Bức ảnh hé lộ nguyên nhân thảm kịch máy bay Hàn Quốc
(Dân trí) - Một bức ảnh cho thấy máy bay Jeju Air của Hàn Quốc đã lao xuống đường băng bằng bụng, không hề mở càng đáp. Thảm kịch khiến gần 180 người thiệt mạng.
Các hình ảnh, video do truyền thông địa phương và quốc tế đăng tải đều cho thấy máy bay mang số hiệu 7C 2216 của hãng Jeju Air hạ cánh xuống đường băng bằng bụng với tốc độ cao, không mở càng đáp phía trước hay phía sau, trong khi khói bốc lên từ phía đuôi.
Các chuyên gia nói gầm máy bay, cụ thể là các bánh xe dùng để cất cánh và hạ cánh, dường như chưa bung ra hoàn toàn trước khi hạ cánh.
Tuy nhiên, lý do khiến bộ phận này không hoạt động chưa thực sự rõ ràng dù các bằng chứng ban đầu cho thấy thiết bị hạ cánh của máy bay trục trặc sau khi va phải chim.
Giới phân tích hàng không cho biết cần có thêm bằng chứng trước khi xác định chính xác nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn, bao gồm cả suy đoán từ các quan chức địa phương về khả năng có một vụ va chạm với chim trước khi máy bay hạ cánh.
Sáng 29/12, một máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air, chở tổng cộng 181 hành khách từ Bangkok (Thái Lan), gặp sự cố với càng đáp khi tìm cách hạ cánh xuống sân bay quốc tế Muan, cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc khoảng 288km. Các hình ảnh tại hiện trường cho thấy máy bay bốc cháy dữ dội và bị vỡ thành nhiều phần.
Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 2 người sống sót, 176 người được xác định đã thiệt mạng.
Hai nạn nhân may mắn sống sót đều là tiếp viên hàng không của Jeju Air. Họ được tìm thấy ở phần đuôi của máy bay, đây cũng là phần duy nhất của máy bay vẫn còn nguyên hình dáng, trong khi những phần còn lại bị thiêu rụi hoặc không thể nhận ra.
Theo giới chức Hàn Quốc, trước khi máy bay hạ cánh, đài kiểm soát không lưu đã cảnh báo về nguy cơ do sự xuất hiện của đàn chim ở khu vực. Chỉ một phút sau, phi hành đoàn thực hiện cuộc gọi khẩn cấp về mặt đất.
Sau khi bay lòng vòng do lần hạ cánh đầu tiên thất bại, máy bay cố gắng hạ cánh bằng bụng vì hỏng càng đáp. Tuy nhiên, máy bay dường như không thể giảm tốc độ khi tiếp đất. Cuối cùng, máy bay trượt khỏi đường băng, lao vào hàng rào, bốc cháy và vỡ thành nhiều mảnh.
Các nhà phân tích đã đặt ra một số câu hỏi về phản ứng của đội ngũ mặt đất nhằm hỗ trợ máy bay trong tình huống khẩn cấp.
Geoffrey Thomas, biên tập viên về hàng không của Airline News, cho rằng trong tình huống như thế này, các nhân viên mặt đất lẽ ra đã chuẩn bị nhiều hơn trước khi máy bay chạm đường băng.
"Với tình huống khẩn cấp như thế này, tại sao không có xe cứu hỏa ở ngoài đường băng? Tại sao họ không trải bọt chữa cháy trên đường băng?", ông Thomas nói.
Ông cũng đặt câu hỏi về nguyên nhân trục trặc ở gầm máy bay khi hạ cánh. Theo ông, sự cố có thể xảy ra do vấn đề thủy lực hoặc va chạm với chim.