Xe cũ hết đường về?

Ông Tim Tucker Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam khi trao đổi với báo chí đã thừa nhận, không chỉ riêng chúng tôi, mà tất cả các liên doanh ôtô tại Việt Nam đều hài lòng về mức thuế tuyệt đối áp cho ôtô cũ nhập khẩu của Bộ Tài chính.

Theo ông Tim Tucker, xe cũ về đến Việt Nam sẽ có giá bán không rẻ hơn so với xe trong nước sản xuất, trong khi đó, xe cũ lại không được hưởng các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, thay thế phụ tùng, sửa chữa, khuyến mãi từ chính hãng như xe sản xuất trong nước, chính vì vậy mà nó khó cạnh tranh với xe trong nước.

Xe cũ hết đường về? - 1

Xe cũ hết đường về

Khi được hỏi một chiếc Ford Focus 5 cửa cũ (sản xuất năm 2005 trên các thị trường như Mỹ, châu Âu, Thái Lan...) khi nhập về Việt Nam có thể cạnh tranh được với chiếc Focus 5 cửa mới do Ford Việt Nam lắp ráp, dự định tung ra thị trường trong tháng 7 này không? Ông Tim Tucker khẳng định chắc chắn không thể cạnh tranh được.

Mặc dù giá chiếc xe Focus 5 cửa đến nay chưa được Ford công bố tại Việt Nam, nhưng theo nguồn tin riêng, giá bán chiếc xe Focus 5 cửa tại thị trường châu Âu là 25.000USD, chạy sau 1 năm, giá trị còn 80% (khoảng 20.000USD).

Nếu nhập về Việt Nam, cho dù nhà nhập khẩu có khai giá mua thấp hơn thực tế và được Hải quan chấp nhận ở mức 5.000 USD/xe thì tính ra giá thành của nó khi đã cộng tất cả các loại thuế, phí sẽ lên đến 45.000 USD/xe vậy thì nên mua xe trong nước hay xe cũ nhập khẩu?

Với các loại xe cũ 5 chỗ ngồi, thuế quá cao làm cho giá xe cao, nên chẳng doanh nghiệp nào dám nhập khẩu. Bên cạnh đó, việc nhập khẩu xe cũ lại bị quy định chỉ được thông quan tại 4 cảng biển. Điều này là cố tình gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp nhập xe từ Lào về bán tại thị trường Nghệ An, Hà Tĩnh... mà lại phải đi qua cảng Hải Phòng hoặc Đà Nẵng thì đúng là chuyện ngược đời. Lòng vòng như vậy chỉ gây thêm tốn kém và đội giá xe lên cao.

Nói như vậy cũng có nghĩa là xe cũ khó cạnh tranh với xe mới, nhất là khi nhiều hãng xe trong nước lại đang chủ động giảm giá bán dưới nhiều hình thức, tuy mức giá này vẫn chưa gần với thực tế.

Đây cũng chính là lý do vì sao các doanh nghiệp chần chừ, không nhập xe cũ. Khi mức thuế tuyệt đối đánh vào xe cũ nhập khẩu được công bố, các doanh nghiệp đã lao vào tính toán, để rồi đưa ra kết luận giá xe nhập khẩu đều có giá cao hơn so với xe trong nước. Nhập khẩu về không thể bán được, thì nhập để làm gì.

Đến nay, đã gần nửa tháng trôi qua kể từ khi xe cũ được phép nhập khẩu, vẫn chưa có chiếc xe cũ nào làm thủ tục thông quan cũng chính là vậy.

Khi các liên doanh ôtô hài lòng với mức thuế tuyệt đối áp cho xe cũ, cũng có nghĩa là xe cũ hết đường về. Như vậy, mục tiêu tạo ra một thị trường ôtô cạnh tranh, buộc các nhà sản xuất ôtô trong nước phải hạ giá có nguy cơ bị phá sản. Đã đến lúc cần phải xem xét lại mức thuế với xe cũ.

TheoTrần Thuỷ
VietNamNet