6 thực phẩm hàng đầu giúp giảm cholesterol bạn nên ăn hàng ngày

Dân trí

Các món chiên, xào,... tuy hấp dẫn nhưng nếu ăn thường xuyên thì lượng cholesterol trong cơ thể rất dễ tăng cao. Nếu không được kiểm soát sớm, cholesterol tăng cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, bạn có thể làm giảm cholesterol.

6 thực phẩm hàng đầu giúp giảm cholesterol bạn nên ăn hàng ngày - 1

Một số loại thực phẩm có thể giúp bạn duy trì cholesterol ở mức bình thường (Ảnh: Nấm hương KUMO).

Quả táo

Một nghiên cứu về việc ăn táo trên những người phụ nữ mãn kinh cho thấy, những người ăn hai quả táo vừa mỗi ngày trong vòng một năm đã giảm 23% cholesterol xấu (LDL).

Nguyên nhân của sự suy giảm cholesterol xấu này đến từ pectin (một chất xơ mạnh mẽ) đã liên kết với cholesterol và quét chúng ra khỏi cơ thể. Táo giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và kiểm soát sự thèm ăn. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy ăn táo sẽ giúp giảm cân.

Dầu oliu

Đây là loại chất béo tốt cho tim mạch. Dầu oliu có thể làm giảm những tác động của cholesterol xấu đối với cơ thể. Nên sử dụng dầu oliu nguyên chất thay vì các loại chất béo khác.

Nên để nhiệt độ thấp khi sử dụng dầu oliu để đun nấu. Bản chất của chúng sẽ bị biến đổi nếu đun ở nhiệt độ cao. Dầu oliu nguyên chất có thể sử dụng trong chế biến salad, nước sốt, và có thể dùng làm hương vị trong thức ăn. Nên sử dụng dầu oliu nguyên chất ở mức độ vừa phải bởi vì chúng có hàm lượng calo cao.

Đậu nành

Đậu nành có chứa chất xơ hòa tan cholesterol và còn nhiều lợi ích khác tốt cho sức khỏe. Đậu còn có hàm lượng protein cao và có thể trở thành một thực phẩm lành mạnh thay thế cho một số nguồn protein từ động vật như các loại thịt.

Ăn đậu nành và các thực phẩm làm từ chúng, giống như đậu hũ và sữa đậu nành để giảm Cholesterol. Các phân tích cho thấy tiêu thụ 25 gram protein đậu nành mỗi ngày có thể làm giảm LDL - loại cholesterol có thể tích tụ trong động mạch từ 5% đến 6%.

Nấm hương

Một trong những cách tốt nhất để giảm cholesterol là ăn nấm hương. Loại nấm này có chứa eritadenine chuyển đổi cholesterol không lành mạnh thành axit amin thiết yếu.

Các nhà nghiên cứu tin rằng: Nấm hương phối hợp tốt với dầu thực vật để phân hủy cholesterol bao gồm lipid.

6 thực phẩm hàng đầu giúp giảm cholesterol bạn nên ăn hàng ngày - 2

Sự kết hợp này giúp giảm cân hiệu quả cho bệnh nhân thừa cân, giúp giảm các tác động xấu của thừa cân và cải thiện sức khỏe máu tổng thể (Ảnh: Nấm hương KUMO).

Yến mạch

Yến mạch chứa beta-glucan, một loại chất xơ hòa tan giúp làm giảm cholesterol. Ăn yến mạch có thể làm giảm tổng lượng cholesterol xuống 5% và giảm 7% cholesterol xấu LDL - loại cholesterol có thể tích tụ trong động mạch.

Ngoài ra, ăn yến mạch thường xuyên còn có hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường type 2.

Các loại hạt

Hạt là loại thực phẩm rất phổ biến, được sử dụng trong tất cả các chế độ ăn, từ ăn kiêng, keto đến ăn chay. Các loại hạt có chứa nhiều chất béo nhưng là các chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe của con người.

Một số loại hạt được ăn khá phổ biến như: hạt điều, quả hồ đào, quả óc chó, hạt Macca, hạt hạnh nhân,... Đậu phộng cũng được liệt kê vào danh sách các loại hạt dinh dưỡng, dù chúng thuộc họ nhà đậu chứ không phải nhà hạt. 

Các loại hạt có tác dụng ấn tượng khi giúp cân bằng mức cholesterol và chất béo trung tính. Khả năng giảm cholesterol của hạt là do hàm lượng cao các axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Hoàng Tiến

Tổng hợp

Đáng quan tâm