CEO của Boeing tuyên bố sẽ từ chức
(Dân trí) - Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Boeing Dave Calhoun tuyên bố sẽ từ chức vào cuối năm nay, giữa lúc hãng này bị bủa vây bởi cuộc khủng hoảng về vấn đề an toàn.
Tuyên bố này đánh dấu sự thay đổi lớn trong vai trò lãnh đạo của Boeing giữa lúc tập đoàn này đối mặt khủng hoảng liên tiếp khiến danh tiếng bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thiệt hại tài chính khó lường.
Không chỉ có ông Calhoun, Chủ tịch tập đoàn Boeing Larry Kellner và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Boeing Commercial Airplanes Stan Deal cũng là những người sẽ rời khỏi ghế đang nắm giữ.
Chiếc ghế chủ tịch sẽ được trao cho ông Steve Mollenkopf, người đã giữ chức giám đốc Boeing từ năm 2020. Trong khi đó, bà Stephanie Pope, CEO của Boeing kể từ tháng 1, sẽ thay thế ông Stan Deal ngay lập tức.
Cuộc cải tổ quy mô lớn lần này diễn ra trong bối cảnh của gã khổng lồ hàng không vũ trụ này phải đối mặt với hơn 5 năm khủng hoảng an toàn khi liên tục chứng kiến các vấn đề xảy ra với máy bay của mình, bao gồm 2 vụ tai nạn nghiêm trọng của Boeing 737 MAX vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng.
Và áp lực đã tăng lên sau một vụ tai nạn ngày 5/1/2024 trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Mỹ Alaska Airlines cất cánh từ sân bay Portland, bang Oregon đến thành phố Ontario, bang California. Khi ở độ cao gần 5.000m, cửa sổ và một mảnh thân máy bay đã bung ra, nổ tung giữa không trung. May mắn là không có hành khách nào bị thương.
Tuy nhiên, sự cố này dẫn đến việc một số máy bay 737 MAX bị đình chỉ hoạt động tạm thời ở Mỹ, sau đó là các phiên điều trần tại Quốc hội, sự chậm trễ trong sản xuất và giao hàng, nhiều cuộc điều tra liên bang.
Hôm 11/3, máy bay Boeing 787 của hãng hàng không LATAM Airlines (Chile), gặp sự cố rung lắc mạnh khi đang trên đường từ Sydney, Australia đến Auckland, New Zealand. Vụ việc khiến 50 người bị thương.
Mới đây, Cục Hàng không liên bang (FAA) đã cảnh báo các vấn đề an toàn với thiết bị làm tan băng trên các mẫu 737 MAX và 787 Dreamliner có thể khiến động cơ mất lực đẩy. FAA đang cho phép các máy bay tiếp tục bay và Boeing cho biết vấn đề này không gây ra rủi ro an toàn ngay lập tức.
Tờ New York Times ngày 14/3 dẫn báo cáo kết quả cho thấy dòng máy bay 737 MAX không vượt qua được cuộc kiểm tra toàn diện khi chỉ đạt 33 trong tổng số 89 bài kiểm tra.
Và hệ quả là, số tiền Boeing chịu thiệt hại trong đợt khủng hoảng an toàn vừa qua lên đến 4,5 tỷ USD, nhiều hơn mức dự kiến doanh nghiệp đưa ra vào tháng 1 trong khi danh tiếng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trong một bức thư gửi nhân viên Boeing trong ngày 25/3, CEO Calhoun gọi sự cố của Alaska Airlines là "thời điểm bước ngoặt đối với Boeing". "Như tất cả các bạn đã biết, tai nạn với chuyến bay 1282 của Alaska Airlines là một bước ngoặt đối với Boeing", ông viết trong lá thư gửi đến nhân viên tập đoàn.
Ông nói thêm rằng: "Mọi con mắt của thế giới đang đổ dồn vào chúng ta và tôi biết rằng thời điểm này chúng ta sẽ trở thành một công ty tốt hơn, dựa trên tất cả những gì chúng ta đã học được khi làm việc cùng nhau để xây dựng tập đoàn Boeing trong nhiều năm qua".
Trả lời cuộc phỏng vấn trên CNBC vào sáng 25/3, ông Calhoun khẳng định, quyết định ra đi là "100%" là của bản thân ông. Nhưng nó lại vấp phải làn sóng chỉ trích rộng rãi của các CEO nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới vốn phụ thuộc vào Boeing để mua máy bay. Tuần trước, CEO của nhiều hãng hàng không đã yêu cầu họp với các giám đốc của Boeing để bày tỏ sự không hài lòng trước việc thiếu kiểm soát chất lượng sản xuất và sản lượng máy bay 737 MAX.
Cổ phiếu của Boeing, vốn đã mất hơn 27% giá trị kể từ đầu năm, tăng 4% sau thông báo từ chức của ông Calhoun.
Ông Calhoun, 66 tuổi, thành viên hội đồng quản trị lâu năm của Boeing, trở thành Chủ tịch tập đoàn vào cuối năm 2019 thay thế người tiền nhiệm Dennis Muilenburg. Ông được bổ nhiệm làm CEO Boeing sau khi ông Dennis Muilenburg bị buộc phải đã từ chức vì những khủng hoảng của dòng 737 MAX.