SEA Games 31 - thành công của đoàn thể thao Việt Nam và thắng lợi lớn về truyền thông
(Dân trí) - Kết thúc SEA Games 31, đội tuyển Việt Nam phá vỡ kỷ lục tồn tại suốt 25 năm qua của Indonesia với 205 HCV. Không chỉ khẳng định vị thế số 1 của nền thể thao nước nhà tại khu vực, SEA Games 31 còn là thắng lợi lớn khi nói về mặt truyền thông.
Hashtag #SEAGames31 và sức lan tỏa mạnh mẽ chưa từng có
Trên TikTok, nền tảng nội dung là đối tác chính thức của SEA Games 31, các nội dung liên quan đến SEA Games 31 bùng nổ mạnh mẽ từ trước và ngay trong những ngày diễn ra đại hội. Kể từ ngày khởi động đến nay, #SEAGames31 đã thu hút gần 1,2 triệu video sáng tạo và hơn 11,7 tỷ lượt xem. Con số trên cho thấy #SEAGames31 là hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ chưa từng có trong lịch sử Đại hội Thể thao cấp khu vực này, đưa sự kiện trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống cộng đồng trong những ngày vừa qua.
Từ trước đại hội, hashtag #RoadToSEAGames là "màn chào sân" ấn tượng của cộng đồng sáng tạo. Đã có hơn 249 nghìn video và hơn 4,6 tỷ lượt xem được đăng tải nhằm cập nhật quá trình chuẩn bị nghiêm khắc của các tuyển thủ. Trước đây, những hình ảnh này gần như khó chạm được đến số đông người hâm mộ do những rào cản về mặt công nghệ, kênh tin tức và số lượng nguồn tin cập nhật nhanh chóng.
Nay nhờ sự phát triển của các nền tảng nội dung như TikTok, bất kỳ ai cũng có thể sáng tạo nội dung nhờ những công cụ, hiệu ứng hiện đại, an toàn nhưng cũng không kém phần dễ sử dụng. Với 6 hiệu ứng mới và chuỗi nội dung độc quyền dành cho SEA Games 31, nền tảng này khuyến khích cộng đồng người dùng chủ động đăng tải những khoảnh khắc đẹp mắt trong mùa SEA Games 31 và chia sẻ đến những khán giả chưa có cơ hội có mặt tại các trận đấu trực tiếp.
Không chỉ có cộng đồng yêu thể thao tham gia vào hashtag này, mỗi danh mục nội dung đều có cách riêng để hưởng ứng #SEAGames31. Với cộng đồng làm đẹp, đó là những video biến hóa, trang điểm, tạo mẫu nails… lấy cảm hứng từ danh sách các môn thể thao của đại hội. Cộng đồng đam mê ẩm thực cũng không "chịu thua" với chuỗi nội dung tiết lộ những bí quyết, công thức món ăn dành riêng cho các tuyển thủ…Tất cả đã giúp "giải tỏa cơn khát" của người hâm mộ đến từ đa dạng cộng đồng khác nhau trên TikTok.
Trong buổi họp báo bế mạc SEA Games 31, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam, ông Trần Đức Phấn cho biết TikTok là một trong những đối tác truyền thông quan trọng của Đại hội lần này tại Việt Nam. "Đại diện của nền tảng này tại Việt Nam cho chúng tôi biết con số thống kê sơ bộ là hơn 8 tỉ lượt người xem về các hoạt động ở SEA Games 31 đã qua. Trưởng đoàn các quốc gia lần này có ấn tượng rất kinh khủng với công tác tổ chức và sự diễn ra SEA Games 31 ở Việt Nam. Tôi phải dùng từ "kinh khủng" là bởi tất cả đều thán phục về lượng khán giả đông tới cổ vũ cũng như công tác truyền thông, truyền hình rất tốt", ông Trần Đức Phấn chia sẻ.
Vượt lên chiến thắng, các VĐV được tôn vinh nhờ những nỗ lực đỉnh cao
Một lần nữa khẳng định vị trí của TikTok trong cộng đồng yêu thể thao, nền tảng này đã trở thành điểm đến đáng tin cậy của các VĐV để kết nối với công chúng. Tại đây, các VĐV Việt Nam được chia sẻ và giãi bày về những nỗ lực đằng sau ánh vinh quang, những cố gắng không ngừng để mang lại vị trí nhất toàn đoàn của thể thao Việt Nam năm nay.
Đồng hành cùng các VĐV, TikTok đã khởi xướng chiến dịch "Tôn vinh những nỗ lực đỉnh cao" nhằm tôn vinh các VĐV, đồng thời tiếp nối văn hóa lan tỏa sự tử tế trong cộng đồng TikTok. Dù vinh hay bại, mọi nỗ lực đều xứng đáng được trân trọng. Đó là thông điệp của chiến dịch trên.
Lần đầu được giãi bày trước hàng trăm nghìn người theo dõi, VĐV Muay Thái Nguyễn Trần Duy Nhất (@nguyentranduy.nhat) chia sẻ: "Cảm ơn TikTok đã cho Nhất cơ hội trải lòng, nói hết những áp lực trong hành trình thi đấu của mình! Lần SEA Games 31 này, Nhất một lần nữa không phụ sự cổ vũ của mọi người, giành được chiến thắng trong bộ môn Muay Thái. Đó là kết quả của quá trình luyện tập vất vả nhưng nhiều niềm vui. Nhất tự hào chia sẻ câu chuyện của mình và tự hứa sẽ nỗ lực hơn nữa để không phụ lòng của khán giả thể thao trong tương lai." Những lời tự sự này của VĐV Duy Nhất đã nhận được 61,7 nghìn lượt xem trên TikTok.
Là những gương mặt mới nổi trong làng thể thao tham gia bộ môn Thể thao Điện tử (Esports), GAM Esports trân trọng sự quan tâm và cổ vũ của đông đảo người theo dõi: "Nhận được sự nhiều sự quan tâm thông qua mùa SEA Games 31, chúng mình như được tiếp thêm tinh thần và động lực để đạt được huy chương vàng cho nước nhà." Trong buổi LIVE với MC Thầy Beo trên kênh @TikTokLIVEVietNam, đội tuyển còn cho biết thêm: "Tụi mình mới sử dụng TikTok nhưng nhận thấy đây là kênh hữu hiệu để kết nối với người hâm mộ. Tuy các clip đã có đầu tư về mặt hình ảnh, quay dựng nhưng nội dung chúng mình làm còn khá ngẫu hứng. Sau SEA Games, GAM Esports có dự định sẽ tập trung hơn vào xây dựng nội dung, tương tác với khán giả trên TikTok".
Chiến dịch #NoLucDinhCao của TikTok đã nhận được sự tham gia của các VĐV có hàng trăm nghìn người theo dõi trên TikTok như: Kình ngư Hoàng Quý Phước (@hoangquyphuoc.swimmer) - chủ nhân 2 HCV SEA Games 31; Tiền vệ ngôi sao U23 Việt Nam Nguyễn Hoàng Đức (@nguyenhoangduchd); Võ sĩ Quyền Anh chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam Trần Văn Thảo (@thetriggerthaotran); VĐV Muay Thái Nguyễn Trần Duy Nhất (@nguyentranduy.nhat); hoa khôi Taekwondo Châu Tuyết Vân (@van11101990) - 5 lần liên tiếp giành HCV SEA Games; Đội tuyển Thể thao điện tử (Esports) GAM (@gamesportsvn)...
Sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng và niềm tin cậy từ các VĐV đã thể hiện được kết quả thành công vượt ngoài mong đợi của mối quan hệ hợp tác chính thức giữa TikTok và BTC SEA Games 31.