Chơi búp bê, đồ hàng là bài học hữu ích đầu đời cho trẻ

(Dân trí) - Chơi với búp bê giúp trẻ phát triển năng lực thấu cảm và kỹ năng xã hội.

Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong khi chơi với búp bê, một vùng não được kích thích giúp trẻ phát triển sự đồng cảm với người khác và tăng cường kỹ năng ứng xử xã hội.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff (Anh) phát hiện ra rằng chơi với búp bê giúp trẻ kích hoạt việc sử dụng các vùng não nhiều hơn vào các hoạt động sáng tạo khác. Ngoài ra, lợi ích xã hội của việc chơi búp bê đã được quan sát thấy ngay cả khi trẻ em chơi một mình.

Những phát hiện này ủng hộ các lý thuyết có tính tiên phong của Jean Piaget (1896 - 1980), một nhà tâm lý học nổi tiếng người Thụy Sĩ, ông từng đưa ra lập luận hồi năm 1945 rằng những trò chơi giả định của trẻ nhỏ với búp bê, với gấu bông, đồ hàng… đều có tính xã hội cao, đó là những bài tập dượt đầu tiên cho trẻ trước các tình huống xã hội. 

Chơi búp bê, đồ hàng là bài học hữu ích đầu đời cho trẻ - 1
Chơi với búp bê giúp trẻ vận động và phát triển vùng não kích thích kỹ năng ứng xử xã hội một cách linh hoạt.

Sarah Gerson, người đứng đầu nghiên cứu này tại Đại học Cardiff, cho hay: “Chúng ta sử dụng một số vùng não nhất định để nghĩ về người khác, đặc biệt là khi nghĩ đến những suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Khi chơi búp bê, trẻ tạo ra những thế giới tưởng tượng của riêng mình, với những tình huống, câu chuyện, nhân vật. Loại trò chơi này khuyến khích trẻ nghĩ về người khác và suy nghĩ về cách mình có thể tương tác với người khác.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng chơi với búp bê giúp trẻ luyện tập một số kỹ năng xã hội mà các bé sẽ cần trong cuộc sống sau này. Vùng não mà trẻ kích hoạt khi chơi búp bê, chơi đồ hàng về sau này sẽ có vai trò trong việc hỗ trợ trẻ học cách chia sẻ, đồng cảm và hình thành nên cách ứng xử trong đời sống của trẻ về sau”.

Chơi búp bê, đồ hàng là bài học hữu ích đầu đời cho trẻ - 2
Trẻ chơi búp bê, chơi đồ hàng thì vùng não liên quan đến các hoạt động xã hội sẽ phát triển hơn so với trẻ chủ yếu chỉ chơi điện tử trên điện thoại và máy tính bảng.

Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Sarah Gerson và các đồng nghiệp ở Đại học Cardiff đã sử dụng những thiết bị hiện đại giúp ghi lại các hoạt động của não bộ để theo dõi 33 trẻ em, bao gồm cả bé trai và bé gái từ 4-8 tuổi, trong khi để các bé chơi với các loại búp bê, đồ hàng và tự hình dung nên những câu chuyện trong trò chơi của mình.

Những đứa trẻ được theo dõi, quan sát khi chơi một mình, khi chơi với nhau, chơi với các nhà nghiên cứu…, những hoạt động này được so sánh với việc trẻ chơi trò chơi điện tử trên máy tính bảng.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các vùng não bộ hoạt động tích cực hơn ngay cả khi các bé trai và bé gái chơi một mình với búp bê hay đồ hàng, cũng giống như khi các bé được chơi với người khác.

Ngược lại, khi để trẻ chơi trò chơi điện tử trên máy tính bảng, vùng não liên quan đến các hoạt động xã hội ít được kích hoạt hơn rất nhiều. Nghiên cứu này đã được công bố đầy đủ trên tạp chí khoa học - Frontiers in Human Neuroscience.