2.000 sợi vàng có niên đại gần 3.000 năm vừa được tìm thấy

(Dân trí) - Gần 2.000 sợi vàng xoắn ốc có từ thời kỳ đồ đồng đã vừa được tìm thấy ở Đan Mạch. Phát hiện này đã khiến các nhà khảo cổ sửng sốt vì trước đây họ chưa từng biết tới những món đồ tương tự.

Những phỏng đoán ban đầu cho rằng những sợi vàng ròng kéo thành hình xoắn ốc có niên đại từ khoảng năm 900-700 trước Công nguyên có thể được dùng để phục sức cho một vị lãnh tụ tôn giáo.

2.000 sợi vàng có niên đại gần 3.000 năm vừa được tìm thấy

Gần 2.000 sợi vàng xoắn ốc (ảnh) có niên đại từ thời kỳ đồ đồng đã được tìm thấy ở Đan Mạch. Sự phát hiện này đã khiến các nhà khảo cổ học sửng sốt vì trước đây họ chưa từng được thấy thứ gì tương tự.

Những sợi vàng xoắn ốc này có chiều dài 3cm và được tạo thành từ những sợi vàng mỏng, dẹt. Người ta đã tìm thấy chúng ở thị trấn Boeslunde, Đan Mạch. Các nhà khảo cổ dự đoán rằng có thể những sợi vàng này đã từng được gắn lên mũ miện hoặc ô dù của vị lãnh tụ tôn giáo.

2.000 sợi vàng có niên đại gần 3.000 năm vừa được tìm thấy

Những sợi vàng có chiều dài 3cm, được tạo thành từ những sợi vàng mỏng dẹt có niên đại từ thời kỳ đồ đồng, vào khoảng năm 900-700 trước Công nguyên, có thể những sợi vàng này từng là những món đồ trang trí trên trang phục của một vị lãnh tụ tôn giáo.

2.000 sợi vàng có niên đại gần 3.000 năm vừa được tìm thấy

Các nhà khảo cổ học ở Viện bảo tàng Vestsjælland thoạt tiên chỉ tìm thấy vài sợi vàng xoắn ốc, về sau họ đã tìm được thêm với số lượng lên tới gần 2.000 sợi. Tổng khối lượng vàng hiện tại ở mức 200-300 gram. Trong ảnh là một sợi vàng đang nằm lẫn trong đất và chưa được làm sạch.

Vài năm trước đây, người ta đã từng tìm thấy tại nơi này những chiếc vòng lớn để đeo ở cánh tay, được làm bằng vàng ròng. Phát hiện đó đã khiến giới khảo cổ tin rằng ở tại khu vực này có lẽ còn ẩn giấu nhiều hiện vật khảo cổ bằng vàng có từ thời tiền sử.

Những sợi vàng này từng được đặt trong một hòm gỗ có lót
lông thú.

Những sợi vàng này từng được đặt trong một hòm gỗ có lót lông thú.

Dù không rõ những sợi vàng này được sử dụng làm gì và như thế nào nhưng người ta tin rằng chúng mang giá trị trang trí, có thể được sử dụng trong những nghi lễ tôn giáo để người diện những sợi vàng này trên trang phục có thể tỏa sáng như mặt trời và từng sợi vàng đều mang ý nghĩa như một tia sáng.

Mặt trời cũng là một trong những biểu tượng linh thiêng nhất của thời kỳ đồ đồng. Ở thời này, vàng đã có giá trị cao và thường được coi là biểu tượng của mặt trời. Hiện tại, thị trấn Boeslunde là một địa điểm khảo cổ nổi tiếng ở Bắc Âu với nhiều hiện vật khảo cổ quý giá bằng vàng ròng đã được tìm thấy tại đây.

Tổng cộng người ta đã tìm được ở thị trấn Boeslunde 6 chiếc vòng tay cỡ lớn và 6 chiếc bình được làm bằng vàng với tổng khối lượng lên tới hơn 1 kg vàng.

Bên dưới khối vàng được tìm thấy là những mảnh vỡ của một
chiếc hòm gỗ.

Bên dưới khối vàng được tìm thấy là những mảnh vỡ của một chiếc hòm gỗ.

Bên dưới khối vàng được tìm thấy là những mảnh vỡ của một
chiếc hòm gỗ.

Trước khi tìm thấy khối vàng này, người ta đã từng tìm thấy ở thị trấn Boeslunde những chiếc vòng vàng, những chiếc bình vàng. Người tiền sử hẳn phải coi đây là một vùng đất linh thiêng.

Bích Ngọc
Theo Daily Mail

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp cho chuyên mục Văn hóa, quý độc giả có thể gửi đến ban Văn hóa báo điện tử Dân trí theo địa chỉ emailvanhoa@dantri.com.vn. Xin trân trọng cảm ơn!