Bạn đã có chiến lược sử dụng mạng xã hội chưa?
(Dân trí) - Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, mạng xã hội dường như đã trở thành một công cụ không thể thiếu để thu hút khách hàng và phát triển doanh nghiệp.
Trong một bài viết của mình, tác giả Justin Bariso, nhà sáng lập công ty tư vấn truyền thông Insight (Mỹ), đã chia sẻ cách thức để thay đổi chiến lược sử dụng mạng xã hội bằng cách trả lời hai câu hỏi đơn giản:
Giống như nhiều chủ doanh nghiệp khác, tôi đã sử dụng công cụ mạng xã hội trong nhiều năm qua để xây dựng mạng lưới khách hàng và thu hút các khách hàng tiềm năng.
Tôi đã cố gắng để trang mạng xã hội của mình trở nên hiệu quả. Kết quả là chỉ trong vài năm, trang của tôi đã thu hút hơn 100.000 người theo dõi và qua đó doanh nghiệp của tôi đã nhận được nhiều lợi ích lớn do mạng xã hội mang lại.
Nhưng ngay sau khi lượt theo dõi tăng lên, tôi lại bị rơi vào một cái bẫy.
Tôi đã sử dụng mạng xã hội chỉ như một công cụ phát sóng của bản thân, với các bài đăng chủ yếu với ý nghĩa: "Đây là những suy nghĩ của cá nhân tôi về chủ đề xyz".
Vấn đề với kiểu giao tiếp này là nó hoàn toàn mang tính một chiều. Nhưng giá trị thực sự của mạng xã hội nằm ở khả năng tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện.
Chắc hẳn bạn hiểu các cuộc trò chuyện diễn ra như thế nào trong thế giới thực. Chúng ta không thích nói chuyện với những người nói không ngừng về bản thân mình, những người không bao giờ đặt câu hỏi cho đối phương hoặc khi họ đặt câu hỏi, họ sẽ không chú ý đến câu trả lời của bạn.
Theo thời gian, tôi đã học được cách tốt nhất để sử dụng mạng xã hội là tập trung trả lời hai câu hỏi:
- Tôi có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách nào?
- Tôi có thể học được gì từ cuộc trò chuyện đó?
Sau đó, tôi tập trung vào những điều sau:
Đặt thêm câu hỏi
Ngày nay, thay vì chỉ đơn giản là chia sẻ suy nghĩ của tôi về một chủ đề và hy vọng người khác cũng sẽ chia sẻ những suy nghĩ của họ, tôi cố gắng đặt những câu hỏi sâu sắc. Sau đó, khi mọi người phản hồi, tôi sẽ cố gắng tiếp tục cuộc trò chuyện.
Khi làm như vậy, tôi sẽ có được nhiều cuộc trò chuyện kích thích tư duy hơn mình tưởng. Sau khi xét đến nền văn hóa và nơi làm việc của mọi người cũng như các quan điểm khác nhau, tôi thường có thêm nhiều hiểu biết về chủ đề đang nói tới. Mọi người chia sẻ những ví dụ thực tế mà qua đó giúp công việc của tôi trở nên gần gũi với cuộc sống hơn.
Nhiều cuộc cuộc trò chuyện đã giúp nảy sinh thêm những mối quan hệ mới mà từ đó tôi học hỏi thêm được nhiều điều. Thậm chí tôi còn có thêm các cơ hội kinh doanh mới khi một số đối tác trò chuyện đó đã trở thành khách hàng của tôi.
Sử dụng các cuộc thăm dò
Các cuộc thăm dò cho phép bạn có được thông tin chi tiết từ khách hàng của mình, nhưng với những lợi ích bổ sung mà các công cụ khác không có được.
Ví dụ: Sau một thời gian dài gián đoạn, gần đây tôi đã khởi động lại bản tin hàng tuần của mình. Tôi rất hào hứng, vì bản tin đã trở thành ưu tiên số một của tôi, với mục tiêu cung cấp nội dung nguyên bản, có giá trị, cho phép bản thân kết nối sâu hơn với khách hàng.
Vấn đề là tôi biết nhiều người đăng ký kênh sẽ không nhớ tôi là ai vì đã quá lâu tôi không viết bản tin nào. Vì vậy, tôi đã tạo ra một cuộc khảo sát, yêu cầu các khách hàng của mình chọn một trong số bốn dòng tiêu đề email, để xem họ có nhiều khả năng mở dòng tiêu đề nào nhất.
Tôi cũng yêu cầu họ chia sẻ suy nghĩ trong phần bình luận, liên quan đến lý do tại sao họ chọn dòng chủ đề cụ thể đó. Điều này đã đem đến một số thông tin chi tiết tuyệt vời, vì phần lớn khách hàng đã chọn dòng chủ đề khác với dòng chủ đề mà tôi hướng tới ban đầu.
Học hỏi từ những lời chỉ trích
Một trong những lợi ích lớn nhất của mạng xã hội cũng là một trong những mối nguy hiểm nó mang lại đó là việc bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận và chỉ trích công việc của bạn.
Nhưng nếu nhìn sâu xa hơn, tôi nhận thấy những lời góp ý chân thành từ khách hàng rất hữu ích. Đôi khi, những cuộc trò chuyện đó chứng minh rằng thông tin của tôi chưa được rõ ràng và gây khó hiểu, do đó tôi cần phải làm rõ chúng. Có những lần những lời chỉ trích giúp tôi nhận ra rằng phải thay đổi suy nghĩ của chính mình.
Bằng cách thay đổi cách sử dụng mạng xã hội, mức độ tương tác của tôi đã tăng vọt. Một cách tự nhiên, lượng người theo dõi của tôi cũng tăng lên.
Nhưng quan trọng hơn, tôi đã trở nên trưởng thành hơn.
Vì vậy, nếu bạn muốn tận dụng tối đa những lợi ích mạng xã hội mang lại, hãy nhớ tập trung trả lời hai câu hỏi:
- Tôi có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách nào?
- Tôi có thể học được gì từ cuộc trò chuyện đó?
Khi có được câu trả lời đúng đắn cho hai câu hỏi trên, bạn sẽ biến phương tiện truyền thông xã hội của mình trở thành công cụ không chỉ để phát triển doanh nghiệp của bạn mà còn để phát triển bản thân.