1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Trung Quốc "trình làng" máy bay thương mại tự sản xuất đầu tiên

(Dân trí) - Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) hôm nay đã trình làng chiếc máy bay thương mại tự sản xuất đầu tiên có tên gọi C919, đánh dấu một bước tiến lớn trong lĩnh vực hàng của Trung Quốc, đồng thời là một thách thức đối với các đối thủ nước này.

 

Máy bay C919 do Trung Quốc chế tạo tại buổi lễ ra mắt (Ảnh: SCMP)
Máy bay C919 do Trung Quốc chế tạo tại buổi lễ ra mắt (Ảnh: SCMP)

Buổi lễ ra mắt được tổ chức tại một xưởng sản xuất gần sân bay quốc tế Phố Đông, thành phố Thượng Hải, với sự tham dự của hơn 4.000 quan chức chính phủ và khách mời. COMAC đã giới thiệu chiếc máy bay phản lực thân hẹp C919 hai động cơ, có sức chứa lên tới 168 hành khách.

Chiếc máy bay này được sản xuất từ hơn một năm nay và là thành quả của ngành hàng không Trung Quốc sau một thời gian dài nỗ lực giảm phụ thuộc vào các hãng sản xuất máy bay nước ngoài như Airbus và Boeing.

Theo các chuyên gia, máy bay C919 với trọng tải lớn có thể là một đối thủ đáng gờm đối với máy bay A320 của Airbus và máy bay 737 của Boeing.

“Việc Trung Quốc chế tạo thành công chiếc C919 đầu tiên là một lực đẩy lớn đối với ngành hàng không nước này, đặc biệt là khi Bắc Kinh tham vọng bước vào sân chơi cùng với những hãng sản xuất máy bay lớn trên thế giới”, ông Mavis Toh từ tạp chí Flightglobal cho biết.

Đại diện COMAC cho biết C919 có tầm bay lên tới 5.555 km. Các chuyến bay thử nghiệm sẽ được bắt đầu vào năm 2016, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu.

Mặc dù được sản xuất tại Trung Quốc và do công ty của Trung Quốc lắp ráp nhưng hầu hết động cơ và hệ thống của máy bay C919 đều do các công ty nước ngoài cung cấp. Hiện chi phí để sản xuất một chiếc máy bay này vẫn chưa được tiết lộ.

Hồi tháng 10, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc tuyên bố sẽ cho vay COMAC 7,9 tỷ USD để phục vụ các dự án chế tạo máy bay.

COMAC tiết lộ tập đoàn này đã nhận được đơn đặt hàng tổng cộng 517 chiếc máy bay C919 từ 21 khách hàng, phần lớn là các khách hàng nội địa.

Một hãng sản xuất máy bay quốc doanh khác của Trung Quốc cũng đã chế tạo thành công một loại máy bay nhỏ hơn mang tên ARJ, có khả năng chở từ 78 đến 90 hành khác. Hai chiếc ARJ-21s đã được chuyển giao cho một hãng hàng không Trung Quốc hồi năm ngoái.

Dự án sản xuất máy bay C919 được bắt đầu từ năm 2008, là một sáng kiến của Đảng Cộng sản Trung Quốc với mục đích phát triển nước này từ một “nhà máy khổng lồ với nhân công giá rẻ” trở thành một “ông lớn” trong lĩnh vực như hàng không, năng lượng xanh…

Theo dự báo của các chuyên gia, Trung Quốc sẽ cần thêm hơn 6.300 máy bay mới, trị giá 950 tỷ USD cho đến năm 2034. Tháng trước, COMAC đã đồng ý mua 300 máy bay của Boeing, trị giá 38 tỷ USD. Sự ra đời và phát triển của các máy bay nội địa Trung Quốc sẽ giúp nước này chủ động về nguồn cung cũng như tiết kiệm chi phí.

Nhật Minh

Theo SCMP

 

Trung Quốc "trình làng" máy bay thương mại tự sản xuất đầu tiên - 2

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm