Báo chí thế giới nhìn từ vẻ… sexy của phụ nữ

(Dân trí) - Những bìa tạp chí- nơi đăng tràn lan hình ảnh phụ nữ gợi cảm, quyến rũ với những vòng 1, vòng 3 nóng bỏng- lại nói lên rất nhiều điều về xã hội, và... người đọc!

Một dự án nhiếp ảnh mới được thực hiện đã đưa lại góc nhìn thú vị về diện mạo của các tờ báo - tạp chí trong vòng 100 năm qua.

Dự án “Sự tiến hóa của bìa báo chí” đã được nhà làm phim Karen X. Cheng và nhà thiết kế đồ họa Jerry Gabra thực hiện bằng việc hệ thống lại những ấn bản báo chí nổi tiếng nhất thế giới để phân tích xem các ấn phẩm này đã thay đổi diện mạo mạnh mẽ như thế nào, để song hành cùng những thay đổi của đời sống xã hội ra sao.

Ấn bản tạp chí Cosmopolitan năm 1937 khi còn là một tạp chí văn học với những hình vẽ minh họa trên trang bìa (trái), giờ đây, Cosmopolitan đã trở thành tạp chí hàng đầu dành cho phụ nữ với những hình bìa chụp các nữ nghệ sĩ nổi tiếng tự tin khoe vẻ đẹp hình thể. Họ tượng trưng cho mẫu phụ nữ hoàn hảo sở hữu cả tài năng và vẻ đẹp (phải).
Ấn bản tạp chí Cosmopolitan năm 1937 khi còn là một tạp chí văn học với những hình vẽ minh họa trên trang bìa (trái), giờ đây, Cosmopolitan đã trở thành tạp chí hàng đầu dành cho phụ nữ với những hình bìa chụp các nữ nghệ sĩ nổi tiếng tự tin khoe vẻ đẹp hình thể. Họ tượng trưng cho mẫu phụ nữ hoàn hảo sở hữu cả tài năng và vẻ đẹp (phải).
Tạp chí Cosmopolitan từng một thời đặc trưng với những hình bìa vẽ minh họa nhưng khi thời đại của nhiếp ảnh báo chí đã tạo nên một cuộc cách mạng về diện mạo báo chí, Cosmopolitan cũng chuyển mình nhanh chóng và bắt kịp mọi phong cách sống mới, hiện đại của phụ nữ để dần dần trở thành tờ tạp chí mang tính định hướng dành cho chị em.
Tạp chí Cosmopolitan từng một thời đặc trưng với những hình bìa vẽ minh họa nhưng khi thời đại của nhiếp ảnh báo chí đã tạo nên một cuộc cách mạng về diện mạo báo chí, Cosmopolitan cũng chuyển mình nhanh chóng và bắt kịp mọi phong cách sống mới, hiện đại của phụ nữ để dần dần trở thành tờ tạp chí mang tính định hướng dành cho chị em.
Tiến trình thay đổi về diện mạo của Cosmopolitan qua các thập niên. Dù cách trình bày có nhiều đổi thay nhưng tựu trung lại vẫn là khắc họa những người nổi tiếng trong xã hội. Cosmopolitan ra đời năm 1886 với định hướng là một tờ tạp chí gia đình, rồi dần dần thay đổi định hướng theo thời gian.
Tiến trình thay đổi về diện mạo của Cosmopolitan qua các thập niên. Dù cách trình bày có nhiều đổi thay nhưng tựu trung lại vẫn là khắc họa những người nổi tiếng trong xã hội. Cosmopolitan ra đời năm 1886 với định hướng là một tờ tạp chí gia đình, rồi dần dần thay đổi định hướng theo thời gian.

Nhìn lại những bìa báo - tạp chí, người ta sẽ nhận thấy cả những đổi thay trong đời sống xã hội. Những bìa báo ngày càng trở nên quyến rũ, gợi cảm hơn, nhấn mạnh vào yếu tố hình ảnh, sự bắt mắt và ngày càng… ít chữ đi khi con người hiện đại không còn đủ thời gian để đọc những thông tin quá dài, thời lượng của sự tập trung chú ý cũng ngày càng rút ngắn lại do có quá nhiều yếu tố chi phối độc giả.

Những bìa báo cũng cho thấy xã hội ngày càng cởi mở hơn, những giới hạn ngày càng được đẩy lùi ra xa, những gì được coi là có thể chấp nhận trên phương tiện truyền thông đại chúng đang ngày càng rộng mở. Báo chí đang tự do hơn bao giờ hết, đang được mặc sức thể hiện những ý tưởng mới mẻ.

Năm 1915, Vanity Fair cũng vẫn minh họa trang bìa bằng hình vẽ, nhưng theo thời gian, Vainity Fair đã vận động không ngừng và giờ đây mỗi bìa báo của Vanity Fair là một phát ngôn bằng hình ảnh về một nhân vật - sự kiện nổi bật trong xã hội. Mới đây nhất là sự kiện một cựu vận động viên Olympic công khai chuyển giới.
Năm 1915, Vanity Fair cũng vẫn minh họa trang bìa bằng hình vẽ, nhưng theo thời gian, Vainity Fair đã vận động không ngừng và giờ đây mỗi bìa báo của Vanity Fair là một phát ngôn bằng hình ảnh về một nhân vật - sự kiện nổi bật trong xã hội. Mới đây nhất là sự kiện một cựu vận động viên Olympic công khai chuyển giới.
Vainity Fair đã tiến rất xa trong hành trình làm mới mình trong mắt độc giả.
Vainity Fair đã tiến rất xa trong hành trình làm mới mình trong mắt độc giả.

Vanity Fair là tờ tạp chí hướng đến phụ nữ, đưa lại sức mạnh cho họ bằng hình ảnh và câu chuyện về những người phụ nữ tiên phong, đi đầu trong các lĩnh vực, những phụ nữ mạnh mẽ, tự tin, thành đạt và gợi cảm.

Vanity Fair được thành lập từ năm 1913 và không ngừng phát triển cho tới năm 1936 khi xảy ra cuộc Đại Suy thoái khiến hoạt động xuất bản bị sụt giảm. Vanity Fair từ đây sáp nhập với Vogue và phải chờ tới 50 năm sau mới được thổi làn sinh khí mới và “hot” trở lại.

Vogue ngay từ đầu đã luôn tập trung vào thời trang. Thuở ban đầu, Vogue tập trung vào những hình bìa minh họa phong cách thời trang quý phái, đẳng cấp. Dần dần, Vogue đã trở nên thân thiện hơn với đại chúng khi xoay quanh những người nổi tiếng.
Vogue ngay từ đầu đã luôn tập trung vào thời trang. Thuở ban đầu, Vogue tập trung vào những hình bìa minh họa phong cách thời trang quý phái, đẳng cấp. Dần dần, Vogue đã trở nên thân thiện hơn với đại chúng khi xoay quanh những người nổi tiếng.
Vogue vẫn luôn là một trong những ấn bản tạp chí hàng đầu thế giới về phong cách thời trang, những hình bìa của Vogue cũng đã thay đổi đáng kể qua năm tháng.
Vogue vẫn luôn là một trong những ấn bản tạp chí hàng đầu thế giới về phong cách thời trang, những hình bìa của Vogue cũng đã thay đổi đáng kể qua năm tháng.
Vogue đã luôn khắc họa những nhân vật mang tính biểu tượng về phong cách thời trang trên thế giới.
Vogue đã luôn khắc họa những nhân vật mang tính biểu tượng về phong cách thời trang trên thế giới.

Khi Vogue - một tờ báo uy tín - mời ngôi sao truyền hình thực tế nhiều tai tiếng Kim Kardashian xuất hiện cùng chồng cô - rapper Kanye West trên trang bìa, Vanity Fair đã bị chỉ trích rất nhiều, nhưng tổng biên tập của tờ báo cho rằng: “Nếu chúng tôi chỉ trung thành với thẩm mỹ cao cấp và chỉ mời những nhân vật đẳng cấp lên hình bìa, vậy thì sẽ thật nhàm chán!”.

Vogue được sáng lập năm 1892 với tư cách một tờ tuần báo tập trung vào những những vật nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang ở New York. Đến thập niên 1960, Vogue bắt đầu đi theo hướng khắc họa phụ nữ gợi cảm, quyến rũ khi cuộc đấu tranh đòi bình đẳng giới, giải phóng phụ nữ đang lên tới cao trào. Vogue bắt đầu thu hút những độc giả trẻ bằng cách tập trung vào thời trang đương đại và những thay đổi của thời đại.

Tạp chí Seventeen - tờ tạp chí dành cho các cô gái tuổi teen đầu tiên xuất hiện tại Mỹ với định hướng giúp họ trở nên tự tin, hấp dẫn hơn để theo đuổi đam mê, dám thể hiện phong cách, cá tính riêng và còn giúp các cô “gỡ rối tơ lòng”.
Tạp chí Seventeen - tờ tạp chí dành cho các cô gái tuổi teen đầu tiên xuất hiện tại Mỹ với định hướng giúp họ trở nên tự tin, hấp dẫn hơn để theo đuổi đam mê, dám thể hiện phong cách, cá tính riêng và còn giúp các cô “gỡ rối tơ lòng”.
Seventeen bắt đầu được xuất bản từ năm 1944 với những nhân vật xuất hiện trên trang bìa luôn là những người nổi tiếng, trẻ trung, truyền cảm hứng cho thanh thiếu niên. Ban đầu, đặc trưng bìa báo của họ là luôn ít chữ, tập trung vào hình ảnh.
Seventeen bắt đầu được xuất bản từ năm 1944 với những nhân vật xuất hiện trên trang bìa luôn là những người nổi tiếng, trẻ trung, truyền cảm hứng cho thanh thiếu niên. Ban đầu, đặc trưng bìa báo của họ là luôn ít chữ, tập trung vào hình ảnh.
Khi cuộc chiến tranh giành độc giả trở nên gay gắt, Seventeen bắt đầu đưa nhiều chữ lên trang bìa với nhiều kích thước, kiểu chữ và màu sắc khác nhau.
Khi cuộc chiến tranh giành độc giả trở nên gay gắt, Seventeen bắt đầu đưa nhiều chữ lên trang bìa với nhiều kích thước, kiểu chữ và màu sắc khác nhau.
Tờ tạp chí dành cho nam giới GQ đã đi một chặng đường dài trong việc thay đổi diện mạo để hấp dẫn các độc giả nam.
Tờ tạp chí dành cho nam giới GQ đã đi một chặng đường dài trong việc thay đổi diện mạo để hấp dẫn các độc giả nam.
GQ được sáng lập vào năm 1931 với tên ban đầu là Apparel Arts, tập trung vào thời trang nam, đến năm 1967, tờ tạp chí đổi tên thành GQ và khai thác các khía cạnh trong đời sống nam giới.
GQ được sáng lập vào năm 1931 với tên ban đầu là Apparel Arts, tập trung vào thời trang nam, đến năm 1967, tờ tạp chí đổi tên thành GQ và khai thác các khía cạnh trong đời sống nam giới.
Thập niên 1990, GQ bắt đầu khai thác hình ảnh sexy của những phụ nữ nổi tiếng để thu hút độc giả nam.
Thập niên 1990, GQ bắt đầu khai thác hình ảnh sexy của những phụ nữ nổi tiếng để thu hút độc giả nam.

Bích Ngọc
Tổng hợp

Báo chí thế giới nhìn từ vẻ… sexy của phụ nữ - 16

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm