Bài học “kiếm tiền” từ hiện tượng âm nhạc Justin Bieber
(Dân trí)- Từ tuổi thơ khó khăn sống cùng mẹ trong ngôi nhà trợ cấp của chính phủ, Justin Bieber đã trở thành một trong mười một doanh nhân tuổi teen thành công nhất năm 2010 (tạp chí tạp chí Forbes bình chọn).
Justin sinh ra tại London Ontario và lớn lên ở Stafford Ontario, Canada. Cậu xuất thân từ một hoàn cảnh tương đối đặc biệt: được nuôi dạy bởi người mẹ đơn thân trong một ngôi nhà trợ cấp của chính phủ. Có thể thấy rằng, cuộc sống đã không hề dễ dàng đối với mẹ con Justin.
Để theo đuổi giấc mơ của mình, Justin đã phải tự học hát, sáng tác nhạc và đủ mọi loại nhạc cụ từ trống, guitar, piano, tới kèn trumpet. Cậu luyện tập chăm chỉ, thu âm giọng hát và tự quảng bá mình bằng cách đưa âm nhạc lên Youtube ở tuổi 12. Từ đây, đã có người nhận ra được tài năng của Justin đó chính là Scooter Braun và sau đó là Usher và Justin Timberlake. Justin tuy nhiên sau đó đã từ chối Timberlake để ký hợp đồng với Usher.
Nếu như nản chí vì những câu nói đó, chúng ta có lẽ sẽ không thể thấy một Justin Bieber- một ngôi sao nổi tiếng thế giới của ngày hôm nay. Justin sau khi bị từ chối đã chọn tiến thẳng vào thị trường âm nhạc bằng cách đi biểu diễn khắp đất nước, trên xe bus, máy bay, gặp gỡ các DJ để biết âm nhạc của cậu có được yêu thích hay không. Và nỗ lực ấy đã được đền đáp một cách xứng đáng khi cả DJ và người nghe ngay lập tức đều trở thành Justin’s fans. Nhiều DJ không có cách nào khác hơn là chơi nhạc của cậu.
Dù do bẩm sinh hay rèn luyện, điều quan trọng nhất là cá nhân bạn phải nhận ra khả năng của mình. Justin đã nỗ lực học hỏi về âm nhạc, cậu tự tạo cơ hội cho chính mình bằng việc đưa nhạc lên Youtube và cơ hội thành công đã đến sau đó khi Scooter nhìn thấy video của cậu.
Thu hút nhà đầu tư
Một nhà đầu tư quan trọng khác trong sự nghiệp của Justin sau Scooter chính là ca sỹ hiphop & R&B nổi tiếng Usher. Ngay sau khi nghe Justin biểu diễn, Usher đã rất vất vả thuyết phục Justin đừng ký hợp đồng với Justin Timberlake hay bất kỳ một ai khác. Ngay cả trước khi hợp đồng được ký kết, Usher cũng đã rất cố gắng thu xếp các cuộc gặp gỡ với nhiều nhà sản xuất nổi tiếng bao gồm cả L.A.Reid – nhà sản xuất của Kanye West, Mariah Carey, Pink, và Avril Lavigne.
Sự nhiệt huyết của Usher đã khiến Justin tin tưởng đi theo con đường Usher chỉ dẫn. Vai trò của Usher giống như vai trò của nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist), những người thường đầu tư vào giai đoạn phát triển nhanh của một công ty hơn là giai đoạn đầu khi công ty đó mới thành lập. Justin không chỉ học hỏi được từ người thầy Usher mà còn có cơ hội được biết đến nhiều hơn thông qua các mối quan hệ của Usher.
Marketing
Justin gây ấn tượng không chỉ bởi giọng hát mà còn bởi kỹ năng sử dụng Internet và mạng xã hội để marketing bản thân mình. Ai cũng biết rằng chỉ khi mới 12 tuổi, cậu đã tự đưa những video của mình lên Youtube và sau này xây dựng một cộng đồng fan khổng lồ trên Twitter và Facebook. Cách mà Justin làm đó là đưa tin liên tục hay “tweet” trên Twitter ngay trước buổi biểu diễn hoặc phát thanh. Các cô gái có sẽ có mặt tại địa điểm biểu diễn để có được chữ ký của cậu. Đầu tiên chỉ có từ 10-20, tiếp đến 40, 80 cô gái và sau đó Justin đã khiến nhiều trung tâm mua sắm phải đóng cửa vì lý do an ninh.
Trách nhiệm xã hội
Trong một cuộc thăm dò của tạp chí Force với câu hỏi “bạn có nghĩ rằng Justin xứng đáng đứng trong danh sách 11 doanh nhân tuổi teen thành công nhất hay không?”, 72,4% số người tham gia đã trả lời họ tuyệt đối đồng ý.