1. Dòng sự kiện:
  2. Giải chạy Unique Nha Trang H-Marathon 2024
  3. Vòng chung kết giải U23 châu Á 2024

Bóng đá Trung Quốc bị giáng đòn nặng nề khi hợp đồng 1,7 tỷ USD đổ vỡ

Sông Lam

(Dân trí) - Bóng đá Trung Quốc không chỉ nhận tin sốc về việc nhà đương kim vô địch Giang Tô tuyên bố giải thể, mà còn choáng váng khi hợp đồng bản quyền truyền hình trị giá 1,7 tỷ USD cũng chấm dứt.

Tờ Sina Trung Quốc cho biết, Hiệp hội bóng đá Trung Quốc (CFA) vừa thông báo hủy hợp đồng với PPTV, đơn vị sở hữu độc quyền bản quyền truyền hình các giải bóng đá trong nước để cứu vãn nguồn thu lớn nhất của toàn bộ hệ thống giải vô địch quốc gia gồm Chinese Super League (CSL) và các hạng thấp hơn.

Năm 1994, đài CCTV đã giành được hợp đồng phát sóng 5 năm đầu tiên cho giải Chinese Super League, với chi phí thời gian quảng cáo chỉ vài trăm nghìn tệ mỗi năm. 22 năm sau, bắt đầu từ mùa giải 2016, PPTV đã giành được bản quyền phát sóng cao ngất trời với mức giá 8 tỷ nhân dân tệ (1,2 tỷ USD) trong 5 năm, và rồi sau đó đổi thành hợp đồng có giá 11 tỷ nhân dân tệ (1,7 tỷ USD) trong 10 năm.

Bóng đá Trung Quốc bị giáng đòn nặng nề khi hợp đồng 1,7 tỷ USD đổ vỡ - 1

Có đến 2 tỷ lượt xem các trận bóng đá từ người hâm mộ Trung Quốc thông qua các chương trình phát sóng trên tivi ở mùa giải 2020 

Thương vụ này biến Chinese Super League trở thành giải bóng đá có giá trị bản quyền truyền hình cao nhất của châu Á, cao gấp 10 lần so với Hàn Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế, mùa giải 2020, các CLB ở Chinese Super League chỉ mới nhận được 150 triệu nhân dân tệ tiền phí bản quyền truyền hình, chưa bằng 10% số tiền mà lẽ ra họ phải thu về và đó cũng là lý do để CFA đưa ra thư chấm dứt hợp đồng với PPTV.

Bản hợp đồng năm 2015 giữa CFA với PPTV là một bước thổi phồng, thúc đẩy thêm dòng chảy tiền bạc của bóng đá Trung Quốc. Khoản tiền bản quyền truyền hình khổng lồ chính là nguồn thu chủ yếu của toàn bộ hệ thống giải chuyên nghiệp nước này.

Đó là lý do CFA bằng mọi giá phải cứu lấy nguồn sống của nền bóng đá nước nhà, bởi đó là những đồng tiền để các CLB "thoi thóp" trong giai đoạn khủng hoảng. 90% doanh thu bản quyền giải CSL được Hiệp hội bóng đá Trung Quốc chia về cho các câu lạc bộ.

Theo tờ Sina, điều đáng mừng lúc này là lượng người hâm mộ của Chinese Super League vẫn cực kỳ hùng hậu. 20 vòng đấu của Chinese Super League mùa giải 2020 đã có đến 2 tỷ lượt xem, tăng 31% so với mùa giải 2019.

Chinese Super League hiện vẫn đang được phát sóng ở Trung Quốc và là môn thể thao có lượt xem cao nhất. Nếu 30 vòng ở mùa giải 2021 hoàn thành, tổng doanh thu phát sóng khoảng 300 - 500 triệu nhân dân tệ là nằm trong tầm tay, và đó là kỳ vọng để Hiệp hội bóng đá Trung Quốc chấm dứt với PPTV và bán lại cho các đối tác khác.