Thanh toán di động, ví điện tử - bước chuyển mình về giao dịch thương mại

Trên thế giới, từ các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Google, Samsung đến mạng lưới các công ty fintech đều chạy đua để phát triển ví điện tử và thanh toán di động. Tại Việt Nam, thị trường hiện có khoảng hơn 20 ví điện tử. Tuy còn khá khiêm tốn so với quy mô dân số và người dùng Internet hiện nay nhưng ví điện tử bước đầu đã giúp thị trường thương mại chuyển mình.

Giao dịch qua ví điện tử tại Việt Nam: tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán di động, ví điện tử - bước chuyển mình về giao dịch thương mại - 1

Theo Tập đoàn tài chính JP Morgan Chase, ví điện tử và thanh toán di động là hướng phát triển tất yếu của thế giới. Dự đoán này cũng phù hợp với thống kê của Statista. Cụ thể, tổng doanh thu thanh toán di động năm 2017 trên toàn cầu đạt 780 tỷ USD, dự đoán trong năm 2018 sẽ tăng lên 930 USD.

Tại Việt Nam, số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy trong năm 2016, giá trị giao dịch tại thị trường Việt Nam thông qua ví điện tử đạt 53.109 tỷ đồng, tăng 64% so với năm 2015. Tính đến cuối tháng 10/2017, thị trường đã có hơn 20 ví điện tử được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động. Trong đó, những loại ví đang dần trở nên quen thuộc và có lượng người dùng ngày càng nhiều có thể kể đến như: ZaloPay Momo, Moca…

Nhanh chóng, tiện lợi, thanh toán 1 chạm, có nhiều khuyến mãi hấp dẫn… là những lý do để người dùng sử dụng ví điện tử thay cho kiểu giao dịch truyền thống. Chị Thu Trang (nhân viên văn phòng, Q.3, Tp.HCM) chia sẻ: “Tôi dùng cùng lúc 2 ví điện tử. Gần đây tôi hay dùng ZaloPay để trả tiền điện, nước, điện thoại, mua vé xem phim, vé máy bay… vì thao tác rất đơn giản, nhanh chóng. Nói chung, bất cứ lúc nào tôi cũng có thể thực hiện các giao dịch mà không cần phải ra ngoài nên rất chủ động. Mà thanh toán qua đây vừa không mất phí, vừa có chiết khấu, khuyến mãi thường xuyên nữa".

Với những ưu điểm mà ví điện tử mang lại cùng đà tăng trưởng giao dịch thông qua ví điện tử hiện nay, Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện thành công mục tiêu Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt mà Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt. Tuy nhiên, với quy mô dân số Việt Nam hơn 95 triệu người, trung bình mỗi người sở hữu 1,13 chiếc điện thoại, 56% có kết nối Internet thì ví điện tử hiện vẫn chưa khai thác hết tiềm năng người dùng. Vấn đề đặt ra là các công ty Fintech sở hữu ví điện tử cần cần có những chiến lược mạnh mẽ, tích cực hơn nữa để thay đổi dần hành vi thanh toán của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển vì một xã hội không tiền mặt.

ZaloPay – nhân tố mới sẽ tiến công mạnh mẽ trong năm 2018

Trong số những ví điện tử đang hoạt động tại thị trường Việt Nam thì ZaloPay được xem là “sinh sau đẻ muộn” khi chỉ vừa ra mắt vào cuối năm 2016 trên 2 kho ứng dụng lớn nhất thế giới là AppStore và Google Play. Tuy nhiên, với khả năng thanh toán nhanh chỉ trong vòng 2 giây, tích hợp với cộng đồng hơn 70 triệu người dùng Zalo, ZaloPay đã dần đi vào thói quen thanh toán và chứng minh được sự tiện dụng thiết thực cho người dùng. Đây chắc chắn là một nhân tố mới sẽ tiến công mạnh mẽ năm 2018.

Ứng dụng ZaloPay cho phép liên kết thẻ với các ngân hàng hết sức đơn giản, giúp người dùng thanh toán các loại hoá đơn, thực hiện việc chuyển tiền, rút tiền, mua vé xem phim, vé máy bay… chỉ trong vòng 2 giây. Ngoài ra, phối hợp với các trang thương mại điện tử, chuỗi F&B, cà phê và trà, cửa hàng tiện lợi… , ZaloPay sẽ cung cấp cho người dùng giải pháp mua sắm, thanh toán nhanh tiện và nhiều ưu đãi nhất. Mặt khác, ZaloPay hiện đang miễn phí hầu như toàn bộ các dịch vụ từ phí thường niên, phí chuyển tiền, rút/nạp tiền… dành cho các tài khoản cá nhân nên thu hút người dùng sử dụng ngày càng nhiều.

Thanh toán di động, ví điện tử - bước chuyển mình về giao dịch thương mại - 2

Bắt đầu cuộc đua trong năm 2018, ZaloPay có những chương trình ấn tượng nhằm tri ân người dùng hiện tại và thu hút thêm nhiều người dùng mới. Đầu tiên là chương trình đồng hành cùng đội tuyển U23 Việt Nam. Và mới đây nhất, ZaloPay triển khai chương trình “ZaloPay đi, lì xì đầy ví”. Với chương trình này, người dùng có cơ hội nhận lì xì trị giá hàng tỷ đồng từ đại diện thương hiệu cho chiến dịch Lì xì Tết 2018 của ZaloPay là ca sĩ Mỹ Tâm, các đơn vị đối tác của ZaloPay như Tiki, Domino…và lì xì từ chính ZaloPay với nhiều hoạt động hấp dẫn trên các kênh thông tin của ZaloPay. Đây là khởi đầu quan trọng cho thấy ZaloPay đang có kế hoạch bước vào cuộc đua lớn trong thị trường thanh toán điện tử, đồng thời dự báo về những kế hoạch dài hơi hơn của ZaloPay trong thời gian sắp tới, góp phần thúc đẩy sự chuyển mình của giao dịch thương mại.

Ngoài từng bước hoàn thiện về dịch vụ, ZaloPay cũng rất chú trọng đến tính bảo mật, an toàn thông tin của khách hàng khi sử dụng ví điện tử. Đại diện ZaloPay cho biết: “Bên cạnh thói quen dùng tiền mặt thì tính bảo mật là một trong những rào cản khiến người dùng còn e ngại khi sử dụng ví điện tử. Hiểu được điều này, song song với việc triển khai nhiều chương trình hấp dẫn, chúng tôi cũng đang hoàn thiện hệ thống bảo mật thông tin theo chuẩn ISO27001, nâng cấp hệ thống để có thể sẵn sàng đáp ứng chuẩn ISO 20022 do Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo áp dụng trong thời gian tới".

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm