Barca phá bỏ tiền lệ vì mục đích nhân đạo
(Dân trí) - Đương kim vô địch Champions League, Barcelona sẽ gắn logo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) lên áo thi đấu sau khi hai bên đã đồng ý cộng tác vì mục đích nhân đạo.
Chủ tịch CLB, ông Joan Laporta đưa ra thông báo lịch sử này tại Paris vào hôm qua. Theo đó, UNICEF sẽ là tên của logo đầu tiên xuất hiện trên ngực áo thi đấu của Barcelona.
Laporta cho biết: “Đây là một hợp đồng lịch sử cho thấy Barca không đơn giản chỉ là một đội bóng hay một CLB. Đó thực sự là một sáng kiến cho phép Barca giúp đỡ trẻ em trên toàn thế giới. Chúng tôi lấy làm vinh dự khi khoác trên người chiếc áo có in biểu tượng của UNICEF”.
Được thành lập năm 1899, Barcelona chưa bao giờ chấp nhận một nhà tài trợ áo thi đấu nào mặc dù đội bóng đã từng in logo quảng cáo cho đài truyền hình TV3 của xứ Catalan trên ống tay áo từ năm 2005. Nhưng tiền lệ này sẽ bị phá vỡ trong trận Barca tiếp Levski Sofia tại vòng loại Champions League khi họ đồng ý quảng cáo logo UNICEF từ ngày 12/9 tới.
Hợp đồng 5 năm với tổ chức từ thiện của trẻ em sẽ chính thức được chủ tịch Joan Laporta ký kết vào hôm nay (thứ năm) tại trụ sở Hội đồng Liên hợp quốc ở New York. Tuy nhiên, hợp đồng này không có mục đích quảng cáo thương mại.
Theo các điều khoản đã được 2 bên thống nhất, CLB xứ Catalan hàng năm sẽ đóng góp một khoản tài chính là 1,5 triệu euro cho các dự án nhân đạo của UNICEF. Logo sẽ mang khẩu hiệu "Barcelona, more than a club, a new global hope for vulnerable children" (Tạm dịch: “Barcelona, còn hơn là 1 CLB, niềm hy vọng mới cho trẻ em bất hạnh toàn cầu”).
Barcelona chính là CLB duy nhất châu Âu không in logo nhà quảng cáo trên áo thi đấu. Trước đây, đội bóng xứ Catalan cũng từng tiến hành đàm phán với chính phủ Trung Quốc để quảng cáo biểu trưng cổ động cho Olympic Bắc Kinh 2008 và sau đó tưởng như đã đạt được thỏa thuận để quảng cáo cho Công ty cá cược qua mạng BetandWin của Áo. Tuy nhiên, không một hợp đồng nào trong số này đã được ký kết.
Chủ tịch CLB Joan Laporta sau đó đã tuyên bố rằng sẽ không chấp nhận bất kỳ hình thức quảng cáo thương mại nào trên áo đấu, mà thay vào đó sẽ là những thông điệp nhân đạo gửi đến toàn cầu.
Victor Soler Sala- Giám đốc chi nhánh UNICEF tại Catalan- nhấn mạnh vai trò quan trọng của Barca cho sự cộng tác này: “Barcelona sẽ sát cánh cùng UNICEF để đem đến niềm vui và tiếng cười cho trẻ thơ thế giới. Đây là một nhiệm vụ cao cả và vinh dự thuộc về Barca”.
Barcelona đã giành danh hiệu Champions League và La Liga mùa giải trước và đây cũng được xem là mùa giải thành công nhất trong lịch sử CLB. Với việc làm đầy ý nghĩa của mình, hình ảnh một Barca chơi hào hoa cống hiến lại càng đẹp hơn trong lòng người hâm mộ.
Hoàng Hiệp