Vụ máy bay rơi ở Pháp: Phi công bất tỉnh vì kính chắn gió nứt?
Giả thuyết mới nhất về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Germanwings được đưa ra rằng, kính chắn gió của máy bay đã có thể bị nứt, khiến lượng oxy trong buồng lái sụt giảm đột ngột, dẫn đến việc các phi công bất tỉnh, mất kiểm soát hoàn toàn.
Trên diễn đàn phi công chuyên nghiệp Aviation Herald, một giả thuyết mới nhất xuất hiện để lý giải việc các phi công không gửi tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu, trước khi máy bay đâm xuống đất. Đó là việc kính chắn gió bị nứt, khiến áp suất giảm đột ngột, khiến các phi công mất kiểm soát.
Theo ông Newton, lúc này các phi công phải được đeo mặt nạ dưỡng khí càng nhanh càng tốt "vì họ chỉ có vài giây nhận thức trước khi rơi vào trạng thái bất tỉnh”. Và ông cũng cho rằng việc “máy bay giảm độ cao đột ngột là do các phi công đã mất ý thức hoàn toàn, nếu không họ đã có thể hạ độ cao xuống khoảng 10.000 feet và điều chỉnh để tiếp tục bay”.
Các chuyên gia chưa đưa ra lời bình luận nào về giả thuyết này và tập trung thảo luận về một loạt các giả thuyết khác bao gồm cảm biến tốc độ bị lỗi và các vấn đề kỹ thuật liên quan đến tuổi thọ của máy bay.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp Alain Vidalies cho biết các nhà điều tra đang tiến hành phân tích dữ liệu từ hộp đen, mặc dù nó bị hư hỏng khá nặng do va chạm mạnh. Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Europe 1, ông Vidalies nhấn mạnh trọng tâm ban đầu của cuộc điều tra sẽ hướng đến giọng nói và các cuộc đàm thoại trong buồng lái.
Dự kiến, kết quả phân tích dữ liệu hộp đen đầu tiên của Văn phòng Điều tra và phân tích thuộc Bộ Nội vụ Pháp (BEA) sẽ có vào lúc 16h chiều nay 25/3 (theo giờ địa phương, khoảng 22 giờ theo giờ Việt Nam).