Có sự sáng tạo trong dòng thuốc generic?

Do có giá rẻ hơn nên thuốc generic bị coi là kém chất lượng hơn thuốc brandname. Trong khi đó nhiều hãng dược sản xuất thuốc generic lại khẳng định thuốc của họ rẻ hơn nhưng tốt không kém dòng brandname và bí quyết chính là ở sự sáng tạo. Vậy điều này có đúng?

Trong buổi họp báo công bố chính thức hoạt động của văn phòng đại diện Polpharma Việt Nam tại Hà Nội ngày 25/9, ông Rajmund I. Martyniuk, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Thương mại tập Đoàn Polpharma đã rất tự tin khẳng định rằng: Tập đoàn Polpharma tự hào với dòng thuốc generic bởi có sự sáng tạo trong từng sản phẩm”. Vậy phải chăng sự sáng tạo ở đây là màu sắc, mùi vị, hình dạng của thuốc?

 

Generic là dòng thuốc gì?

 

Thuốc generic được xem là bản sao của một thuốc brand name đã đến thời hạn hết bản quyền (thường là 17-20 năm). Theo đó, một hãng thuốc sản xuất mất độc quyền chế một thuốc trước giờ chỉ họ mới được quyền chế và các công ty khác có thể xin cơ quan có thẩm quyền cho phép họ được quyền chế 1 thuốc tương tự, có cùng công thức khoa học, lượng dược chất như thuốc brandname.

 

Khi đó, các hãng sản xuất dòng sản phẩm generic sẽ phải chứng minh được sản phẩm của họ dùng cùng một chất thuốc hoạt động y như trong thuốc brand name, thuốc cũng có tác dụng sinh hóa tương tự, tức vào máu cũng như ra khỏi máu nhanh chóng và hoàn toàn như thuốc brand name. Và như vậy, thuốc sẽ có công dụng trị liệu không khác thuốc brand name.

 

Ngoài ra, về mặt an toàn, không phải thuốc generic thua gì thuốc brand name.

 

Tuy nhiên, không có nghĩa là thuốc generic giống hệt thuốc brandname. Theo luật, thuốc generic không được quyền bắt chước y hệt hình dạng, màu sắc của thuốc brand name. Thuốc brand name và thuốc generic cũng dùng các chất đệm (inactive ingredients) khác nhau, nên mùi vị có thể khác nhau nhưng không ảnh hưởng gì đến tác dụng của thuốc.

 

Có thể sáng tạo gì với dòng thuốc generic?

 

Trước những hoài nghi của giới truyền thông về tuyên bố sáng tạo trong dòng thuốc generic, ông Rajmund I. Martyniuk giải thích: Sự khác biệt về màu sắc, mùi vị, hình dáng là rất nhỏ. Điều quan trọng là công nghệ và sáng chế ra những hoạt chất mới hiệu quả tương đương nhưng rẻ hơn hoạt chất ban đầu. Và điều này đã được chứng minh qua 4 loạt hoạt chất mà Polpharma đã nghiên cứu thành công và “xuất ngược” lại cho chính các công ty sản xuất thuốc brandname.

 

Trên thực tế, tại Mỹ, nhiều khi chính hãng thuốc trước đã chế thuốc brand name bây giờ lại xin FDA (Food and Drug Administration, Cơ Quản Kiểm Soát Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ) cho phép họ được quyền chế một thuốc tương tự, có cùng công thức khoa học như thuốc brandname để bán trên cả hai thị trường, thuốc thành danh brand name cho những ai vẫn quen dùng thuốc này, không muốn đổi, và thuốc generic có mức độ an toàn, hữu hiệu ngang với thuốc brandname, nhưng với giá nhẹ hơn, cho những người hiểu giá trị thuốc generic. Và hiện có hàng ngàn đơn xin chế thuốc generic, FDA chưa giải quyết được, vì không đủ nhân lực.

 

Một sáng tạo khác chính là tạo ra giá cả hợp lý bằng sự cải tiến thường xuyên trong tổ chức nhân sự, sản xuất và tối ưu hóa giá phân phối trong phân khúc trung cấp nhưng chất lương luôn đạt tiêu chuẩn châu Âu - tiêu chuẩn cao nhất.

 

Trải nghiệm là cách tốt nhất tạo ra sự tin cậy!

 

Đó là lời khẳng định của ông Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Thương mại tập Đoàn Polpharma khi sự hiện diện chính thức của Polpharma tại Việt Nam được xem là khá muộn và đặc biệt là những nghi ngại về thuốc generic giá rẻ đang bị xếp chung với “chất lượng thấp”.

 

Theo đó, ông Davlet Matkerimov, Tổng giám đốc Polpharma Việt Nam, cho rằng người bệnh không nên phân biệt chất lượng thuốc qua giá, qua hình thức và đặc biệt là quảng cáo mà nên quan tâm đến các thông tin từ phòng thí nghiệm; thuốc đó có tuân thủ các quy định tiêu chuẩn của quốc gia cũng như quốc tế; có đầy đủ các tài liệu, thông tin liên quan đến thuốc được công bố công khai trên website của hãng hoặc cung cấp ngay khi được yêu cầu….

 

Ngoài ra, các hãng dược cũng phải có trách nhiệm nâng cao sự hiểu biết, kiến thức cho các bác sĩ, dược sĩ về sản phẩm. Khi đó, bệnh nhân mới hiểu và tin tưởng sử dụng. Hành trình này có thể kéo dài rất nhiều năm. Cụ thể, để thay đổi quan niệm của người dân Ba Lan dùng sản phẩm dược trong nước, Polpharma đã phải mất tới 7 năm.

 

Như vậy, câu trả lời đã rất rõ ràng: không phải cứ thuốc rẻ là kém chất lượng và cứ generic là chỉ có sao chép!

 

T.Phương