À Ố Show lưu diễn châu Âu: Ưu tiên quảng bá văn hóa Việt ra thế giới

(Dân trí) - Trung tuần tháng 4 vừa qua, Lune Entertainment (VN) và Nhà hát Scène nationale de Sénart (Pháp) vừa đưa ra thông tin chính thức về tour lưu diễn À Ố show tại Pháp và các quốc gia Châu Âu trong vòng 3 năm từ 2015-2017.

Đây là lần đầu tiên một công ty giải trí tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng đối tác quốc tế tổ chức chương trình lưu diễn với hình thức cùng đầu tư và khai thác. Đây cũng là một chương trình rất ý nghĩa để đưa văn hoá Việt Nam đến với khán giả thế giới.

Báo Dân Trí đã có cuộc trò chuyện với ông Võ Thành Trung, giám đốc sản xuất của chương trình nhằm hiểu rõ hơn về sự đầu tư cho chuyến lưu diễn ‘dài hơi’ này và những khó khăn mà chương trình đang thực hiện.

Một cảnh trong vở diễn
Một cảnh trong vở diễn À Ố Show

Được biết, chương trình À Ố Show và nhà hát của Pháp kết hợp với nhau để thực hiện show lưu diễn lần này. Ông có thể chia sẻ về cách thức đầu tư và hợp tác của 2 bên?

Theo hợp đồng ký kết giữa Nhà hát Scène nationale de Sénart và Lune Entertainment, từ tháng 6/2015, À Ố Show sẽ được đưa đi lưu diễn tại hệ thống nhà hát quốc gia khắp nước Pháp. Hợp đồng lưu diễn sẽ kéo dài đến năm 2017. Mỗi năm đoàn sẽ lưu diễn kéo dài từ 4-6 tháng. Số lượng thành viên là 25 người gồm nhóm tác giả, diễn viên, nhạc công, nhân viên kỹ thuật.

Khác với các trường hợp trước, hợp đồng lưu diễn của À Ố Show được thực hiện với phương thức cùng hợp tác đầu tư và khai thác, không dựa vào các nguồn bảo trợ nước ngoài. Lune Entertainment không bán chương trình để nhận lại ‘một cục tiền’, và chúng tôi hiện giờ cũng chưa biết lợi nhuận cuối cùng sẽ như thế nào vì chi phí quá lớn.

Với những khó khăn lớn như vậy, vì sao vẫn quyết định mang vở đi lưu diễn?

Chúng tôi mong muốn đưa một chương trình nghệ thuật đương đại mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Ra mắt đầu năm 2013, À Ố Show nhanh chóng được khán giả trong và ngoài nước yêu thích bởi những giá trị văn hóa thuần Việt được thể hiện môt cách độc đáo. Sự thành công bước đầu đã thu hút sự quan tâm của Ban Giám đốc Nhà hát Scène nationale de Sénart đến tìm hiểu và quyết định cùng tham gia đầu tư để đưa chương trình đến với khán giả thế giới.

Đây là tin vui nhưng cũng là một thách thức không nhỏ với À Ố Show, bởi các yêu cầu khắt khe của đối tác đặt ra để chương trình có thể lưu diễn.

Lưu diễn châu Âu vừa là niềm vui, vừa là thách thức với ê-kíp
Lưu diễn châu Âu vừa là niềm vui, vừa là thách thức với ê-kíp À Ố Show

Được biết À Ố show đã phải sáng tác bổ sung để đảm bảo yêu cầu cho show diễn, vậy thời gian thực hiện bao lâu và thực hiện như thế nào?

Chúng tôi phải mất một năm, Lune Entertainment và Nhà hát Scène nationale de Sénart cùng nhóm tác giả đã tổ chức nhiều đợt sáng tác bổ sung và không ngừng đầu tư chất lượng diễn viên, các phương tiện kỹ thuật. Chính nhờ sự đầu tư kỹ lưỡng này, À Ố Show đã nhận được hợp đồng biểu diễn từ hệ thống các nhà hát quốc gia tại Pháp và Châu Âu.

Chương trình được quảng bá như thế nào ở nước ngoài? Công tác truyền thông và chuẩn bị để đưa vở diễn đến với khán giả các nước?

Công tác quảng bá tại Châu Âu do bên Senart tổ chức, mời các nhà báo Pháp qua Việt Nam để phỏng vấn đạo diễn, diễn viên. Khi sang Pháp và Châu Âu, các hệ thống nhà hát quốc gia từng thành phố sẽ quảng bá đến cộng đồng của họ.

Khó khăn lớn nhất của chương trình là gì?

Để lưu diễn là lợi nhuận không cao, thậm chí không bằng khai thác trong nước nhưng vì lợi ích quảng bá cho chương trình và văn hóa Việt.

Tính mức chi phí cho mỗi chuyến lưu diễn là bao nhiêu? Ai sẽ chịu phần chi phí này?

Doanh thu sẽ thu lại từ việc bán vé. Mỗi chuyến lưu diễn đều có thay đổi về chi phí vì nơi diễn và số suất diễn. Nhưng chi phí là do doanh thu mỗi đợt diễn chi trả. Cả hai bên Senart và Lune Entertaiment đều chia nhau chi phí và lợi nhuận nếu có.

À Ố Show
À Ố Show đặt tiêu chí quảng bá văn hóa Việt ra thế giới lên trên lợi nhuận

Việc đi diễn trong thời gian dài có ảnh hưởng đến các show trình diễn trong nước? Sự sáng tạo cho các tiết mục mới của À Ố show?

Để tiếp tục mang đến những tác phẩm mang tính văn hóa giải trí cho du khách, và có giá trị nghệ thuật cho khách trong nước, Lune entertainment sẽ mang vở diễn xiếc tre Làng Tôi vào diễn tại nhà hát. Vở diễn Làng Tôi đã từng vào Sài Gòn diễn hồi tháng 3, 4/2014 và đón nhận được sự ủng hộ tốt từ khán giả. Song song có vở múa đương đại về đồng quê Việt Nam - Sương Sớm đang tiếp tục diễn ra 4 ngày hàng tháng tại nhà hát thành phố.

Việc tổ chức nhóm nghệ sĩ thứ 2 thực hiện và duy trì show À Ố show trong nước đã thực hiện chưa? Liệu có đáp ứng được như nhưng nghệ sĩ đã gây được tiếng vang trong vở này?

À Ố không biến mất tại thị trường trong nước, vì trong 3 năm này À Ố vẫn đi đi về về, diễn ở trong nước 6 tháng. Bên cạnh có Làng Tôi có cùng hướng nghệ thuật diễn trong lúc À Ố đi.

Nhóm diễn viên À Ố thứ hai sẽ được phát triển từ mùa thu năm nay, năng lực chắn chắn phải ngang bằng với tiêu chuẩn năng lực của nhóm hiện giờ, mục đích để gia tăng tần suất diễn À Ố trong và ngoài nước.

Nếu phải thực hiện lại thì mất thời gian là bao lâu?

Lần huấn luyện đầu tiên cho À Ố show mất 1 năm, với nhóm thứ hai phải mất ít nhất 6 tháng.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Vở diễn À Ố show là tác phẩm của nhóm tác giả Tuấn Lê, Nguyễn Nhất Lý, Nguyễn Lân Maurice và Nguyễn Tấn Lộc đã gây được tiếng vang lớn trong nước cũng như sự quan tâm của du khách nước ngoài khi đến Việt Nam.

Chỉ trong vòng 60 phút, vở diễn thể hiện hình ảnh văn hóa Việt Nam, từ một làng quê bình dị đến thành phố hiện đại, bằng ngôn ngữ nghệ thuật xiếc. Tính độc đáo trong ý tưởng và âm nhạc, cách sử dụng đạo cụ từ tre một cách sáng tạo đã làm nên những màn biểu diễn có tính thẩm mỹ cao.

Đến nay, vở diễn đã trình diễn khoảng 400 suất diễn tại Nhà hát TP.HCM, phục vụ cho du khách của hơn 70 quốc gia khác nhau.

Băng Châu (thực hiện)