Mỹ điều tra vụ B-52 suýt va chạm máy bay chở khách
(Dân trí) - Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang điều tra vụ việc một máy bay chở khách phải thực hiện động tác bẻ lái khẩn cấp để tránh va chạm giữa không trung với một máy bay quân sự B-52.

Một máy bay Delta (Ảnh: AFP).
Theo Straits Times, sự việc liên quan đến chuyến bay Delta 3788 do hãng SkyWest vận hành, khởi hành từ Minneapolis vào ngày 18/7. Khi máy bay đang trong quá trình tiếp cận sân bay quốc tế Minot, bang North Dakota (Mỹ) thì phi công buộc phải đổi hướng gấp vì phát hiện một máy bay khác đang lao tới từ bên phải.
“Tôi không biết họ bay nhanh thế nào, nhưng rõ ràng là nhanh hơn chúng tôi. Tôi cảm thấy an toàn nhất là nên bẻ lái. Xin lỗi vì cú bẻ lái mạnh. Việc này hoàn toàn không bình thường và khiến tôi bất ngờ”, phi công của Delta 3788 nói với hành khách qua hệ thống loa.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 21/7 xác nhận đang điều tra vụ việc tại khu vực sân bay Minot.
Trong khi đó, SkyWest cũng đã mở cuộc điều tra riêng. Hãng cho biết chuyến bay đã được đài kiểm soát không lưu cho phép tiếp cận sân bay, nhưng phi hành đoàn đã quyết định vòng lại khi phát hiện máy bay khác xuất hiện trên đường bay.
Không quân Mỹ sau đó xác nhận một chiếc B-52 đang thực hiện bay biểu diễn tại Hội chợ bang North Dakota, được tổ chức tại thành phố Minot, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về sự cố.
Đáng lưu ý, thành phố Minot nằm ở phía Bắc bang North Dakota, cách biên giới Canada khoảng 80km, là nơi tọa lạc sân bay thương mại Minot cũng như căn cứ không quân Minot, một trong những cơ sở chiến lược của Không quân Mỹ.
Một đoạn video được đăng trên Instagram và xác thực bởi Storyful cho thấy phi công của SkyWest đã nói với hành khách rằng “không ai thông báo cho chúng tôi” về sự hiện diện của máy bay khác.
Theo lời kể trong video, phi công mô tả tình huống gây hoang mang: “Họ (trạm kiểm soát) nói rẽ phải. Tôi bảo có máy bay ở đó. Rồi họ nói rẽ trái”.
Sự việc càng trở nên phức tạp khi tháp kiểm soát tại Minot không sử dụng radar, điều không hiếm gặp ở các sân bay nhỏ, vùng sâu vùng xa tại Mỹ.
Sự cố này xảy ra chỉ chưa đầy 6 tháng sau khi một trực thăng quân đội Mỹ va chạm với máy bay của hãng American Airlines khi đang tiếp cận sân bay Reagan, Washington D.C, khiến tất cả 67 người trên cả hai phương tiện thiệt mạng.
Thảm kịch đó đã buộc giới chức liên bang và quốc hội Mỹ phải xem xét lại công tác điều phối giữa máy bay quân sự và dân sự trong không phận chung.
Cuộc điều tra mới nhất tại Minot nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm dấy lên lo ngại về an toàn hàng không khi máy bay quân sự và dân sự hoạt động trong cùng một khu vực, đặc biệt tại những nơi thiếu hệ thống radar giám sát chủ động.