1. Dòng sự kiện:
  2. Hậu trường nhân vật thể thao
  3. Giải chạy Unique Nha Trang H-Marathon 2024

Vì sao VTV thua thầu bản quyền truyền hình World Cup 2006?

Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn, Phó TGĐ VTV, trả lời nhân sự kiện VTV "bại trận" trước FPT trong việc giành bản quyền truyền hình World Cup 2006. Ông Tuấn vào thẳng vấn đề: "VTV có tham gia dự thầu nhưng không thắng thầu. Nhiều công ty trong nước khác cũng tham gia dự thầu nhưng FPT trúng thầu do họ bỏ giá cao hơn.”

Din tiến ca v mua bán này là công ty nm gi bn quyn truyn hình ca FIFA (Infront ti Thy Sĩ - NV) gi thư chào mi đến các nơi có kh năng và đề ngh đưa ra mc giá có th mua. VTV đã tr giá nhưng không thy h hi âm. Mãi đến khi FPT thông báo h đã có bn quyn thì VTV mi biết h thng thu".

 

V phi v này, trong khi các đơn v khác đều ngi nhà gi h sơ và ch kết qu t Infront thì vi FPT, đích thân tng giám đốc Trương Gia Bình đã bay sang Thy Sĩ để thương tho nên giành được chiến thng bt ng.

 

Vic mua bán bn quyn ca Infront vi các nơi đã din ra t năm 2003. Như vy có th xem là VTV đã chm chân hơn mt đối th "tay ngang" mi bước vào lĩnh vc bn quyn truyn hình mà VTV vn nhiu kinh nghim?

 

VTV không chm chân, chúng tôi đã liên lc và đặt giá. Nhưng do mc giá ca chúng tôi thp hơn nên chúng tôi không mua được bn quyn.

 

Đại din Công ty Infront cho biết mt s nước h đã bán bn quyn cho hai, ba đài truyn hình. VTV có biết vic này không?

 

VTV không đứng ngoài cuc. Công ty đó phân phi các quc gia nào thì chúng tôi không biết. Nhưng vi VTV, chúng tôi đã đặt giá song h không bán và bán cho nơi khác.

 

Giá c và phương thc mà VTV đã tr cho FPT là thế nào? Có thông tin cho rng VTV đã tr đến mc giá 1,6 triu USD trước Infront nhưng vn không mua được. Điu này có đúng không, thưa ông?

 

Mc giá mà VTV đã đặt giá cho Infront thp hơn con sFPT đã trúng thu. Và trong bn hp đồng vi FPT, VTV cũng không tr bng tin mt mà tr bng thi lượng qung cáo trên sóng trong và sau thi gian World Cup 2006.

 

Đây cũng là mt bài toán khó cho FPT trong vic bán qung cáo. Theo cá nhân tôi, đây là mt thương v có tính ri ro cao và mo him.

 

Ông nói gì trước mt lung thông tin rng VTV thua trong v này vì đã có nhng rò r thông tin ni b trong quá trình đàm phán?

 

Ln đầu tiên tôi nghe thy vic này và tôi khng định là không có chuyn đó. Đây là mt v chào thu rng rãi, nhiu đơn v tham gia ch không riêng gì VTV và nơi tr giá cao hơn thì thng thôi.

 

đài truyn hình quc gia và phc v khán gi min phí trên h thng các kênh qung bá, do đó khi không đặt mc tiêu kinh doanh lên hàng đầu như các công ty khác, VTV hoàn toàn có quyn t chi FPT nếu giá chào bán ca h quá cao. Nhưng vì sao VTV vn mua và liu rng VTV có b FPT ép giá hay không?

 

FPT không th ép giá được VTV. Khi tiến hành mua bn quyn, chc chn FPT phi tính toán rt k lưỡng. Vic FPT mua như thế nào, mua đắt hay mua r... tôi không th bình lun vì đó là vic ca h.

 

Mc giá mà FPT đưa ra chào bán bao gm chi phí cho đối tác, trong đó có c thuế và nhiu th khác na... H cũng trình bày vi chúng tôi là đã phi tr 70% tin mt ngay t khi ký hp đồng.

 

Theo suy nghĩ ch quan ca riêng tôi, nếu mang tt c nhng chi phí và tin đầu tư ca h cho thương v này đem gi ngân hàng mt năm như thi gian h đầu tư (k t khi ký được hp đồng là tháng 7/2005) s lãi nhiu hơn khi đầu tư vào thương v bn quyn này.

 

Nói như vy, có th hiu là VTV đã "thông cm" vi FPT?

 

Nếu nhng thương v bình thường, VTV hoàn toàn có th mua hoc không mua. Nhưng VTV chu mt sc ép rt ln t khán gi vì s quan tâm ca người dân VN đến World Cup là rt ln.

 

Tuy nhiên, VTV cũng tng nói vi FPT rng nếu FPT đòi mc giá cao quá kh năng ca VTV để đến vic không phát sóng được World Cup 2006 phc v khán gi, VTV s công b rng rãi nguyên nhân vì sao VTV không mua được bn quyn để dư lun hiu.

 

Sau khi FPT trình bày toàn b nhng vn đề ca mình, VTV ch cho phép FPT được hưởng quyn li là thi lượng qung cáo trên sóng. Quan đim ca VTV là không làm thit hi ngân sách. Dù VTV không b tin ra để mua nhưng cũng phi nghiên cu vic tr giá cho đối tác như vy là có phù hp hay không.

 

Xin hi tht ông, VTV có b mua đắt không?

 

Tính theo chi phí tng th thì VTV không mua đắt bi FPT đã phi tr rt nhiu khon cho bn hp đồng này t giá tr hp đồng, thuế nhp khu bn quyn, thuê v tinh, thành lp b máy đi tìm kiếm hp đồng.

 

Tính tt c nhng th y đem so vi giá bán cho VTV thì tôi khng định rng VTV đã mua bn quyn vi giá không cao.

 

Nhiu ý kiến các din đàn trên mng đã đặt câu hi: "Nếu World Cup 2010, mt công ty qung cáo mua bn quyn truyn hình vi giá 10 triu USD và đem bán li cho VTV thì VTV có mua không?".

 

Vic đó hoàn toàn có th xy ra và khi y VTV s phi tìm hiu đầy đủ đối tác đó là ai, mua li t nước ngoài vi giá bao nhiêu, có đúng là mua 10 triu bán 10 triu hay không...

 

Nếu h kinh doanh siêu li nhun thì VTV sn sàng thông báo vic này đến khán gi, nh khán gi góp ý, tham vn cho VTV trong vic có nên mua hay không hoc s xem World Cup bng cách nào. Năm 2010 mà xy ra chuyn y, chc chn VTV s làm như vy.  

 

Infront Sports & Media là ai?

Công ty Infront Sports & Media (ISM) có trụ sở tại Zug (Thụy Sĩ) được xem là nhà phân phối bản quyền truyền hình bóng đá nổi tiếng nhất châu Âu và thế giới.

 

Thông qua hợp đồng được ký kết với FIFA, ISM đã giành được quyền bán bản quyền truyền hình World Cup 2006 và các hoạt động bóng đá khác do FIFA tổ chức trong giai đoạn 2007 - 2010, trong đó có cả Cúp Liên đoàn các châu lục 2009 và World Cup 2010 diễn ra tại Nam Phi.

 

Ngoài ra, ISM còn là công ty tiếp thị cho tất cả các trận đấu truyền hình trực tiếp nằm trong hệ thống thi đấu của LĐBĐ Đức (DFB), và các trận đấu của đội tuyển Đức.

 

Tính đến thời điểm này ISM đã giành được quyền quảng cáo, tài trợ và bản quyền truyền hình của chín LĐBĐ các quốc gia châu Âu và hơn 20 đội bóng.

 

Trên website chính của công ty (infrontsports.com), ISM luôn có những bản thông cáo báo chí sau khi họ bán được bản quyền truyền hình phát sóng các trận đấu bóng đá hoặc các hoạt động thể thao khác cho các đài truyền hình và tập đoàn truyền thông các nước.

 

Chẳng hạn vào ngày 6/1/2005, ISM đã có thông cáo báo chí cho biết họ vừa ký kết được hợp đồng độc quyền với Tập đoàn M-League Marketing Sdn Bhd (MLM) của Malaysia cho phép MLM phát sóng trực tiếp 64 trận đấu của World Cup 2006 tại Malaysia.

 

Ngoài Malaysia, ở khu vực Đông Nam Á ISM còn bán bản quyền truyền hình cho Indonesia (ký với tập đoàn truyền thông PT Surya Citra Televisi), Thái Lan (ký với Tập đoàn truyền thông Dhospaak). Thế nhưng, họ lại không có dòng chữ nào nhắc đến việc ký kết bản quyền truyền hình World Cup 2006 với đơn vị FPT của VN!?

Theo Trường Vũ

Tui tr