Phòng the nồng ấm hơn nhờ… khủng hoảng kinh tế

Kinh tế khó khăn, người ta ít ra ngoài bù khú hơn. Thời gian ở bên nhau của các cặp vợ chồng tăng lên đáng kể so với trước, và một cách tất yếu, tần suất “yêu” giữa họ cũng được cải thiện mạnh mẽ. Các sản phẩm tình dục “ăn theo” nhờ thế cũng bán chạy như tôm tươi.

 
Phòng the nồng ấm hơn nhờ… khủng hoảng kinh tế
 

 

Các nhà kinh tế học đã chứng minh rằng, khủng hoảng kinh tế - dù là một tình trạng không tốt - nhưng cũng vẫn luôn có những mặt tích cực nhất định. Và nay thì đến lượt các nhà hoạt động xã hội lên tiếng bênh vực cho tình trạng tồi tệ của nền kinh tế hiện nay, bởi họ cũng đã nhìn thấy được những ưu điểm của nó đối với đời sống con người - ít nhất là trong vấn đề… sex

 

Ở nhà thay vì đi du lịch

 

Theo khảo sát trực tuyến mới đây của tờ Nước Mỹ ngày nay (US Today), có tới 30,5% số độc giả cho biết, họ đã hủy tất cả các dự định đi du lịch, tham quan nghỉ dưỡng ít nhất là từ nay cho đến mùa Giáng sinh và dịp đầu năm mới 2014. 17,4% khác thì vẫn cố gắng tìm cách đi chơi đâu đó nhưng phải hạ xuống gói tour hạng thấp hơn, ít tiền hơn. 12,6% thì chọn cách tự tổ chức các chuyến đi. Chỉ có 2,1% nói rằng, kế hoạch ăn chơi của họ sẽ không có gì thay đổi. Nguyên nhân của tình trạng trên là do kinh tế suy thoái, đời sống của đa số người dân đều giảm sút. Không chỉ có du lịch, gần như tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí đều lên tiếng kêu ca về tình trạng ế ẩm.

 

Nhưng người Mỹ vốn nổi tiếng là năng động. Khó khăn về kinh tế chỉ làm họ bớt “vung tay” hơn mà thôi, chứ nhu cầu mua vui thì vẫn không thể vì thế mà bị triệt tiêu được. Vậy các “thượng đế” này đã chuyển hướng đi đâu? Cuộc thăm dò của ngân hàng Halifax (có trụ sở chính tại Anh) đã phát hiện ra một sự thật vô cùng thú vị: Trong khi các doanh nghiệp phục vụ “ăn chơi” khóc thảm, thì các hãng bán đồ chơi, phụ kiện tình dục lại làm ăn phát đạt vì người dân đang có xu hướng ở nhà… sex cho đỡ buồn. Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2013 của hàng loạt các tập đoàn chuyên kinh doanh đồ “sung sướng” như LoveHoney, Ann Summers, Durex… cho thấy, doanh thu đều tăng vọt với tỷ lệ trung bình khoảng 15%. Giữa thời khủng hoảng kinh tế, đây quả là con số đáng thèm muốn đối với bất kỳ ngành nghề nào.

 

Thật ra, lâu nay ngành kinh doanh các sản phẩm đặc biệt này vẫn làm ăn tốt, bất chấp cơn bão suy thoái đang tàn phá các nền kinh tế suốt mấy năm nay. Năm 2012 vừa qua, doanh thu của ngành công nghiệp đồ chơi tình dục này trên phạm vi toàn cầu đã tăng tới 5,5 tỷ bảng Anh, và các chuyên gia kinh tế dự báo rằng, đến năm 2020, con số này sẽ tăng đến mức kỷ lục là 40 tỷ bảng.

 

“Thắp lửa phòng the” đều đặn

 

Người đồng sở hữu chuỗi cửa hàng sextoy Lovehoney - ông Neal Slateford đồng thời cũng là một chuyên gia về tình dục học cho biết, ông không ngạc nhiên về tình cảnh “kẻ khóc, người cười” này. Khi kinh tế phát triển, thu nhập của mọi người cao hơn, cho phép họ có thể dành nhiều thời gian, tiền bạc cho việc chơi bời bên ngoài hơn. Đi du lịch xa, dài ngày, ăn uống tiệc tùng, chơi golg… khiến nhiều người không còn thời gian và sức lực cho việc “yêu đương”, thậm chí có khá nhiều đôi vợ chồng còn lục đục vì mải chơi mà quên cả sex.

 

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài đang làm thay đổi thực trạng đáng buồn này theo hướng tích cực hơn. Kinh tế khó khăn, người ta ít ra ngoài bù khú hơn. Nếu không có việc gì cần thiết, hầu hết mọi người đều về thẳng nhà khi tan sở. Tự nấu ăn thay cho đi ăn tiệm, xem TV thay vì đến các rạp chiếu phim, tự giải trí ở nhà thay vì đến các trung tâm vui chơi… Thời gian ở bên nhau của các cặp vợ chồng tăng lên đáng kể so với trước, và một cách tất yếu, tần suất “yêu” giữa họ cũng được cải thiện mạnh mẽ. Các sản phẩm tình dục “ăn theo” nhờ thế cũng bán chạy như tôm tươi.

 

Đồng quan điểm với ông Neal Slateford, nữ tiến sĩ tâm lý học Teri Hatcher cũng thừa nhận rằng, các đôi vợ chồng Mỹ đang gắn bó với nhau khăng khít hơn - theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nhờ tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng. Trước kia, Trung tâm tư vấn các vấn đề gia đình của bà thường xuyên phải nghe những lời phàn nàn của các bà vợ rằng, chồng họ thường xuyên say sưa chè chén với bạn bè đến nỗi “quên” cả “trả bài”. Bản thân các ông chồng cũng gọi điện đến trung tâm xin lời khuyên khi cô vợ cứ hết bận bịu tối ngày với công việc lại mải mê rủ rê nhau đi shopping. Nhưng từ hai năm nay, tình trạng này đã giảm mạnh. Rõ ràng, “chuyện ấy” giữa họ đã được cải thiện, khi mà cả hai cùng có quyết định “ở nhà cho lành”.

 

Theo Trần Thanh

Gia đình & Xã hội/ US Today

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm