Trình Quốc hội cơ chế tháo gỡ điểm nghẽn trong đầu tư đường sắt đô thịChính phủ đề xuất UBND tỉnh được quyết định thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án đường sắt đô thị mà không phải thực hiện các thủ tục về chủ trương đầu tư.
Chính phủ đề xuất mở rộng cho tư nhân đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - NamBên cạnh hình thức đầu tư công, Chính phủ đề xuất áp dụng hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án quan trọng quốc gia.
Nghiên cứu đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350km/hCần nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao phù hợp với xu thế phát triển, tốc độ thiết kế 350km/h, có điểm đầu và điểm cuối tuyến đặt tại trung tâm Hà Nội và TPHCM, theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Tiết kiệm 10% chi thường xuyên để đầu tư đường sắt kết nối với Trung QuốcTrong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên so với dự toán năm 2024 để bổ sung đầu tư cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao từ Lạng Sơn tới Cà MauĐại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hận cho rằng cần mở rộng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ điểm đầu Lạng Sơn tới điểm cuối Cà Mau.
Hà Nội nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao đi VinhHà Nội phấn đấu đến năm 2030 đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao đi tới Vinh (Nghệ An); cải tạo các tuyến đường thủy nội địa Hải Phòng, Quảng Ninh về Hà Nội, Việt Trì.
Bộ GTVT làm rõ ý kiến về hướng tuyến, mức đầu tư đường sắt tốc độ caoTiếp thu nhiều ý kiến của Hội đồng Thẩm định, Bộ GTVT cho biết hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được xác định chi tiết hơn trong báo cáo khả thi của dự án.
Bộ Chính trị: Tập trung đầu tư đường sắt cao tốc, sân bay, cảng biển lớnĐường cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sân bay quốc tế cùng hệ thống cảng biển lớn... là các hạ tầng cấp bách mà Bộ Chính trị yêu cầu tập trung đầu tư.
Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long ThànhCùng với việc thúc tiến độ loạt dự án giao thông trọng điểm, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương nghiên cứu kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, bằng đường sắt trên cao hoặc đi ngầm.
Chốt mục tiêu tăng GDP 6,5%, phê duyệt đầu tư đường sắt cao tốc trong 2024Quốc hội chốt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt 6-6,5%; GDP bình quân đầu người 4.700-4.730 USD, đẩy mạnh triển khai dự án giao thông trọng điểm và phấn đấu phê duyệt đường sắt cao tốc trong 2024.
Bộ Chính trị cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ caoBộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Tổng mức đầu tư đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đội 16.000 tỷ đồngĐược phê duyệt từ năm 2008, hiện nay tuyến đường sắt số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) vẫn đang làm thủ tục phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 19.555 tỷ đồng lên 35.679 tỷ đồng.