1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

1.200 người thiệt mạng vì động đất/sóng thần, Indonesia chôn cất tập thể các nạn nhân

(Dân trí) - Số người thiệt mạng vì thảm họa kép động đất, sóng thần ở đảo Sulawesi của Indonesia cuối tuần trước đã vượt 1.200 người và được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Trong bối cảnh này, giới chức địa phương quyết định bắt đầu hoạt động chôn cất tập thể nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hậu quả trận động đất và sóng thần tại Indonesia nhìn từ trên cao


Cảnh đổ nát trên đảo Sulawesi sau thảm họa kép. (Ảnh: Reuters)

Cảnh đổ nát trên đảo Sulawesi sau thảm họa kép. (Ảnh: Reuters)

Straits Times dẫn thông tin từ Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia ngày 30/9 cho biết, số người thiệt mạng vì thảm họa động đất, sóng thần ở đảo Sulawesi của nước này đã vượt 1.200 người. Tuy nhiên, giới chức địa phương cảnh báo con số thương vong sẽ còn tăng khi công tác tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân mất tích, bị chôn vùi trong các đống đổ nát vẫn tiếp tục.

Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia, cho biết: "Số người thiệt mạng sẽ còn tăng. Hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu chôn cất tập thể các nạn nhân để tránh dịch bệnh lây lan".

Lực lượng cứu hộ ở Sulawesi đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm, cứu hộ những người mất tích, mắc kẹt trong các đống đổ nát, trong đó có tới 60 người có thể đang bị chôn vùi trong đống đổ nát của một khách sạn ở Palu. Các nhân viên cứu hộ cho biết, họ đã nghe thấy những tiếng gào thét và tiếng khóc của trẻ con trong đống đổ nát này.


Nhiều người có thể vẫn còn bị chôn vùi trong các đống đổ nát. (Ảnh: EPA)

Nhiều người có thể vẫn còn bị chôn vùi trong các đống đổ nát. (Ảnh: EPA)

Trận động đất mạnh 7,5 độ Richter tấn công đảo Sulawesi của Indonesia hôm 28/9 kéo theo nhiều dư chấn mạnh và sóng thần cao tới 6m. Theo Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia, gần 17.000 người rơi vào tình trạng mất nhà cửa, trong khi khoảng 2,4 triệu người ở khu vực Donggala và Palu cần cứu trợ nhân đạo. Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho rằng, số người thiệt mạng có thể lên tới hàng nghìn người, phần lớn trong đó là các nạn nhân ở Palu.

"Nước uống, thuốc men, nhiên liệu, lều tạm, điện, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác đang là những nhu cầu cấp bách", Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết.

Theo lời giới chức năng địa phương, các nhà bếp tạm thời đã được dựng lên tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, sóng thần để cung cấp lương thực và chỗ trú cho các nạn nhân ở Palu và Donggala. Mỗi bếp ăn tạm có thể cung cấp 6.000 suất ăn mỗi ngày.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm qua đã đích thân tới thăm vùng bị ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần. Trước khi tới đây, chính quyền của ông đã thông qua khoản ngân sách 560 tỷ rupiah (hơn 51 triệu USD) để phục vụ cho công tác cứu hộ.

Trong khi đó, công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do đảo Sulewesi tiếp tục xảy ra các dư chấn, sân bay chính ở đây đã bị phá hủy sau động đất, nhiều khu vực bị cô lập sau thảm họa.


Hàng triệu người ở Sulawesi cần cứu trợ sau thảm họa kép. (Ảnh: AFP)

Hàng triệu người ở Sulawesi cần cứu trợ sau thảm họa kép. (Ảnh: AFP)


Đảo Sulawesi bị tàn phá nặng nề nhìn từ trên cao. (Ảnh: Reuters)

Đảo Sulawesi bị tàn phá nặng nề nhìn từ trên cao. (Ảnh: Reuters)

Động đất mạnh kéo theo sóng thần tại Indonesia

Minh Phương

Theo Straits Times, AFP