Chọn sản phẩm xanh là để bảo vệ môi trường

Theo phân tích mới nhất của tạp chí Marketing Việt Nam thì một trong mười xu hướng tiêu dùng năm 2010 là “thân thiện môi trường”.

Không chỉ ở các nước tiên tiến, phát triển mới quan tâm đến việc lựa chọn sản phẩm xanh mà ở các nước đang phát triển, người tiêu dùng cũng đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm “xanh” an toàn cho sức khỏe và ít ảnh hưởng đến môi trường, sản phẩm tiết kiệm điện, ít gây ô nhiễm môi trường…

Xu hướng tiêu dùng xanh trong cộng đồng

Có thể nói, tiêu dùng xanh đang là xu hướng chủ đạo của tiêu dùng thế giới. Người tiêu dùng hiện đại không chỉ muốn sử dụng sản phẩm chất lượng tốt mà còn muốn sản phẩm đó phải an toàn và thân thiện với môi trường. Vì vậy, ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một sản phẩm cùng loại nhưng được sản xuất bằng công nghệ xanh từ nguồn nguyên liệu xanh. Thực tế cho thấy , sản phẩm xanh có thể mắc hơn một chút trước mắt nhưng lại rẻ hơn nếu sử dụng lâu dài và sức khỏe được bảo vệ. Ví dụ như khi mua một chiếc tivi có khả năng tiết kiệm điện chắc chắn sẽ mắc hơn tivi thường nhưng về lâu dài, số tiền điện phải đóng hàng tháng cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể. Hoặc như thay vì chọn nước uống đóng chai bằng nhựa thì họ cũng dần ưu tiên chọn loại đựng trong chai thủy tinh bởi vừa có thể tái sử dụng vỏ chai, vừa bảo vệ sức khỏe.
 
Chọn sản phẩm xanh là để bảo vệ môi trường - 1
Tiêu dùng xanh đang là xu hướng tiêu dùng chủ đạo của thế giới

Và doanh nghiệp đầu tư cho sản phẩm xanh

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực này, sản phẩm nếu đạt một trong bốn tiêu chí: sản phẩm được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường; sản phẩm đem đến những giải pháp an toàn cho môi trường và sức khỏe người tiêu dùng; sản phẩm giảm tác động đến môi trường trong quá trình sử dụng; sản phẩm tạo ra môi trường thân thiện và an toàn cho sức khỏe sẽ được xem là “sản phẩm xanh”.
 
Chọn sản phẩm xanh là để bảo vệ môi trường - 2
Ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một sản phẩm cùng loại nhưng được sản xuất bằng công nghệ xanh từ nguồn nguyên liệu xanh.

Bắt nguồn từ thói quen mua sắm mới mà các doanh nghiệp cũng đã chú trọng nhiều hơn trong việc áp dụng công nghệ hiện đại, sử dụng nguyên vật liệu an toàn để sản xuất ra sản phẩm xanh. Sơn Dulux (gồm Dulux Weathershield, Dulux 5in1, Dulux Easyclean) là một trong các thương hiệu của công ty Akzo Nobel được Ủy ban môi trường Singapore (SEC) cấp chứng nhận Green Label cho sản phẩm chứa hàm lượng VOC thấp (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi). Cũng cần nói thêm rằng, VOC là tập hợp các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong không khí, phản ứng được với nitơ oxit dưới tác dụng của hiệu ứng nhà kính, gây tác động xấu đến sức khỏe con người như dị ứng, viêm xoang, đau đầu, thậm chí là tăng nguy cơ ung thư, tổn hại gan và tổn hại dây thần kinh trung ương…

Thông qua việc cung cấp các sản phẩm sơn chất lượng cao và sử dụng công nghệ xanh, quy trình xử lý chất thải nghiêm ngặt để giảm thiểu tác hại cho môi trường, Akzonobel đã và đang nâng cao chất lượng cuộc sống và tương lai của cộng đồng.

Tại Việt Nam, ngoài việc cung cấp các sản phẩm xanh cho thị trường, Akzo Nobel còn là một trong các doanh nghiệp có những đầu tư nhất định cho hoạt động bảo vệ môi trường mà chiến dịch “Tôi yêu thành phố của tôi” là một minh chứng. Với các hoạt động như sơn mới Nhà văn hóa Thanh Niên, phát động chiến dịch trồng cây xanh, dọn vệ sinh đường phố, phối hợp với báo Thanh Niên mở diễn dàn nhằm cổ vũ và tập hợp các sáng kiến bảo vệ môi trường hay tổ chức Hội thảo Kiến trúc sinh thái dành cho các kiến trúc sư Việt Nam, Akzo Nobel từng bước khẳng định cam kết về chiến lược phát triển bền vững của mình.

Ngọc Khuê

Mới đây, Akzo Nobel Việt Nam vừa đươc tổ chức TUV SUD Châu Á Thái Bình Dương cấp chứng chỉ ISO 14001: 2009 (hệ thống quản lý môi trường) và ISO 9001:2008 (hệ thống quản lý chất lượng). Cùng với chứng chỉ Green Label của Uỷ ban Môi trường Singapore (SEC) chứng nhận cho sơn Dulux, Maxilite là các sản phẩm thân thiện với môi trường nhờ chứa hàm lượng VOC thấp (các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi), chứng chỉ ISO này một lần nữa khẳng định tầm nhìn và cam kết lâu dài của Akzonobel tại Việt Nam.