19/09/2015 - 06:55

Ảo thuật gia suýt chết ngạt khi đang trình diễn
Ảo thuật gia suýt chết ngạt khi đang trình diễn

(Dân trí) - Một ảo thuật gia đã suýt mất mạng khi đang trình diễn tiết mục ảo thuật của mình.

Thứ bảy, 19/09/2015 - 06:54

Nhiều phát hiện khảo cổ học quan trọng tại các khu di sản Việt Nam
Nhiều phát hiện khảo cổ học quan trọng tại các khu di sản Việt Nam

(Dân trí) - (Dân trí) – Ngày 17-19/9 tại TP Huế đã diễn ra Hội nghị thông báo khảo cổ học lần thứ 50 do Viện Khảo cổ học (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp tổ chức.

Thứ sáu, 18/09/2015 - 02:00

Khán giả kinh hoàng chứng kiến nghệ sĩ xiếc nhào lộn rơi từ độ cao 10m
Khán giả kinh hoàng chứng kiến nghệ sĩ xiếc nhào lộn rơi từ độ cao 10m

(Dân trí) - Một nữ nghệ sĩ xiếc đu dây nhào lộn đã bất ngờ bị rơi từ độ cao 10m khi đang trình diễn một tiết mục nguy hiểm.

Thứ sáu, 18/09/2015 - 10:00

Kỳ lạ chuyện “đàn ông lau nước mắt cho phụ nữ” giá 1,5 triệu đồng/lần
Kỳ lạ chuyện “đàn ông lau nước mắt cho phụ nữ” giá 1,5 triệu đồng/lần

(Dân trí) - Chuyện "đàn ông lau nước mắt cho phụ nữ" đang được xem là một dịch vụ văn hóa có thể hái ra tiền!

Thứ sáu, 18/09/2015 - 08:55

“Những bức ảnh tự sướng huyền thoại”
“Những bức ảnh tự sướng huyền thoại”

(Dân trí) - Nếu nàng tiên cá, nàng Bạch Tuyết, chàng Aladdin cũng vào Facebook, cũng “post” ảnh tự sướng lên Instagram… thì tài khoản của họ sẽ như thế nào?

Thứ sáu, 18/09/2015 - 08:30

Lập hồ sơ đề nghị đưa địa đạo Vịnh Mốc trở thành Di sản thế giới
Lập hồ sơ đề nghị đưa địa đạo Vịnh Mốc trở thành Di sản thế giới

(Dân trí) - Ngày 17/9, Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đang xin chủ trương để lập hồ sơ nhằm đưa Di tích Quốc gia đặc biệt Hệ thống làng hầm Vĩnh Linh và địa đạo Vịnh Mốc trở thành Di sản văn hóa thế giới.

Thứ sáu, 18/09/2015 - 06:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Bắt đầu chấm giải cuộc thi “Thank you, Mom & Dad”
Bắt đầu chấm giải cuộc thi “Thank you, Mom & Dad”

Cuộc thi trực tuyến “Thank you, Mom & Dad” đang đi dần tới chặng cuối. Tính đến thời điểm này, ban tổ chức cuộc thi - Trường Đại học Quốc tế British University Vietnam (BUV) - đã nhận được 95 bài thi hợp lệ.

Thứ sáu, 18/09/2015 - 05:56

Lần đầu tiên Liên hoan tác phẩm của “cây đại thụ” Tuồng Việt
Lần đầu tiên Liên hoan tác phẩm của “cây đại thụ” Tuồng Việt

(Dân trí) - Lần đầu tiên, Liên hoan trình diễn tác phẩm sân khấu của nhà soạn tuồng Tống Phước Phổ - người được xem như “cây đại thụ” của nghệ thuật Tuồng Việt. Liên hoan được tổ chức với qui mô toàn quốc tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Liên hoan sẽ chính thức khai mạc tối 24/9 tới.

Thứ sáu, 18/09/2015 - 04:00

Nỗi vất vả của nghệ sĩ lồng tiếng các vai chính phim “Cô dâu 8 tuổi”
Nỗi vất vả của nghệ sĩ lồng tiếng các vai chính phim “Cô dâu 8 tuổi”

Hiếm có bộ phim truyền hình nước ngoài nào lại gây được cơn sốt với mọi lứa tuổi như “Cô dâu 8 tuổi”. Thành công này có phần đóng góp không nhỏ của êkíp lồng tiếng cho phim. Nhiều câu chuyện “bếp núc” thú vị đã được hai nghệ sĩ lồng tiếng cho vai chính tiết lộ.

Thứ năm, 17/09/2015 - 02:43

Chuyện tình 2 chị em cưới 2 anh em của NSND Như Quỳnh
Chuyện tình 2 chị em cưới 2 anh em của NSND Như Quỳnh

Câu chuyện tình như cổ tích và cuộc hôn nhân đặc biệt của NSND Như Quỳnh với người chồng gắn bó mấy chục năm khiến không ít người ngưỡng mộ.

Thứ năm, 17/09/2015 - 02:00

Vì sao "showbiz Việt" cần học Tùng Dương?
Vì sao "showbiz Việt" cần học Tùng Dương?

Cư dân mạng lại “dậy sóng” khi mới đây Tùng Dương công khai đăng tải một bài viết dài để “nhắc nhở” Sơn Tùng M-TP đang bồng bột, nông nổi và cần phải xem lại mình. Sự lên tiếng của Tùng Dương khiến showbiz Việt phải giật mình!

Thứ năm, 17/09/2015 - 10:57

Những ngôi sao nổi tiếng không “chi” một xu cho... anh em ruột
Những ngôi sao nổi tiếng không “chi” một xu cho... anh em ruột

(Dân trí) - Nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới giàu có "nứt đố đổ vách" nhưng quyết không chi cho anh chị ruột nghèo khổ một xu, vì những lý do riêng...

Thứ năm, 17/09/2015 - 09:05

Mùa thu - mùa của những hội sách
Mùa thu - mùa của những hội sách

(Dân trí) - Liên tiếp những hội sách lớn đang được mở ra trong mùa thu này để dành tặng người dân thủ đô.

Thứ năm, 17/09/2015 - 08:20

Chuyện về các​ ​nhà thư pháp nhận lương chục tỷ ở ​Nhà ​Trắng
Chuyện về các​ ​nhà thư pháp nhận lương chục tỷ ở ​Nhà ​Trắng

(Dân trí) - Năm 2013, các chuyên gia đã chỉ trích Nhà Trắng với việc bỏ ra gần 280.000 USD mỗi năm cho 3 nhà thư pháp. Dưới đây là những điều bạn cần biết về công việc mơ ước của nhiều nghệ sĩ này.

Thứ năm, 17/09/2015 - 07:00

Những bức ảnh sinh động đến khó tin của nghệ sĩ khiếm thị
Những bức ảnh sinh động đến khó tin của nghệ sĩ khiếm thị

(Dân trí) - Sau khi đột ngột bị khiếm thị, thay vì buông xuôi, nghệ sĩ George RedHawk đã bắt đầu sáng tạo ra những hình ảnh nghệ thuật tuyệt vời của thể loại ảnh gif.

Thứ tư, 16/09/2015 - 04:58

Tùng Dương nhắc nhở Sơn Tùng M-TP dậy sóng dư luận
Tùng Dương nhắc nhở Sơn Tùng M-TP dậy sóng dư luận

Rất ít khi bình phẩm về đồng nghiệp nhưng những chia sẻ đầy tâm huyết gầnđây của ca sĩ Tùng Dương sau khi xem màn biểu diễn của Sơn Tùng M-TP trên sóngtrực tiếp đêm chung kết Giọng hát Việt đã dậy sóng dư luận.

Thứ tư, 16/09/2015 - 03:00

Những người “phiêu” với ánh thiếc nghệ thuật
Những người “phiêu” với ánh thiếc nghệ thuật

(Dân trí) - Một nghệ nhân điêu khắc gỗ nổi tiếng của Trung Quốc lần đầu thao tác trên nền chất liệu mới lạ là thiếc đã tạo nên một bộ tượng Quan Công – Quan Âm – Tam Đa truyền thống mà sống động, đầy hơi thở đương đại. Những người “phiêu” với thiếc sẽ mang bộ sưu tập ấn tượng này tới Việt Nam.

Thứ tư, 16/09/2015 - 11:00

Thanh Thanh Hiền 'trượt' NSND vì bị kiện đời tư
Thanh Thanh Hiền 'trượt' NSND vì bị kiện đời tư

Trường hợp của NSƯT Thanh Thanh Hiền bị đánh trượt không phải do thiếuphiếu bầu mà do có đơn kiện tụng, lại là đúng sự thật nên hồ sơ củaThanh Thanh Hiền không được đưa vào hội đồng để bỏ phiếu.

Thứ tư, 16/09/2015 - 10:00