Ảnh tuyết rơi bị loại khỏi triển lãm “Hà Nội- Những góc nhìn thời gian”
(Dân trí)- Những bức ảnh Hà Nội có tuyết rơi đã gặp phải phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng. Ngày khai mạc triển lãm, Hà Nội- những góc nhìn thời gian, loạt ảnh tuyết rơi khiến Hà Nội nhìn giống Hàn Quốc, Trung Quốc đã bị loại khỏi phòng trưng bày.
Những hình ảnh xa lạ về phong cảnh thủ đô được nhóm Số hóa Hà Nội đưa ra trước triển lãm “Hà Nội – Những góc nhìn thời gian” tạo ấn tượng không tốt cho người xem và nhận được phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng.
Chào mừng kỉ niệm ngày quốc khánh 2/9, Sở VH – TT & DL Hà Nội kết hợp với nhóm Số hóa Hà Nội thực hiện triển lãm “Hà Nội – Những góc nhìn thời gian” khai mạc chiều 30/8 tại Nhà thông tin triển lãm Hà Nội (42 Tràng Tiền, Hà Nội). Với mục đích giới thiệu và quảng bá hình ảnh thủ đô bằng tranh 2D, 3D cùng với công nghệ virtual reality (thực tại ảo) tương tác đa chiều, triển lãm trưng bày hơn 100 bức tranh và phim 3D. Đây là một nguồn tài liệu quý giá về lịch sử và văn hóa Hà Nội trong chiều sâu thời gian.
Lá đỏ giống lá phong ở Khuê Văn Các khiến nhiều độc giả cho rằng,
hình ảnh này có phần xa lạ với Hà Nội.
Trước khi diễn ra triển lãm, một số hình ảnh và đoạn clip giới thiệu của nhóm Số hóa Hà Nội đã được giới thiệu trên website của nhóm và một số diễn đàn, mạng xã hội với khung cảnh tuyết rơi ở nhà thờ Lớn, chùa Một Cột . Gây tranh cãi và những phản hồi không đồng tình của người xem trên các diễn đàn khi cho rằng phong cảnh thủ đô xa rời thực tế và quá giống cảnh ở Hàn Quốc, Nhật Bản thậm chí giống cảnh nước Nga. Trong khuôn khổ triễn lãm lần này, những cảnh có tuyết rơi đã được lược bỏ để hình ảnh thủ đô hiện lên chân thực hơn. Tuy nhiên vẫn còn những tán lá đỏ có nét gần giống lá phong sau Khuê Văn Các, chùa Một Cột gợi cảm giác công trình cổ bị đặt trong tranh Hàn Quốc, Nhật Bản gây hụt hẫng cho người xem. Trao đổi về vấn đề này, bạn Vũ Việt Hoài (Một thành viên của nhóm tác giả) cho biết: “Bên cạnh những bức tranh tái hiện không gian Hà Nội cổ kính, những thành viên trong nhóm – đều là những người trẻ muốn thể hiện dấu ấn cá nhân, sự khác biệt nên đã mạn phép đưa ra những hình ảnh theo trí tưởng tượng phong phú. Những khung cảnh thân quen trong cảm nhận, sáng tạo riêng của mỗi thành viên”. Tuy nhiên, với mục đích nhóm đưa ra là dùng ngôn ngữ hình ảnh để chuyển tải lại những giá trị về tinh thần vào bên trong và thể hiện ra những giá trị vật chất còn sót lại của thủ đô thì những hình ảnh này thực sự không phù hợp.
Là người có nhiều năm nghiên cứu về mỹ thuật và mỹ học, Tiến sĩ mỹ học Thế Hùng (Đại Học Quốc Gia Hà Nội) trao đổi với phóng viên Dân Trí: “ Tính kế thừa và sáng tạo trên những tinh túy của nhân loại là đáng hoan nghênh. Tuy nhiên sáng tạo vẫn phải mang bản sắc Việt Nam. Rất tiếc đã có những hình ảnh không hợp lí như vậy. Sáng tạo nhưng phải tôn trọng lịch sử và tôn trọng sự thật. Tuy nhiên tôi vẫn đánh giá cao triển lãm này, bởi bố cục chặt chẽ, lớp lang rất hợp lí đã tái hiện được những trầm tích văn hóa lâu đời và những công trình kiến trúc tuyệt đẹp của Hà Nội”.
TS Thế Hùng
Tuy nhiên với những bức tranh trong khuôn khổ triển lãm, nhóm tác giả mang đến cho người xem cái nhìn mới về Hà Nội cổ trong khoảng từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. Bố cục triển lãm thiết kế hợp lí, chặt chẽ đưa người xem đi qua từng phong cảnh, từng dấu ấn lịch sử của thủ đô. Cùng với nhiều công trình kiến trúc cổ điển hình ăn sâu vào tiềm thức nhiều thế hệ là những công trình mang dấu ấn thời thuộc Pháp đan xen những bức tranh ghi dấu sinh hoạt văn hóa, nếp sống của người Hà Nội. Những mốc lịch sử trọng đại của thủ đô được ghi dấu trong bức tranh những chiến sĩ vệ quốc ôm bom ba càng thời kháng chiến. Qua đó người xem nhận ra diện mạo của Hà Nội: Thành phố thanh lịch, cổ kính đang chuyển mình phát triển.
Một số hình ảnh tại triển lãm Hà Nội- Những góc nhìn thời gian:
Bài và ảnh: Đinh Nha Trang