Ai mới thực sự là Quốc tổ của người Việt?

Việc truy tôn một người nào đó là Quốc tổ là việc hệ trọng. Vậy mà, chỉ điểm qua các báo gần đây cũng thấy có đến vài vị Quốc tổ khác nhau.

Trong cây phả hệ của một dòng họ/chi nhánh dòng họ, Ông tổ được coi là người khởi dựng dòng họ/chi nhánh dòng họ ấy, là người có quan hệ huyết thống với các hậu thế của mình. Trong một nghề thủ công, Ông tổ nghề được coi là người sáng lập và truyền dựng nên nghề ấy. Người ta thường dựng nhà thờ Tổ, xây ngôi mộ Tổ, cử hành giỗ Tổ để thành kính tưởng nhớ công lao của một vị Tổ.

Những việc làm đó mang ý nghĩa tâm linh sâu xa, hướng về nguồn cội và có tác dụng giáo dục các thế hệ phát huy truyền thống gia phong hay bảo tồn những nguyên tắc tốt đẹp của nghề nghiệp. Vì vậy, việc coi một người nào đó là Ông tổ là một việc hệ trọng.

Trong phạm vi một dòng họ hay một nghề còn như vậy, việc truy tôn một người nào đó là Quốc tổ, người khởi dựng nên một quốc gia, một dân tộc lại càng là việc hệ trọng hơn bội phần.

Vậy mà, điểm qua các báo gần đây ta thấy gì? Sau đây là bốn ví dụ trong số nhiều tin tương tự:

1. Khởi công xây dựng Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân: Chiều 26/3, Bộ Văn hóa Thông tin (?) đã tổ chức khởi công xây dựng Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân tại khu đồi Sim, xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. (Báo Vn Media)

2.Lễ giỗ Ðức Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ (TTXVN)

3.Kiên Giang: Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương đón nhận bằng di tích LSVH (Báo Tiền phong )

4.Tượng Quốc tổ, 18 tượng Vua Hùng được công nhận lớn nhất Việt Nam. (Báo Thanh niên)

Như vậy,


Như vậy,

- Theo bài 1, ở Việt Trì, Quốc tổ là Lạc Long Quân; còn theo bài 2), ở khu di tích lịch sử Đền Hùng, Quốc tổ cũng là Lạc Long Quân, bởi từ "Đức" ở đây là để tỏ ý tôn kính, tương tự như nói Đức Phật, Đức Chúa, Đức Thánh Trần, Đức Bà... nên Đức Quốc tổ cũng chỉ là Quốc tổ mà thôi;

- Theo bài 3, ở Kiên Giang, Quốc tổ là Hùng Vương (thứ nhất?). Các đền thờ Hùng Vương ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai... đều ghi "Đền Quốc tổ Hùng Vương". Trước đây Đền Hùng Phú Thọ cũng có tên là "Đền Quốc tổ Hùng Vương".

- Theo bài 4, ở Gia Lai, Hùng Vương (thứ nhất?) không phải là Quốc tổ, vì đã có tượng đứng cùng với 17 vị khác; còn Quốc tổ “môi đỏ như son, da trắng như tuyết” thì không có tên!

Và dường như tất cả các hoạt động và sự kiện này, từ ý tưởng dự án, thiết kế, xây dựng... đến khánh thành đều có vai trò quản lý nhà nước của Sở Văn hóa sở tại.

Theo số liệu thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay cả nước có 1417 di tích thờ vua Hùng và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương. Hầu khắp các tỉnh thành từ Bắc chí Nam, nơi nào cũng tổ chức cúng lễ ...Nhưng với việc sử dụng các danh xưng bất nhất như trên thì ai là Ông tổ đích thực của chúng ta?

Sắp tới các cháu học sinh sẽ phải trả lời thế nào, nếu có các đề thi liên quan trong môn Lịch sử?

Nhà sử học Lê Văn Lan: Gọi Lạc Long Quân là quốc tổ là 2 lần sai

GS sử học Lê Văn Lan cho biết, ông đã nhiều lần góp ý với Phú Thọ rằng chỉ nên gọi Hùng Vương là Quốc tổ còn Lạc Long Quân thì không. "Chúng ta đang cố gắng chứng minh Hùng Vương là có thật, và điều đó đang dần sáng tỏ. Còn Lạc Long Quân là nhân vật huyền thoại, không thể có thật được. Nếu gọi Lạc Long Quân là Quốc tổ là 2 lần sai. Cái sai thứ nhất là gọi nhân vật không có thật là Quốc tổ. Cái sai nữa là về lịch sử vì Lạc Long Quân chỉ là nhân vật huyền thoại".

Nhà sử học Nguyễn Ngọc Tiến: 

Lạc Long Quân và Hùng Vương đều là nhân vật truyền thuyết. Nhưng tài liệu sử sách ghi lại thì đều thể hiện Hùng Vương mới chính là Quốc tổ. Nói như vậy để thấy rằng Hùng Vương là nhân vật có tài liệu chứng cứ ghi chép rõ ràng. Trong khi đó Lạc Long Quân do truyền thuyết ghi lại thành sử rồi bị sai lệch năm này qua năm khác. Gọi Hùng Vương là Quốc tổ là chính xác.

Tình Lê ghi





















Theo TS.Phan Văn Khôi
Vietnamnet
MỚI NHẤT
Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim
Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim

(Dân trí) - Vụ nã súng trong một rạp chiếu phim ở bang Colorado, Mỹ hồi năm 2012 đã khiến 12 người thiệt mạng, 70 người bị thương. Giờ đây, người ta công khai cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ sát nhân luôn bị ám ảnh bởi nhân vật Joker.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 09:42

Đột nhập lớp học diễn xuất của các em bé làng trẻ SOS
Đột nhập lớp học diễn xuất của các em bé làng trẻ SOS

(Dân trí) - Giọng nói trẻ con non nớt, ngộ nghĩnh đồng thanh vọng ra từ gác hai một tòa nhà nhỏ trong khuôn viên văn phòng làng trẻ SOS khiến tôi rảo bước nhanh hơn...

Thứ bảy, 30/05/2015 - 08:05

Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử
Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử

(Dân trí) - Chiều ngày 29/5, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật, tư liệu quý về Chiến thắng Ba Gia (31/5/1965) năm xưa.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 04:24

Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP
Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP

(Dân trí) - Trong niềm vui lớn chào mừng Ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6 và kỷ niệm 40 năm Nhà Thiếu nhi TP tròn 40 tuổi, Nhà Thiếu nhi TP - mái nhà chung của thế hệ măng non của thành phố - càng tự hào hơn khi được cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi”.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 01:57

Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn
Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn

Thời còn là nam tài tử “hot” nhất màn ảnh Việt, Trần Lực làm điêu đứng trái tim bao phụ nữ. Thời nay là ông bố 4 con, xuất hiện trên chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế", tài tử có vẻ xuống sắc. Gặp ngoài đời lại thấy anh vẫn đẹp trai, phong độ...

Thứ sáu, 29/05/2015 - 03:40

Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới
Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới

(Dân trí) - Trong MV mới của Thái Y Lâm, nữ ca sĩ đã cùng đàn chị - nữ diễn viên Lâm Tâm Như - mặc váy cưới trắng và có màn “khóa môi” trong hôn lễ.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 11:50

Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”
Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”

(Dân trí) - Đến đây, người ta sẽ cùng ngồi uống cà phê và vẽ, người làm mẫu sẽ... khỏa thân.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:44

Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời
Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời

(Dân trí) - Những bức ảnh cuối cùng chụp nhan sắc của “biểu tượng sex” Marilyn Monroe ở thời điểm 3 tuần trước khi qua đời sắp xuất hiện trở lại.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:08

Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ
Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ

(Dân trí) - Trước một số thông tin gần đây cho rằng, chiếc xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ chưa đủ cơ sở chắc chắn với ý nghĩa của nó vốn có, PV Dân trí tại Huế đã có cuộc trao đổi với phía đấu giá là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để ghi nhận ý kiến.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 08:50

Cặp song tấu tài năng thế giới đến Hà Nội
Cặp song tấu tài năng thế giới đến Hà Nội

(Dân trí) - Nghệ sĩ violon người Mỹ - Stefan Jackiw và nữ nghệ sĩ piano người Nga - Anna Polonsky, hai tài năng âm nhạc thế giới sẽ góp mặt trong Chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 19 mang tên “Nguồn cảm hứng và di sản của sự ưu tú”.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 08:30

Ly cung nhà Hồ... kêu cứu!
Ly cung nhà Hồ... kêu cứu!

(Dân trí) - Nằm trong quần thể Di sản văn hóa thế giới thành nhà Hồ, nhiều hạng mục của khu di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Ly cung nhà Hồ hiện đã biến mất. Khu di tích này đang có nguy cơ trở thành một phế tích nếu không được bảo vệ, tôn tạo kịp thời.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 07:34

Khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em Việt Nam
Khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em Việt Nam

(Dân trí) - Chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, nhân dịp Phật đản PL.2559 - DL.2015 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc chủ đề “Nâng bước trẻ thơ”. Đây là chương trình nghệ thuật nhằm khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 06:35

ĐÁNG QUAN TÂM
Những nữ nghệ sĩ Việt tài sắc vẹn toàn nhưng bạc mệnh
Những nữ nghệ sĩ Việt tài sắc vẹn toàn nhưng bạc mệnh

Nổi tiếng không chỉ bởi tài năng nghệ thuật và nhan sắc yêu kiều nhưng số phận bạc mệnh của những nữ nghệ sĩ Việt khiến công chúng bao thế hệ không khỏi xót xa.

Thứ năm, 28/05/2015 - 01:45

Cuộc sống trong ngôi nhà 30m2 của diễn viên “Sơn ca trong thành phố”
Cuộc sống trong ngôi nhà 30m2 của diễn viên “Sơn ca trong thành phố”

(Dân trí) - Đến bây giờ, bộ phim “Sơn ca trong thành phố” hẳn vẫn là kỷ niệm ấu thơ tươi đẹp của thế hệ 7X, 8X. Sau “Sơn ca trong thành phố” không còn bộ phim thiếu nhi nào được yêu mến đến thế…

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:58

Tại sao Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng mua một cuốn sách?
Tại sao Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng mua một cuốn sách?

(Dân trí) - Điều gì khiến tỉ phú Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng để có được một cuốn sách chép tay? Hiện, cuốn sách này là cuốn sách đắt giá nhất mọi thời đại.

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:20

Thú vị bộ ảnh  “cảnh phim đi tìm lại... bối cảnh”
Thú vị bộ ảnh “cảnh phim đi tìm lại... bối cảnh”

(Dân trí) - Bộ ảnh “cảnh phim lồng trong cảnh vật” gồm những bức ảnh được thực hiện kỳ công, lồng cảnh vật ngoài đời thực với cảnh phim từng được quay tại chính địa điểm đó.

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:18

“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt
“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt

Nét mới của cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 là “Hành trình gia vị Việt”, các chuyên gia về ẩm thực sẽ cùng nhau phân tích và vẽ lên một bản đồ về gia vị trên khắp mọi miền đất nước.

Thứ năm, 28/05/2015 - 09:50

Tấn Minh  và cuộc thử sức dũng cảm với “Trở về”
Tấn Minh và cuộc thử sức dũng cảm với “Trở về”

(Dân trí) - Chương trình “Trở về” đoạt Huy chương Vàng trong Hội thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2015 đã tạo một tiếng vang cũng như mở ra con đường thênh thang đối với một tư duy tham gia hội diễn mới trên nền các loại hình nghệ thuật đương đại.

Thứ năm, 28/05/2015 - 09:00

Khai quật nhiều hiện vật văn hóa Chăm và Sa Huỳnh
Khai quật nhiều hiện vật văn hóa Chăm và Sa Huỳnh

(Dân trí) - Nhiều hiện vật văn hóa Chăm khoảng thế kỷ II, III sau công nguyên và hiện vật thời kỳ kim khí - văn hóa Sa Huỳnh được tìm thấy tại vườn đình Khuê Bắc ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Thứ năm, 28/05/2015 - 02:54

Về Xuân Viên xem lễ hội Đánh cá Đồng Hoa
Về Xuân Viên xem lễ hội Đánh cá Đồng Hoa

(Dân trí) - Đến hẹn lại lên, tại đầm Vực ( xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), hàng trăm người dân lại đổ xô về đây thi nhau bắt cá. Đây là một trong những truyền thống thường niên của người dân nơi đây.

Thứ năm, 28/05/2015 - 01:39

Kinh hoàng người mẫu được nuôi như “búp bê sống”
Kinh hoàng người mẫu được nuôi như “búp bê sống”

Thế giới chưa hết sốc với búp bê barbie phiên bản đời thực hay còn gọi là “búp bê sống” Valeria Lukyanova nay lại kinh hoàng với câu chuyện của người mẫu Nga 26 tuổi cũng có ngoại hình không khác búp bê.

Thứ tư, 27/05/2015 - 04:00

Kiều Thanh: “Vinh quang nào cũng có nước mắt và sự hy sinh”
Kiều Thanh: “Vinh quang nào cũng có nước mắt và sự hy sinh”

(Dân trí) - Là gương mặt ấn tượng của màn ảnh nhỏ qua hàng loạt vai diễn, Kiều Thanh được nhiều đạo diễn kỳ vọng. Kiều Thanh chia sẻ về những nỗ lực, hy sinh cho nghề diễn và cả cuộc sống làm mẹ đơn thân…

Thứ tư, 27/05/2015 - 02:00

Thư Kỳ dọa kiện báo chí vì đưa tin cô là người Trung Quốc?
Thư Kỳ dọa kiện báo chí vì đưa tin cô là người Trung Quốc?

(Dân trí) - Tất cả bắt đầu từ một bài báo đưa tin bộ phim có Thư Kỳ diễn xuất tham dự LHP Cannes 2015, và người ta đã giới thiệu Thư Kỳ là nữ diễn viên đến từ... Trung Quốc.

Thứ tư, 27/05/2015 - 01:36

Thu hồi cuốn sách liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam-Trung Quốc
Thu hồi cuốn sách liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam-Trung Quốc

(Dân trí) - Cục Xuất bản vừa có văn bản gửi Sở Thông tin- Truyền thông các tỉnh, thành phố yêu cầu kiểm tra, rà soát và thu hồi triệt để cuốn sách “Đạo mộ bút ký” của tác giả Nam Phái Tam Thúc (Trung Quốc).

Thứ tư, 27/05/2015 - 12:10