Máy bay QZ8501 của AirAsia tăng độ cao quá nhanh
(Dân trí) - Giới chức Indonesia ngày 20/1 cho biết máy bay QZ8501 của hãng AirAsia đã tăng độ cao quá nhanh trước khi bị khựng lại, và rơi xuống biển Java, khiến 162 người thiệt mạng.
Các điều tra viên đang xem xét phần đuôi của chiếc máy bay AirAsia gặp nạn. (Ảnh: AFP)
Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội ngày 20/1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan cho biết dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 có thời điểm đã tăng độ cao với tốc độ khoảng 1.828m/phút trước khi gặp nạn vào ngày 28/12 vừa qua.
Trong khi đó, giới chức Indonesia trước đó cho hay, có một số phi cơ chở khách ở độ cao khác trong khu vực vào thời điểm máy bay AirAsia gặp nạn.
Ông Johan phát biểu: “Tôi nghĩ rằng thậm chí cả máy bay phản lực chiến đấu cũng hiếm khi tăng đột cao ở tốc độ 1,83km/phút”. Ông nói thêm: “Những chiếc phi cơ chở khách không được thiết kế để tăng độ cao nhanh như thế”.
“Đối với máy bay thương mại, đây là điều bất thường, bởi chúng thường chỉ lên cao ở vận tốc 0.3km -0,61km/phút”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia khẳng định.
Trong liên lạc cuối cùng của phi công với kiểm soát không lưu, phi công của chuyến bay QZ8501 đã yêu cầu được tăng độ cao từ khoảng 9.700 m lên hơn 11.500 m mà không rõ nguyên do.
Indonesia đề xuất sửa đổi luật hàng không sau tai nạn AirAsia
Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Indonesia, ông Ignasius Jonan (Ảnh: The Malay Mail Online)
Cũng trong phiên họp nói trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan đã kiến nghị một số sửa đổi nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn hàng không tại buổi chất vấn quốc hội hôm 20/1, chỉ 3 tuần sau vụ tai nạn máy bay của hãng AirAsia.
Ông Johan cho biết một số luật mới liên quan đến vấn đề giấy phép và an toàn bay, gồm kiểm tra sức khỏe cho phi hành đoàn và kiểm soát viên không lưu, đã được bổ sung từ sau vụ rơi máy bay.
Ông Johan nói: “Thói quen của các hãng hàng không là bán vé trước khi được cấp phép đường bay. Giờ đây giấy phép đường bay phải được cấp 4 tháng trước chuyến bay, và trước thời điểm đó các hãng sẽ không được phép bán vé”.
Giới phân tích cho rằng cơ sở hạ tầng đã không còn đáp ứng được sự bùng nổ của ngành du lịch hàng không tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này, dẫn đến tình trạng quá tải ở các sân bay.