Vì ai mà dự án Cát Linh - Hà Đông đội vốn?Việc siêu thị Big C thuộc tập đoàn Central Group của Thái Lan sẽ tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam trở thành chủ đề “nóng” trong tuần qua, khiến dư luận bức xúc. Bên cạnh đó, ý kiến của cơ quan kiểm toán về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng gây chú ý.
“Không phải công nhân thôi việc tập thể tại Dự án Cát Linh – Hà Đông"Đó là khẳng định của đại diện Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Cty), khi trao đổi với phóng viên Báo Lao Động. Và theo giải thích của CĐCS, số lao động đã nghỉ việc đều là những lao động phổ thông và họ nghỉ rải rác từ khi dự án tuyển dụng đến nay (2015-2019), chứ không phải nghỉ ồ ạt trong thời gian gần đây.
Sinh ra Ban quản lý dự án Cát Linh – Hà Đông để làm gì nhỉ?Có Ban quản lý dự án là để phòng, chống, ngăn chặn những rủi ro, bất trắc, tránh gây hậu quả xấu. Nếu như tất cả được “đổ vấy” cho một nhà thầu Trung Quốc thì cần có cái Ban quản lý dự án để làm gì?
Dự án Cát Linh - Hà Đông ì ạch bàn giao, Bộ Tài chính ứng tiền trả nợ vayVừa qua, đến kỳ trả nợ gốc khoản vay lại của các Hiệp định vay, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký.
Lãnh đạo Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã có mặt tại dự án Cát Linh - Hà ĐôngPhó Tổng Giám đốc Cục 6 đường sắt Trung Quốc vừa tới Việt Nam, trực tiếp chỉ đạo Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đẩy nhanh tiến độ để kịp vận hành thử nghiệm toàn hệ thống trong tháng 12 tới.
Yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc giải trình sai phạm dự án Cát Linh - Hà ĐôngBan Quản lý Dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc, tư vấn giám sát và nhà thầu phụ giải trình về việc thiếu an toàn, sai phạm trong quá trình thi công Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Tư vấn dự án Cát Linh - Hà Đông chưa từng làm đường sắt đô thịNguyên nhân chính dẫn đến việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội giá 339 triệu USD (tương đương 7.000 tỷ đồng) đang được cho là do dự toán ban đầu thấp.
Dự án Cát Linh - Hà Đông: “Điển hình” mất uy tín của doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt NamPGS, TS. Phùng Thị Huệ - Viện Nghiên cứu Trung Quốc thừa nhận các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng Trung Quốc đã làm mất uy tín của giới đầu tư Trung Quốc ở Việt Nam, điển hình là Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
“Phá sản” kế hoạch chạy thử tàu đường sắt Cát Linh - Hà ĐôngTheo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), bắt đầu từ tháng 10/2017, Dự án Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống. Tuy nhiên đến nay dự án bị “vỡ” tiến độ do thiếu vốn. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không thể chạy thử tàu theo kế hoạch.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thay thầu phụ, phê bình Tổng thầu Trung QuốcDo không đảm bảo an toàn thi công, chậm tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông, Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu thay thế nhà thầu ga La Thành. Ban này cũng phê bình Tổng thầu EPC Trung Quốc vì quản lý nhà thầu lỏng lẻo.
Phó Thủ tướng: Kiểm điểm Dự án đường sắt Cát Linh - Hà ĐôngPhó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội làm rõ nguyên nhân và kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức về việc Dự án Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, làm tăng đầu tư và phải điều chỉnh dự án.
Yêu cầu vận hành thử đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào 30/9Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, dự án Cát Linh - Hà Đông phải đảm bảo: phần xây lắp, trang trí kiến trúc khu Depot hoàn thành trước ngày 31/3/2017; phần lắp đặt thiết bị hoàn thành trước ngày 31/7/2017; đóng điện toàn tuyến trước ngày 1/9/2017; vận hành thử nghiệm toàn tuyến vào ngày 30/9/2017.