1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Hàn Quốc tính sản xuất loạt tiêm kích "diều hâu" cạnh tranh với Trung Quốc

Đặng Linh

(Dân trí) - Giới chuyên gia cho rằng tiêm kích Hàn Quốc KF-21 Boramae có thể trở thành đối thủ của tiêm kích J10 và FC31 của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu vũ khí ở châu Á, châu Phi và Trung Đông

Hàn Quốc tính sản xuất loạt tiêm kích diều hâu cạnh tranh với Trung Quốc - 1

Một nguyên mẫu của tiêm kích KF-21 tại trụ sở của Korea Aerospace Industries Ltd., nhà sản xuất máy bay của Hàn Quốc (Ảnh: EPA-EFE/Yonhap).

Các nhà phân tích nhận định, Hàn Quốc đang tìm kiếm một thị trường ngách cho các máy bay chiến đấu bán tàng hình được đánh giá cao vì tính linh hoạt  và chi phí bảo dưỡng thấp. 

KF-21 Boramae, có nghĩa là "diều hâu" trong tiếng Hàn Quốc, có khả năng cạnh tranh với máy bay chiến đấu J10 CE và FC31 của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là ở châu Phi.

Theo SCMP, Hàn Quốc đang lên kế hoạch sản xuất hàng loạt loại máy bay này vào năm 2026. Dự kiến 40 chiếc KF-21 sẽ được cung cấp cho không quân Hàn Quốc trong vài năm tới. Đến năm 2026, Hàn Quốc sẽ tập trung phát triển khả năng không chiến cho dòng tiêm kích hiện đại này.

Giới quan sát Trung Quốc từng nhận định, dù KF-21 chưa thể so sánh với tiêm kích thế hệ thứ 5 J-20 của Trung Quốc, nhưng cho rằng nếu Hàn Quốc sản xuất hàng loạt dòng máy bay này, chúng vẫn có khả năng làm thay đổi cán cân sức mạnh không quân trong khu vực.

Korea Aerospace Industries (KAI) đã mất 6 năm rưỡi để chế tạo tiêm kích. KF-21 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng trước. Dự án phát triển dòng phi cơ này tiêu tốn 8,8 nghìn tỷ won (6,7 tỷ USD).

Không quân Hàn Quốc có kế hoạch triển khai phi đội KF-21 vào năm 2032 để thay thế phi đội F-4 và F-5 cũ kỹ, cũng như các tiêm kích thế hệ 4 F-16 và F-15K.

"Khi chúng tôi tiến gần hơn đến việc phát triển thành công tiêm kích nội địa, điều này cho thấy một bước nhảy vọt của công nghệ hàng không Hàn Quốc và sự lớn mạnh của một nền quân sự công nghệ cao", Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết.

Ông Lee Il-woo, một nhà phân tích quốc phòng tại Korea Defense Network, nhận định: "KF-21 có khả năng trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm so với J10 và FC31 của Trung Quốc ở thị trường các nước đang phát triển, đặc biệt là ở châu Phi". 

Ông Lee cho biết thêm, với chi phí của mỗi chiếc máy bay khoảng 80-100 triệu USD, nó có giá cả khá cạnh tranh và có thể tìm được khách hàng ở châu Á, châu Phi và Trung Đông.

Ông Yang Uk, một nhà phân tích quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan, nhấn mạnh khi được trang bị tên lửa không đối không Meteor của châu Âu và radar nội địa, KF-21 có thể ngang ngửa với J20 của Trung Quốc về khả năng chiến đấu.

Hàn Quốc đang nổi lên là nhà sản xuất tiềm năng trên thị trường xuất khẩu vũ khí toàn cầu. Tháng trước, Hàn Quốc ký các hợp đồng bán vũ khí cho Ba Lan, với trị giá ước tính khoảng 15 tỷ USD. Đơn hàng dự kiến sẽ bao gồm một số dòng khí tài, như 48 máy bay tiêm kích hạng nhẹ FA-50, 980 xe tăng chiến đấu chủ lực K2 và 648 pháo tự hành K9.

Hàn Quốc ban đầu muốn Mỹ chia sẻ công nghệ cho 4 khí tài quan trọng, trong đó có hệ thống radar quét điện tử chủ động (AESA). 

Tuy nhiên, sau sự từ chối của Mỹ vào năm 2015, Hàn Quốc huy động công ty trong nước để phát triển các công nghệ rất phức tạp này, bao gồm radar AESA có thể phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu đồng thời trên diện rộng.

Tới nay, công ty Hanwha Systems đã phát triển thành công hệ thống radar AESA và ra mắt nguyên mẫu. 

Theo SCMP