Nhập sắt thép phế liệu tăng đột biến, mỗi ngày hơn 11.000 tấnTrong 3 tháng đầu năm, lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu về Việt Nam đã tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước, tăng hơn 45% về lượng và 120% về kim ngạch, trong khi những mặt hàng sắt thép phế liệu thuộc diện khó quản lý và có nguy cơ rủi ro cao đối với môi trường.
Mỗi ngày có hơn 10.000 tấn sắt thép phế liệu vào Việt NamTrong số hơn 16,6 triệu tấn sắt thép các loại được nhập về trong 9 tháng, số sắt thép phế liệu là 2,7 triệu tấn (chiếm hơn 16% về lượng) và gần 10% về giá trị kim ngạch. Đáng chú ý, sắt thép phế liệu của Nhật Bản cung ứng nhiều nhất cho Việt Nam với 1,6 triệu tấn (chiếm gần 60% về lượng).
Việt Nam nhập khẩu hơn 6,3 triệu tấn sắt thép phế liệu trong năm 2020Lượng sắt thép phế liệu đổ về Việt Nam gần đây gia tăng, trong năm 2020, mặt hàng này nhập về Việt Nam đạt 6,3 triệu tấn, tăng 700.000 tấn so với cùng kỳ; gần 50% lượng phế liệu này đến từ Nhật Bản.
Người Việt chuộng sắt thép phế liệu Nhật, mê mẩn hàng thành phẩm Trung QuốcTrong thời gian dài, Việt Nam trở thành điểm tập kết cho sắt thép phế liệu từ Nhật Bản. Trong khi đó, các loại sắt thép thành phẩm, hoàn chỉnh lại nhập chủ yếu từ Trung Quốc.
Nhập sắt thép phế liệu ra… “núi rác”18 container chứa sắt, thép phế liệu có lẫn nhiều tạp chất nghi là rác thải nguy hại cho môi trường đang tập kết tại cảng Tiên Sa. Điều đáng nói là Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng khu vực II liên tiếp ra 2 kết luận trái chiều về lô hàng.
Lại đau đầu với 2.000 tấn thép phế liệu độc hạiViệc công an Hải Phòng phát hiện một lô hàng hơn 2.000 tấn sắt thép phế liệu độc hại được nhập từ Nhật Bản vào, hôm 4/4 vừa qua, khiến nhiều người đặt câu hỏi: Việc Chính phủ cho thông quan 7.000 tấn thép phế liệu đã tạo tiền lệ xấu?
Trung Quốc cấm nhập, sắt thép phế liệu dồn dập về Việt NamKể từ khi Trung Quốc - nước nhập khẩu phế liệu lớn nhất thế giới tuyên bố cấm nhập các loại phế liệu về nước (từ cuối năm 2017), lượng phế liệu gồm sắt thép, nhựa, giấy... đã đổ dồn về nhiều nước đang và kém phát triển, trong đó có Việt Nam.
Thêm 1 lô hàng sắt thép phế liệu bị nghi “núi rác”Ngày 27/8, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng khu vực II (HQKV2) tiếp tục không cho thông quan lô hàng thép phế liệu nhập khẩu là 374,28 tấn của Công ty CP thép Thành Lợi (KCN Hoà Khánh) - đơn vị vừa bị tiêu hủy lô hàng vi phạm luật Bảo vệ môi trường.
Nhập khẩu thép phế liệu gặp khóTheo phản ánh của Hiệp hội Thép, hàng trăm container thép phế đang bị ứ đọng tại cảng Hải Phòng do vướng quy định của Bộ Tài nguyên Môi trường.
Thép Posco SS Vina "trộn" ốc vít, linh kiện ô tô vào phế liệu nhập về Việt NamTổng cục Hải quan, Bộ Tài chính vừa có thông báo về vụ việc Công ty Posco SS Vina có dấu hiệu vi phạm khi trà trộn ốc vít, phụ kiện ô tô vào sắt thép phế liệu nhập vào Việt Nam.
Yêu cầu Quatest 2 kiểm điểm nghiêm khắcLiên quan đến lô hàng 18 container thép phế liệu nhập khẩu, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (Quatest 2) vừa bị yêu cầu kiểm điểm nghiêm khắc khi để xảy ra sai sót trong việc giám định.
Đà Nẵng: Sẽ cho tiêu hủy “núi rác”Chiều qua 18/8, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức một cuộc họp liên ngành và ra quyết định cho tiêu hủy lô hàng 434 tấn sắt, thép phế liệu của Công ty Cổ phần thép Thành Lợi thay vì buộc tái xuất.