Bán hàng tại công-ten-nơ - “Công phá” thị trường bằng giá sốc, mua sắm hấp dẫn hơn!
Không phải là hình thức bán hàng mới, nhưng bằng sự đầu tư công phu, chương trình bán hàng tại công-ten-nơ của PICO PLAZA hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn ấn tượng trong bức tranh thị trường điện máy cuối năm.
Chia sẻ của anh Ngô Thành Đạt - Giám đốc marketing Công ty cổ phần Pico - sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chương trình này.
Cùng với việc bán hàng tại hệ thống siêu thị (35 Hai bà Trưng và 76 Nguyễn Trãi), chương trình bán hàng tại công-ten-nơsẽ được thực hiện ngay tại sân trước siêu thị Pico 76 Nguyễn Trãi. Tại đây, hàng hóa sẽ được chứa trong “kho” là những công-ten-nơcó chiều rộng 2m, chiều cao 2,6m, chiều sâu 6m. Khách hàng sẽ tham khảo các model, lấy mã hàng, sau đó nộp tiền tại thu ngân, lấy phiếu và ra nhận hàng. Đặc biệt, tại mỗi công-ten-nơcũng có đủ các ngành hàng để khách hàng lựa chọn. Chương trình dự kiến sẽ kéo dài từ 19/12/2009 đến 09/01/2010 với tổng giá trị khuyến mại lên đến 20 tỷ đồng.
Lý do gì khiến Pico Plaza quyết định thực hiện chương trình này?
Năm 2009 được đánh giá là một năm khá nhiều khó khăn đối với kinh tế cả nước. Chi tiêu bị cắt giảm trong cả khối Nhà nước lẫn tư nhân. Để kích cầu, các doanh nghiệp đã phải linh hoạt áp dụng rất nhiều hình thức. Riêng với thị trường điện máy, chúng tôi nhận thấy, sức mua phụ thuộc vào mức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm là chính, các hình thức như tặng quà, bốc thăm trúng thưởng không còn hấp dẫn như trước. Chính vì vậy, thay bằng chương trình “chợ tết Pico” và bốc thăm trúng thưởng ô tô những năm trước, chúng tôi quyết định cắt giảm tất cả những chi phí có thể để tổ chức chương trình mang lại lợi ích thiết thực này cho người tiêu dùng.
Nói như thế, có nghĩa là hàng hóa bán tại công-ten-nơ sẽ có giá rất hấp dẫn, thưa anh?
Chính xác là như vậy. Bởi hàng vận chuyển về đến siêu thị, chúng tôi để nguyên tại công-ten-nơvà tổ chức bán trực tiếp cho người tiêu dùng, nhờ đó mà tiết kiệm được chi phí lưu kho, chi phí trưng bày, nhân viên giới thiệu… Do vậy, mỗi sản phẩm sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng bán trong siêu thị. Tuy nhiên, mua hàng bán tại công-ten-nơ, khách hàng sẽ không được tư vấn, chọn lựa nhiều, chính vì vậy, tham gia mua bán theo hình thức này, khách hàng có kiến thức về hàng điện tử sẽ có nhiều lợi thế. Về phía Pico, chúng tôi nhận vận chuyển (khi khách có nhu cầu) và đổi trả hàng khi khách hàng không ưng ý về chất lượng, hay sản phẩm bị lỗi do nhà sản xuất.
Hình thức bán hàng này đã được 1 số doanh nghiệp thực hiện, vậy sự khác biệt của Pico Plaza là gì?
Nếu như các siêu thị trước đây bán hàng qua công-ten-nơchỉ mang tính chất lấy công-ten-nơchứa hàng (vì thiếu kho) mà chưa đạt được đến hình thức bán tại công-ten-nơđể giảm giá, hoặc giảm giá nhưng chưa sâu, các nhân viên cũng vẫn đơn thuần chỉ là người vận chuyển hàng… thì với chương trình bán hàng tại công-ten-nơsắp tới đây của Pico Plaza, các công-ten-nơ sẽ được trang trí như những con tàu chở hàng với ống khói, cờ, hoa...; đội ngũ bán hàng, lắp đặt hàng mang trang phục như những thủy thủ; cùng với đó là các chương trình hoạt náo nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng; do đó khi tham gia vào chương trình của chúng tôi khách hàng sẽ không chỉ được mua hàng với giá hấp dẫn mà còn có cảm giác được khám phá với nhiều cảm xúc mới lạ.
Có thể nói, hình thức bán hàng tại công-ten-nơ lần này được Pico Plaza thử nghiệm và coi như 1 món quà tặng khách hàng. Hơn thế, hình thức này còn là bước đệm để chúng tôi tiến tới khởi động một chương trình bán hàng nhiều bất ngờ trong năm tới. Đó sẽ là 1 chương trình hoàn toàn mới, chưa được doanh nghiệp nào triển khai tại Việt Nam. Với chương trình này, chúng tôi kỳ vọng sẽ nâng doanh số bán hàng của năm 2010 lên gấp 2 - 3 lần.
Anh nhận xét gì về thị trường điện máy năm nay? Và mặt hàng sẽ được tiêu thụ chủ yếu trong chương trình bán hàng tại công-ten-nơ, theo anh sẽ là gì?
Trái ngược với bức tranh ảm đạm của nhiều ngành hàng, thị trường hàng điện máy năm nay có mức tăng trưởng hứa hẹn có thể vượt quá kỳ vọng mà các chuyên gia kinh tế dự đoán. Nhiều siêu thị, trung tâm điện máy lớn đã triển khai mở rộng diện tích để tăng sức cạnh tranh. Với Pico Plaza, mức độ tăng trưởng năm vừa rồi so với kế hoạch đặt ra là vượt 33%. Doanh số gấp 2 năm 2008. Riêng tháng 11/2009, doanh thu tương đương với doanh thu dịp Tết nguyên đán năm trước.
Hàng điện máy giá ngày càng rẻ so với mức thu nhập nên nhu cầu mua mặt hàng điện tử (đặc biệt là khi Hà Nội mở rộng) được dự báo là ít nhất sẽ tăng cao trong 5 năm nữa.
Với chương trình bán hàng tại công-ten-nơ lần này, tôi cho rằng, sức mua sẽ tập trung vào mặt hàng LCD là chủ yếu, tiếp đến là hàng gia dụng.
Đầu tư công phu, mức giảm giá cao, quà tặng hấp dẫn nên khá nhiều chương trình khuyến mại của Pico Plaza, “bùng nổ” về sức mua, dẫn đến không ít hạn chế, chẳng hạn như lượng người tập trung quá đông, dẫn đến phục vụ ... Với chương trình bán hàng tại công-ten-nơ, các anh đã chuẩn bị phưong án gì khi lượng người tập trung quá đông?
Rút kinh nghiệm từ những chương trình khuyến mãi trước, với chương trình bán hàng công-ten-nơ lần này, chúng tôi sẽ huy động đội ngũ nhân viên đông đảo; phân khu viết hóa đơn, lắp đặt, vận chuyển hợp lý. Bên cạnh đó, việc chọn thời gian bán hàng, tăng cường lục lượng nhận trông giữ xe, hướng dẫn khách mua hàng sao cho trật tự cũng đã được chúng tôi tính đến.
Ngoài ra, để các sản phẩm được khuyến mại có thể đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng và tránh những trường hợp lợi dụng giá rẻ mua đi bán lại, chúng tôi sẽ sẽ thu gom lại vỏ hộp và chỉ bán cho mỗi khách hàng số lượng nhất định/sản phẩm.