Công nghệ, chìa khóa của những bước ngoặt
Nếu như trước đây, để chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng này sang tài khoản ngân hàng khác, khách hàng phải đến ngân hàng làm thủ tục. Nay, việc đó chỉ cần vài “nhấp chuột” chứ không cần đến ngân hàng.
Khách hàng chỉ với một tài khoản Internet Banking, một máy tính được nối mạng internet, thực hiện vài thao tác đơn giản là việc chuyển tiền được hoàn tất nhanh chóng. Hiện nay, một số ít ngân hàng tại Việt Nam hiện nay đã cung cấp được dịch vụ này.
Sự thay đổi từ không tiện lợi sang tiện lợi, từ mất thời gian sang tiết kiệm thời gian ấy, chính là nhờ công nghệ. Đó chỉ là một ví dụ cho thấy vai trò của công nghệ thông tin đối với việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ tiện lợi cho người sử dụng.
Công nghệ mang lại giá trị thực tiễn quan trọng đối với sự tồn tại và thành công của một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ bất kỳ. Với công nghệ tin học và viễn thông, giờ đây chúng ta có thể xem phim trực tuyến, “đi chợ mua sắm” online, đi siêu thị mà trong ví không cần có tiền bởi đã có thẻ thanh toán thay thế. Cũng với sự hiện diện của công nghệ, 11.000 ATM hiện nay trên cả nước của các ngân hàng giúp cho những ai lơ đễnh nhất cũng không lo quên ví hay mất tiền.
Đựơc biết đến như là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ, Techcombank đã chú trọng đầu tư và phát triển nền tảng công nghệ từ rất sớm và coi đó là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của ngân hàng.
Có thể kể đến những những dịch vụ tiện ích vượt trội của ngân hàng dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin được khách hàng đánh giá cao như: chuyển tiền từ tài khoản của Techcombank sang tài khoản của ngân hàng khác rất nhanh chóng qua Internet Banking. Việc chuyển tiền này chỉ chiếm mất vài phút của chủ tài khoản với các thao tác khá đơn giản trên máy tính. Hay như sự tích hợp thông nhau giữa tài khoản tiền gửi và tài khoản ATM giúp khách hàng chủ động hơn cho những khoản chi tiêu đột xuất; sản phẩm tiết kiệm online cho phép khách hàng gửi tiết kiệm chỉ qua vài cái “nhấp chuột” mà không cần phải đến ngân hàng…
Đặc biệt, để tăng cường tối đa độ chính xác và bảo mật cho khách hàng sử dụng ngân hàng trực tuyến, Techcombank là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam sử dụng phương thức xác thực bằng thiết bị Token Key. Thiết bị này có tính bảo mật rất cao, giúp khách hàng an toàn khi thanh toán, chuyển khoản hay sử dụng dịch vụ trên máy tính, thông qua Internet.
Bên cạnh đó, việc hỗ trợ kịp thời của hệ thống công nghệ cho quá trình phát triển và mở rộng kinh doanh cũng rất quan trọng để đảm bảo chất lượng dịch vụ của ngân hàng đều đồng nhất ở tất cả nơi nào có sự hiện diện của Techcombank. Với mô hình Attacker bank, có thể nói Techcombank đang phát triển với tốc độ rất nhanh. Điển hình như tốc độ phát triển mạng lưới (chi nhánh, phòng giao dịch, ATM, POS...) của TCB hiện được xem là phát triển nhanh nhất cả nước trong năm 2010 với số lượng điểm giao dịch mở mới bằng với con số của cả 3 năm trước đó cộng lại. Cùng với đó, số lượng nhân sự cũng như khách hàng cũng gia tăng một cách nhanh chóng.
Nhờ có công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm nên việc gia tăng chi nhánh, gia tăng khách hàng luôn nhận được sự hỗ trợ tối đa và kịp thời của hệ thống công nghệ. Để tạo sự tiện lợi tối đa cho khách hàng của mình, Techcombank còn là một trong những ngân hàng đầu tiên có thể tham gia đầy đủ các liên minh như Banknet, Smartlink, Vietpay...
Với những nỗ lực vì sự hài lòng của khách hàng, trong 3 tháng vừa qua, Techcombank liên tục đón nhận 8 giải thưởng quốc tế, trong đó có giải thưởng The best bank 2011 (tức Ngân hàng tốt nhất năm 2011 của Việt Nam ). Các giải thưởng này ở góc độ nào đó, đều có sự ghi nhận về nỗ lực của Techcombank khi đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để tạo ra những sản phẩm tốt và “khác biệt”, với mục tiêu làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, dù là những khách hàng khó tính nhất.
Vũ Dũng