"Bản chất là 2 loại thanh tra, sao lại quy định thống nhất một hoạt động?"
(Dân trí) - Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà và một số ý kiến còn băn khoăn về sự phù hợp và tính khả thi của việc áp dụng chung một trình tự, thủ tục đối với hoạt động thanh tra.
Chiều 8/5, phát biểu tại tổ về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội, quan tâm về việc xác định nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thanh tra.
Theo tờ trình của Chính phủ, dự thảo luật quy định thống nhất một hoạt động thanh tra, không phân biệt thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành như trong luật hiện hành.
Ông Hà cho biết đa số thành viên của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tán thành với quy định trên. Tuy nhiên ông và một số ý kiến còn băn khoăn về sự phù hợp và tính khả thi của việc áp dụng chung một trình tự, thủ tục đối với hoạt động thanh tra.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).
Đại biểu Hà nhận định về bản chất, quy định này bao gồm hai loại là thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành hiện đang được luật hiện hành quy định thực hiện theo trình tự, thủ tục khác nhau.
Do đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị Chính phủ và cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu vấn đề này trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện luật.
Vị đại biểu cho biết qua báo cáo của Chính phủ năm 2024 về công tác phòng chống tham nhũng, bên cạnh kết quả đạt được, công tác thanh tra còn có hạn chế. Một số trường hợp cán bộ thanh tra lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái công vụ, không thực hiện đúng trình tự, thủ tục thanh tra, kết luận thanh tra... gây hậu quả nghiêm trọng và bị xử lý hình sự.
Bên cạnh đó, việc chậm ban hành kết luận thanh tra vẫn còn diễn ra hoặc vẫn còn nhiều đơn vị, địa phương chậm thực hiện kết luận thanh tra nhưng chưa có biện pháp để xử lý triệt để, theo ông Hà.
"Dự luật không chia thành hai loại hình thanh tra như tôi nêu trên thì liệu có khắc phục được hạn chế, yếu kém mà tôi nêu ra hay không. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để xác định nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thanh tra cho phù hợp nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên", ông Hà nêu ý kiến.
Cũng quan tâm đến dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), đại biểu Tạ Đình Thi (Hà Nội), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, nhấn mạnh đến nội dung về phối hợp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán Nhà nước, điều tra.

Đại biểu Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).
Để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, ông Thi đề nghị nghiên cứu, làm rõ và bổ sung các quy định về nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp trong các hoạt động thanh tra, từ khâu lập kế hoạch, triển khai các hoạt động thanh tra, đặc biệt trong việc chia sẻ, tích hợp thông tin, dữ liệu của các bên liên quan.
Đồng thời, cần bổ sung trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước quản lý ngành, lĩnh vực, theo ông Thi.
Về đánh giá, tổng kết việc thi hành pháp luật, ông Thi kiến nghị cần hoàn thiện chính sách, pháp luật thông qua hoạt động thanh tra. Vị đại biểu cho rằng kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân liên quan là đầu vào quan trọng, giúp hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật trong các ngành, lĩnh vực.
Theo dự thảo luật, tổ chức thanh tra sẽ có những thay đổi rất căn bản, không còn Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở...
Để bảo đảm nâng cao chất lượng xây dựng chính sách, pháp luật, ông Thi đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định việc sơ kết, tổng kết, phối hợp của các cơ quan thanh tra với các cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực trong cung cấp thông tin, dữ liệu và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan.