Khách hàng hưởng lợi đa chiều từ hợp tác Bancassurance
Bancassurance bắt nguồn từ châu Âu vào những năm cuối thế kỷ 20 và dần trở thành kênh phân phối chính cho các sản phẩm bảo hiểm. Ở Việt Nam, mô hình Bancassurance đang được triển khai và đang chứng tỏ hiệu quả và lợi ích đa chiều cho khách hàng.
Sự kết hợp giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm
Bancassurance là hình thức kết hợp giữa ngân hàng và các công ty bảo hiểm nhân thọ trong việc bán các sản phẩm bảo hiểm. Trong việc hợp tác này, các sản phẩm bảo hiểm được phân phối dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng thông qua hệ thống chi nhánh rộng khắp cả nước và dưa trên kho dữ liệu khách hàng lớn của ngân hàng.
Theo ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) - ngân hàng vừa ký kết thỏa thuận hợp tác bảo hiểm độc quyền kéo dài 15 năm với Công ty Bảo hiểm Manulife Việt Nam (MVL): Bancassurance giúp hai bên đối tác sử dụng thế mạnh và cơ hội của mình để đưa ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Cụ thể, theo thỏa thuận giữa Techcombank và Manulife, các sản phẩm bảo hiểm của Manulife Việt Nam sẽ được cung cấp thông qua hệ thống hơn 300 chi nhánh, cùng các điểm bán hàng, trung tâm giải đáp, kênh phân phối online… của Techcombank tới toàn bộ các nhóm khách hàng, trong đó có hơn 4 triệu khách hàng cá nhân. Về phía Techcombank, khách hàng có thêm lựa chọn về sản phẩm tài chính và dễ dàng tiếp cận dịch vụ bảo hiểm chuyên nghiệp, từ đó tăng thêm sự hài lòng và tin cậy đối với ngân hàng.
Năm 2017 chứng kiến sự gia tăng hợp tác Bancassurance trong hệ thống ngân hàng TM Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ rõ, hợp tác Bancassurance cần được đảm bảo những điều kiện nhất định để có được thành công. Thực tế hợp tác Bancassurance tại Techcombank đã chứng tỏ sức hấp dẫn với khách hàng ngay trong những tháng đầu được triển khai. Khách hàng chỉ cần đến ngân hàng là có thể được cung cấp đầy đủ thông tin dịch vụ của Manulife từ nhân viên Techcombank.
Qua đó, ngân hàng trở thành nơi cung cấp giải pháp trọn vẹn tới khách hàng bao gồm các giải pháp về sản phẩm và dịch vụ, giống như các ngân hàng tại Mỹ hay châu Âu.
Trọng tâm là lợi ích cho khách hàng
Theo đại diện Techcombank, không chỉ để tiếp cận khách hàng, hợp tác bancassurance còn có sứ mệnh chăm sóc khách hàng. Trên thực tế, đội ngũ đại lý bảo hiểm truyền thống vẫn còn gặp nhiều vấn đề trong tuyển dụng và đào tạo. Vấn nạn kiểm soát chất lượng tư vấn viên luôn khiến các doanh nghiệp bảo hiểm gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó, Techcombank có sẵn nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, sẵn sàng học hỏi và thấu hiểu các khách hàng quen thuộc, mối quan hệ giữa ngân hàng với khách hàng cũng đã được xây dựng một cách bài bản và lâu dài, do đó mà việc chăm sóc khách hàng cũng trở nên đơn giản và chuyên nghiệp hơn.
Nhiều khách hàng đã thể hiện sự hài lòng khi mua bảo hiểm tại Techcombank, nhờ thủ tục gọn nhẹ nhanh chóng, tư vấn chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Bà Minh Vân, 45 tuổi, sống tại Hà Nội chia sẻ: “Thật tiện lợi khi chỉ cần đến ngân hàng là có thể được tư vấn cũng như đóng phí bảo hiểm nhanh chóng. Tôi rất hài lòng khi các thắc mắc của mình về các gói bảo hiểm đã được nhân viên ngân hàng giải thích hết sức dễ hiểu".
Thông tin từ Techcombank cho biết, sau hai tháng ký kết hợp đồng hợp tác độc quyền với Manulife, tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm (APE) của Techcombank đã tăng trưởng nhanh. Riêng năm 2017, mức tăng trưởng doanh thu APE cùng Manulife dự kiến sẽ tăng 40% so với con số của năm 2016. Những thành công bước đầu này cho thấy hợp tác Bancassurance tại Techcombank đang đi đúng hướng. Trên nền tảng năng lực và hệ thống sẵn có, sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đã phát huy hiệu quả mang đến lợi ích gia tăng cho khách hàng, góp phần đáp ứng nhu cầu về sản phẩm bảo hiểm của người dân Việt Nam.