AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật Bản về Việt Nam

Dân trí Hoa anh đào Nhật Bản (hay còn gọi là Sakura) từ lâu được xem là quốc hoa, là đặc sản của đất nước Mặt trời mọc. Mỗi mùa hoa anh đào nở, cả nước Nhật như được khoác lên tấm áo lung linh sắc hồng thanh lịch chào đón mùa xuân. Để có thể khoe sắc và tô điểm thêm cho mùa xuân của người Việt Nam, những cây hoa anh đào Nhật Bản đã phải vượt qua một hành trình rất dài để có mặt tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội) với biết bao nỗ lực thầm lặng phía sau.

Đánh dấu mùa xuân thứ 03 những cây hoa anh đào đầu tiên có mặt tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội) được trồng trong chiến dịch 05 năm (2017 – 2021) của Tập đoàn AEON & Quỹ Môi Trường AEON trồng 3000 cây hoa anh đào dành tặng UBND Thành phố Hà Nội, hãy cùng trò chuyện với Tiến sĩ Trần Lệ - một đối tác của Tập đoàn AEON trong việc nghiên cứu và đưa cây giống hoa anh đào Nhật Bản đến với Công viên Hòa Bình.

Kính chào Ông, được biết đây là năm thứ 03 ông phối hợp cùng các giáo sư Nhật Bản và Tập đoàn AEON trong việc mang giống cây hoa anh đào về Việt Nam. Xin ông chia sẻ thêm về cơ duyên nào đã kết nối Ông và Tập đoàn AEON?

Vào những ngày đầu tiên khi AEON bắt đầu xây dựng các Trung tâm mua sắm tại Việt Nam, vào thời điểm đó có một số cơ quan báo chí đưa tin về các hoạt động của các chuyên gia Nhật Bản ghé thăm cơ sở nghiên cứu, ươm cây giống hoa anh đào của tôi tại Điện Biên Phủ, đó cũng là những cây hoa anh đào đầu tiên trồng thành công và ra hoa tại Việt Nam. Nhận thấy những điểm trùng khớp, phù hợp với định hướng phát triển của Tập đoàn AEON tại Việt Nam nói chung và các hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường của AEON nói riêng, các đại diện AEON đã đến gặp tôi nhiều lần sau đó và đây chính là cơ duyên khởi nguồn cho những dự án phối hợp nghiên cứu và trồng cây hoa anh đào tiếp theo giữa tôi và Tập đoàn AEON tại Việt Nam.

AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật Bản về Việt Nam - 1
Tiến Sĩ Trần Lệ (thứ ba từ trái sang) tham dự Lễ hội trồng cây hoa anh đào lần 03 của AEON vào ngày 23/02/2019 vừa qua tại Công viên Hòa Bình.

Theo Ông, đâu là những khó khăn và thử thách trong quá trình đưa cây hoa anh đào Nhật Bản vốn là loài hoa của vùng ôn đới được trồng thành công tại một đất nước đặc tính khí hậu nhiệt đới xích đạo như Việt Nam chúng ta?

Thực ra từ năm 1994, Chính phủ Nhật và các tổ chức phi chính phủ cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản đã bắt đầu có những hoạt động đầu tiên trong việc mang cây hoa anh đào Nhật Bản sang trồng thử nghiệm tại Việt Nam. Tính đến năm 2014, đã có tổng cộng 6,068 cây hoa đào được tặng cho Việt Nam; tuy nhiên gần 99% số lượng cây đã không thể sống và phát triển với thổ nhưỡng Việt Nam. Lý do cũng dễ hiểu là thứ nhất, rễ hoa anh đào dễ bị úng nước, nên phải được trồng nổi chứ không thể đào hố sâu; vì với đặc điểm khí hậu mưa nhiều ở Việt Nam nên nếu mưa dầm khiến bộ rễ bị ngâm trong nước chỉ cần 02 ngày thôi cũng đủ làm chết rễ cây, không thể hồi phục được và làm cây chết dần đi. Thứ hai, cây hoa anh đào là giống cây ôn đới, bộ gen khá “bảo thủ” nên nếu trồng từ cây giống (đã được ươm từ Nhật Bản rồi mang sang trồng tại Việt Nam) thì cây sẽ rất khó sống do sự khác biệt quá lớn về khí hậu, thổ nhưỡng và cả những yếu tố chi phối khác như bệnh tật, thiên tai, v.v…

AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật Bản về Việt Nam - 2

Chính vì thế, chúng ta cần trồng cây hoa anh đào từ khi còn là những hạt giống, và phải được “huấn luyện” (thuần dưỡng) để cây có thể thích nghi được với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Việt Nam. Bên cạnh đó, các giống được trồng tại Việt Nam đa phần đều có xuất xứ từ các tỉnh phía Nam của Nhật Bản như Kyushu, Osaka, Okinawa,… vì bản thân các giống hoa anh đào này đã có sẵn gen chịu nóng, có thể dễ thích nghi với khí hậu Việt Nam hơn. Đồng thời, để đảm bảo cho cây có thể sống tốt và ra hoa khi được trồng tại Hà Nội, còn cần một chế độ chăm sóc đặc biệt và chu đáo.

Với những thử thách ông vừa chia sẻ, ông đánh giá như thế nào về nỗ lực của Tập đoàn AEON trong việc trồng 3000 cây hoa anh đào dành tặng Thành phố Hà Nội?

AEON là một Tập đoàn có rất nhiều thiện chí đóng góp cho việc bảo vệ môi trường và cộng đồng, không chỉ riêng Thành phố Hà Nội mà còn rất nhiều tỉnh thành, địa phương trên cả nước. Không dừng lại ở việc chọn giống và trồng cây hoa anh đào tại Công viên Hòa Bình mà đội ngũ AEON còn thường xuyên liên lạc và trao đổi với tôi về kỹ thuật chăm sóc và phát triển cây tại Việt Nam.

AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật Bản về Việt Nam - 3

Như tôi đã chia sẻ, việc dành tặng cây hoa anh đào cho Thành phố Hà Nội không chỉ là hoạt động tạo thêm mảng xanh cho môi trường mà còn đặc biệt thể hiện thiện chí của doanh nghiệp Nhật đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam như AEON luôn mong muốn được đóng góp làm đẹp Thủ đô. Tiếp nhận món quà đặc biệt mang nhiều ý nghĩa này, chúng ta nên cùng nhau xây dựng ý thức trong việc bảo vệ, giữ gìn và chăm sóc cho những cây con này ngày càng tăng trưởng tốt hơn.

Cảm ơn Ông!

Khai trương Trung tâm mua sắm đầu tiên AEON – Tân Phú Celadon vào năm 2014 tại Quận Tân Phú (TPHCM), AEON luôn nỗ lực không ngừng hướng đến việc xây dựng một công ty phát triển bền vững cùng cộng đồng địa phương, với nguyên tắc bất biến trong mọi hoạt động của AEON “theo đuổi hòa bình, tôn trọng con người và đóng góp cho cộng đồng với việc lấy khách hàng là giá trị cốt lõi”. Thực hiện chiến dịch 5 năm trồng 3000 cây hoa anh đào dành tặng UBND Thành phố Hà Nội từ năm 2017, đến nay, AEON đã trồng được tổng cộng 1700 cây tại Công viên Hòa Bình. Những hàng cây hoa anh đào đang và sẽ khoe sắc tô điểm thêm cho cảnh quan Hà Nội đã trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị Việt - Nhật lâu dài và thể hiện cam kết phát triển bền vững của AEON trong việc nỗ lực đóng góp cho tương lai và cộng đồng Việt Nam.

 

MỚI NHẤT
Hồng Vân tiết lộ quá khứ kiếm sống bằng nghề... trang điểm đám cưới
Hồng Vân tiết lộ quá khứ kiếm sống bằng nghề... trang điểm đám cưới

(Dân trí) - “Hồng Đào chuyên trang điểm mặt còn tôi thì lo làm tóc tai. Đặc biệt, làm mái càng cao theo kiểu Hongkong thì càng đẹp”, NSND Hồng Vân nói. Chị tiết lộ, mình và Hồng Đào “kiếm tiền hậu hĩnh” từ việc đi trang điểm cho các cô dâu trong ngày cưới.

Thứ năm, 14/03/2019 - 07:16

Cộng đồng mạng phát sốt với người vợ thưởng cho chồng 250 USD và một ngày nghỉ
Cộng đồng mạng phát sốt với người vợ thưởng cho chồng 250 USD và một ngày nghỉ

(Dân trí) - Đây có lẽ là câu chuyện bình đẳng giới thú vị nhất trong tháng 3 này khi một người phụ nữ Nhật Bản tặng thưởng cho chồng 250 USD và một ngày nghỉ để ra ngoài đi chơi, vì anh đã là “một người chồng, người cha rất nỗ lực”.

Thứ năm, 14/03/2019 - 07:09

Leonardo DiCaprio không bao giờ hẹn hò phụ nữ… quá 25 tuổi
Leonardo DiCaprio không bao giờ hẹn hò phụ nữ… quá 25 tuổi

(Dân trí) - Nhìn lại lịch sử tình trường của tài tử Leonardo DiCaprio, người ta sẽ nhận thấy rằng người đàn ông 44 tuổi này không bao giờ hẹn hò người đẹp nào đã bước qua tuổi... 25.

Thứ năm, 14/03/2019 - 07:07

Làm thế nào để Hà Nội trở thành Thủ đô thông minh song song bảo tồn các di sản?
Làm thế nào để Hà Nội trở thành Thủ đô thông minh song song bảo tồn các di sản?

(Dân trí) - Hà Nội, cũng như rất nhiều thành phố khác của Châu Á, ngày một đối mặt với những thách thức trong việc kết hợp sự phát triển đô thị với giữ gìn bản sắc văn hóa. Các giải pháp cho bài toán này sẽ được tìm kiếm trong khuôn khổ “Ngày thiết kế Italia” lần thứ 3 tại Hà Nội.

Thứ năm, 14/03/2019 - 06:58

Hóa ra David Beckham cũng... “sợ xấu”
Hóa ra David Beckham cũng... “sợ xấu”

(Dân trí) - David Beckham đã sững sờ trước bức tượng tạc chân dung mình vì… tượng quá xấu. Biểu tượng điển trai của sân cỏ một thời đã “đứng hình” và phải cố gắng kiềm chế cơn nóng giận bằng cách yêu cầu chương trình “dừng máy quay lại”.

Thứ năm, 14/03/2019 - 06:13

Vụ tranh chấp Thần đồng đất Việt: Công ty Phan Thị kháng cáo
Vụ tranh chấp Thần đồng đất Việt: Công ty Phan Thị kháng cáo

(Dân trí) - Công ty Phan Thị cho rằng địa chỉ của bà Phan Thị Mỹ Hạnh tại quận Phú Nhuận nên việc TAND quận 1 thụ lý giải quyết là không đúng thẩm quyền. Hơn nữa bản án sơ thẩm không đề cập đến điều 39 Luật sở hữu trí tuệ, về quyền tài sản, quyền làm tác phẩm phái sinh của công ty Phan Thị.

Thứ tư, 13/03/2019 - 09:17

Lệ Rơi: “Tôi làm công nhân là phù hợp nhất”
Lệ Rơi: “Tôi làm công nhân là phù hợp nhất”

(Dân trí) - Từ một nông dân trồng ổi trở thành hiện tượng gây "bão mạng", Lệ Rơi "dấn thân" vào showbiz. Sau 4 năm “vật lộn” đủ nghề từ diễn bar, đóng phim, thi gameshow cho đến làm ông chủ nhà hàng … giờ anh tay trắng, về quê đi làm công nhân.

Thứ tư, 13/03/2019 - 06:58

Vừa lấy vợ, “hoàng tử pop” Justin Bieber đã đề nghị fan… cầu nguyện cho mình
Vừa lấy vợ, “hoàng tử pop” Justin Bieber đã đề nghị fan… cầu nguyện cho mình

(Dân trí) - Trong những tháng trở lại đây, nam ca sĩ Justin Bieber gặp nhiều vấn đề với sức khỏe tinh thần, anh đang “phải vật lộn nhiều” với những rối loạn tâm lý. Vì sao các ngôi sao nổi tiếng lại thường hay gặp vấn đề sức khỏe tinh thần?

Thứ tư, 13/03/2019 - 12:33

Đột phá để thành công cho những startup, thay đổi để dẫn đầu
Đột phá để thành công cho những startup, thay đổi để dẫn đầu

(Dân trí) - Thành công là điều mà ai cũng mong muốn đạt được trong cuộc sống cho dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. Vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thành công và trở thành người dẫn đầu trong công việc?

Thứ tư, 13/03/2019 - 09:31

Liệu robot có bao giờ thay thế... nhà báo?
Liệu robot có bao giờ thay thế... nhà báo?

(Dân trí) - Liệu “nhà báo robot” có thay thế được “nhà báo con người”? Trong bối cảnh truyền thông - công nghệ không ngừng đổi thay và phát triển, viễn cảnh “nhà báo robot” tham gia sản xuất tin bài trong tòa soạn có vẻ không chỉ xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng.

Thứ tư, 13/03/2019 - 07:31

Sửng sốt trước tiết mục xiếc thử thách sức khỏe của... mái tóc và hàm răng
Sửng sốt trước tiết mục xiếc thử thách sức khỏe của... mái tóc và hàm răng

(Dân trí) - Tiết mục xiếc nhào lộn dưới đây được thực hiện bởi hai nghệ sĩ - một nam, một nữ. Trong đó, nghệ sĩ nữ treo mình bằng mái tóc, còn nghệ sĩ nam nâng đỡ sức nặng của nghệ sĩ nữ bằng hàm răng.

Thứ tư, 13/03/2019 - 07:24

VCCA tổ chức đêm nhạc "Giao hưởng mùa xuân"
VCCA tổ chức đêm nhạc "Giao hưởng mùa xuân"

(Dân trí) - Ngày 16/3/2019, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) tổ chức Chương trình hòa nhạc “Giao hưởng mùa xuân” với sự tham gia của nhạc trưởng NSƯT Trần Vương Thạch, nghệ sĩ piano Urs Buchmann, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội và Dàn hợp xướng Vinschool One. Đặc biệt, đêm nhạc lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng hai bản Concerto chưa từng được biểu diễn tại Việt Nam

Thứ tư, 13/03/2019 - 01:01

ĐÁNG QUAN TÂM
Những tên tuổi gây “bão mạng” một thời: Kẻ làm công nhân, người bán hàng online…
Những tên tuổi gây “bão mạng” một thời: Kẻ làm công nhân, người bán hàng online…

(Dân trí) - Rất nhiều người ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh Lệ Rơi mặc áo công nhân xin làm việc tại một nhà xưởng ở quê nhà. Không chỉ Lệ Rơi bị “đào thải” khỏi showbiz, những tên tuổi từng gây “bão” mạng như Bà Tưng, Kenny Sang cũng “yên phận” với nghề bán hàng online, bán quần áo…

Thứ ba, 12/03/2019 - 04:23

Bộ Văn hoá yêu cầu công chức tập thể dục mỗi ngày 2 lần, trong giờ làm việc
Bộ Văn hoá yêu cầu công chức tập thể dục mỗi ngày 2 lần, trong giờ làm việc

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL vừa có văn bản số 843/BVHTTDL gửi các đơn vị thuộc Bộ về việc tổ chức tập thể dục giữa giờ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thứ ba, 12/03/2019 - 03:38

NS Vũ Thành An luôn "chào" tạm biệt vợ trước khi ngủ vì sợ... sẽ không dậy nữa
NS Vũ Thành An luôn "chào" tạm biệt vợ trước khi ngủ vì sợ... sẽ không dậy nữa

(Dân trí) - “Trước khi đi ngủ, tôi thường nói với bà ấy: “Chào tạm biệt em nhé, nếu tối nay anh ngủ dậy mà mai không dậy coi như mình chào tạm biệt nhau luôn nhé!”, nhạc sĩ (NS) Vũ Thành An kể.

Thứ ba, 12/03/2019 - 01:20

Độc lạ màn trình diễn đúc cồng chiêng Êđê
Độc lạ màn trình diễn đúc cồng chiêng Êđê

(Dân trí) - Từ ngày 11/3 - 13/3, tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sẽ diễn ra màn Trình diễn đúc cồng chiêng của người Ê Đê do các nghệ nhân của làng nghề đúc đồng truyền thống hàng trăm năm Phước Kiều (tỉnh Quảng Nam) trình diễn.

Thứ ba, 12/03/2019 - 09:17

Nhóm rapper Việt đốt sách vở của học sinh trường Amsterdam bị chỉ trích dữ dội
Nhóm rapper Việt đốt sách vở của học sinh trường Amsterdam bị chỉ trích dữ dội

(Dân trí) - Nhóm rapper Việt Locoboiz vừa lên tiếng xin lỗi sau khi bị chỉ trích gay gắt vì hành vi đốt sách vở của học sinh trường Hà Nội - Amsterdam trong khi quay MV tại một lớp chuyên Sử. Tuy nhiên, thái độ và ngôn từ của các thành viên nhóm nhạc này khiến khán giả chưa hài lòng...

Thứ ba, 12/03/2019 - 09:10

Clip nam cảnh sát hóa trang thành... “kiều nữ” gây sốt trên mạng
Clip nam cảnh sát hóa trang thành... “kiều nữ” gây sốt trên mạng

(Dân trí) - Một nam cảnh sát hóa trang thành một “nữ nhân xinh đẹp” để minh họa cho những chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội mới đây đã gây sốt trên mạng.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:35

Tài sắc của top 5 mỹ nhân màn ảnh Hoa ngữ hiện nay
Tài sắc của top 5 mỹ nhân màn ảnh Hoa ngữ hiện nay

(Dân trí) - Đây là 5 nữ diễn viên tài sắc, trẻ trung, hứa hẹn sẽ còn đạt nhiều thành tựu trong showbiz Hoa ngữ.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:14

Tâm sự của “ngôi sao đồ hiệu” sau khi... chán tiêu tiền
Tâm sự của “ngôi sao đồ hiệu” sau khi... chán tiêu tiền

(Dân trí) - “Vấn đề không phải là bạn có bao nhiêu tiền, mà là cảm nhận của bạn về chính mình trong đời sống. Tôi sẽ không chỉ ngồi đó và nghĩ mình sẽ chi tiền vào món đồ nào tiếp theo. Nếu sống chỉ có thế thì rất buồn và vô nghĩa”, ngôi sao mạng xã hội Jamie Chua chia sẻ.

Thứ hai, 11/03/2019 - 09:37

Vụ thu phí tham quan danh thắng Yên Tử: “Nếu để dân kêu ca thì cần xem lại!”
Vụ thu phí tham quan danh thắng Yên Tử: “Nếu để dân kêu ca thì cần xem lại!”

(Dân trí) - PGS.TS Trần Lâm Biền cho rằng, đến với di tích là đến với trí tuệ của đạo và tâm đạo. Vì thế việc thu phí nên ở một mức độ nhất định… nếu để dân kêu ca là phải xem lại.

Thứ hai, 11/03/2019 - 11:32

Chương Tử Di từng bị cha mẹ phản ứng vì cho rằng hôn phu không tương xứng
Chương Tử Di từng bị cha mẹ phản ứng vì cho rằng hôn phu không tương xứng

(Dân trí) - Chương Tử Di đã từng buồn bã và suy nghĩ nhiều khi bị giằng xé giữa một bên là cha mẹ và một bên là người yêu. Cha mẹ cô phản đối hôn phu của cô vì anh đã “hai lần đò”, có con riêng.

Thứ hai, 11/03/2019 - 07:23

Tranh cãi chuyện người dân “hôi hoa” nơi công cộng
Tranh cãi chuyện người dân “hôi hoa” nơi công cộng

(Dân trí) - Những khóm hoa, chậu hoa làm đẹp phố phường bỗng trở thành chủ đề quan tâm của đời sống văn hóa tuần qua. Sau khi đã hoàn tất sứ mệnh, những chậu hoa liền rơi vào cảnh bị tranh giành, thậm chí bị giành giật bởi những người qua đường, “vì đâu nên nỗi”?!

Thứ hai, 11/03/2019 - 07:21

Nữ nghệ sĩ trẻ qua đời vì xe hơi đâm vào gốc cây
Nữ nghệ sĩ trẻ qua đời vì xe hơi đâm vào gốc cây

(Dân trí) - Nữ ca sĩ - diễn viên người Malaysia - Emily Kong (29 tuổi) đã vừa qua đời khi xe hơi của cô gặp tai nạn, đâm thẳng vào một gốc cây.

Thứ hai, 11/03/2019 - 07:20