1. Dòng sự kiện:
  2. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  3. Xung đột leo thang ở Trung Đông
  4. Chiến sự Nga - Ukraine

38.000 quân Nga lên dây cót phản công, Ukraine dồn lực giữ mặt trận Kursk

Thành Đạt

(Dân trí) - Nga đang tăng cường gây áp lực lên lực lượng Ukraine ở tỉnh Kursk, sau khi phát động chiến dịch phản công tại đây vào tuần trước.

38.000 quân Nga lên dây cót phản công, Ukraine dồn lực giữ mặt trận Kursk - 1

Nga bắt đầu chiến dịch phản công ở Kursk để đẩy lùi lực lượng Ukraine (Ảnh: Tass).

Theo War Zone, hiện có thông tin cho biết có tới 38.000 quân Nga đã tham gia chiến dịch phản công ở tỉnh Kursk, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky buộc phải bảo vệ cuộc đột kích vào vùng lãnh thổ Nga - bắt đầu vào tháng 8 - trước những lời chỉ trích ngày càng tăng.

Financial Times dẫn lời một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Ukraine, người đã đánh giá số lượng binh lính Nga đang tham gia vào chiến dịch phản công, cho biết một số binh lính trong số này đã được điều động lại từ miền nam Ukraine.

Mặc dù vậy, nguồn tin này cũng cho biết chiến dịch phản công của Nga "vẫn chưa có quy mô lớn" và Moscow sẽ cần triển khai thêm nhiều lữ đoàn tấn công từng có kinh nghiệm chiến đấu trước khi đạt được những bước tiến đáng kể hơn ở mặt trận Kursk. Tổng thống Zelensky từng nhận định cần có 100.000 quân Nga để đẩy lùi hoàn toàn cuộc đột kích của Ukraine ở Kursk.

Từ cuối tháng 8, Ukraine tuyên bố kiểm soát khoảng 1.300km2 lãnh thổ Nga ở Kursk. Tuy nhiên, lực lượng Kiev dường như không đạt được bước tiến lớn nào ở mặt trận Kursk kể từ đó. Giới quan sát cho rằng, chiến dịch phản công bắt đầu chuyển hướng có lợi cho Nga và gây khó khăn cho Ukraine.

Vào thời điểm này, nỗi lo lớn nhất của các chỉ huy Ukraine là cho đến nay, Nga vẫn chưa chuyển lực lượng đáng kể khỏi miền Đông Ukraine, nơi quân đội Kiev vẫn chịu áp lực đáng kể và tiếp tục mất đi các vùng lãnh thổ. Đặc biệt, khu vực xung quanh thành phố Pokrovsk ở vùng Donetsk, nơi có một trung tâm đường sắt lớn, đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công của Nga.

Ukraine hy vọng rằng việc duy trì sự kiểm soát các vùng lãnh thổ của Nga trong thời gian dài sẽ mang lại một con bài mặc cả mạnh mẽ trong bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào trong tương lai với Moscow. Nhưng tình hình hiện tại trên thực địa ở Kursk vẫn còn gây tranh cãi.

Các quan chức Nga cho biết chiến dịch phản công được phát động vào tuần trước đã nhanh chóng dẫn đến việc giành lại quyền kiểm soát một loạt khu vực ở Kursk, chủ yếu ở sườn trái của khu vực do quân đội Kiev kiểm soát.

Trong khi đó, kênh phân tích quân sự Deepstate, có mối liên hệ chặt chẽ với quân đội Ukraine, đưa tin quân đội Ukraine vẫn đang tiến về phía bắc. Các báo cáo khác cho rằng quân đội Ukraine cũng đang tiến vào hậu phương của quân đội Nga, thậm chí có thể đe dọa sẽ cô lập Nga bên bờ sông Seym.

"Quân đội của chúng tôi đang chiến đấu và làm mọi thứ cần thiết cho các bước đi quân sự - chính trị khác của mình", Tổng thống Zelensky cho biết, thừa nhận rằng lực lượng Nga đã "bắt đầu các hành động tấn công nhanh chóng của họ".

Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, một đại diện của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết lực lượng vũ trang Ukraine không có ý định chiếm giữ các khu định cư mới ở Kursk, mà sẽ tập trung vào việc giữ các vùng lãnh thổ đã kiểm soát và củng cố các tuyến phòng thủ.

Theo nguồn tin, nhiệm vụ chính của quân đội Ukraine ở khu vực này là đảm bảo khả năng rút lui nhanh chóng trong trường hợp tình hình chiến sự thay đổi.

Theo WZ, FT