(Dân trí) - Bà cố ngoài 80 tuổi, ông bà nội đều mắc bệnh nặng, mẹ bị liệt nửa người nên mỗi lần nằm viện, Duy thường phải theo chăm sóc mẹ để bố đi làm kiếm tiền nuôi cả gia đình.

Hoàn cảnh bi đát của gia đình chị Ngân Thị Hiền (35 tuổi, trú xóm Tiến Thành, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) khiến nhiều người chứng kiến không khỏi xót thương. Cậu con trai Vi Ngân Đặng Duy (14 tuổi) luôn túc trực tại bệnh viện để chăm sóc mẹ bị liệt nửa người.

Nhiều năm nay, kể từ khi mẹ bị liệt nửa người, Duy trở thành chỗ dựa cho mẹ. Mỗi lần mẹ nhập viện điều trị, em lại xin nghỉ học để theo mẹ. Biến cố xảy ra với gia đình Duy vào 6 năm trước, khi chị Ngân Thị Hiền sinh con thứ hai được 8 tháng thì bị sốt cao và đau đầu.

Thương cảnh nam sinh lớp 7 thay bố chăm mẹ liệt nửa người ở viện - 1

Em Vi Ngân Đặng Duy (14 tuổi) chăm sóc mẹ ở Bệnh viện Y học cổ truyền (Ảnh: Nguyễn Phê).


"Con nhỏ, bệnh viện ở xa, nhà nghèo khó và chủ quan nên khi sốt trên 40 độ C, kéo dài nhiều ngày nhưng tôi không đi khám mà chỉ mua thuốc uống. Đến ngày thứ 5 thì kiệt sức, ngất lịm. Tôi dần rơi vào trạng thái hôn mê với kết luận bị viêm não, màng não, được chuyển ra bệnh viện trung ương điều trị", chị Hiền kể lại.

Thương cảnh nam sinh lớp 7 thay bố chăm mẹ liệt nửa người ở viện - 2

Sau nhiều ngày điều trị, hết tiền, bố con cháu Duy lại đưa mẹ về quê để kiếm thêm hoặc vay mượn được mới dám đưa chị Hiền xuống bệnh viện (Ảnh: Nguyễn Phê).


Hoàn cảnh nghèo khó khiến chị Hiền không có tiền điều trị dài ngày. Chỉ khi bệnh trở nặng, chị mới nhập viện điều trị 5-7 ngày. Nhà neo người, mỗi lần mẹ nằm viện, Duy phải xin nghỉ học chăm mẹ để bố đi làm kiếm tiền.

"Nhà cháu nghèo lắm, bà cố nội ngoài 80 tuổi, ông nội tai biến đã 3 năm, đi lại khó khăn, bà nội bị mù một mắt. Mẹ bệnh nằm một chỗ, cháu và em trai còn quá nhỏ, cuộc sống của cả gia đình cháu chỉ trông chờ vào một mình bố thôi.

Thương cảnh nam sinh lớp 7 thay bố chăm mẹ liệt nửa người ở viện - 3

Sau nhiều ngày điều trị, hết tiền, bố con cháu Duy lại đưa mẹ về quê để kiếm thêm hoặc vay mượn được mới dám đưa chị Hiền xuống bệnh viện (Ảnh: Nguyễn Phê).


Bố đau lưng nặng nhưng ngày nào cũng phải làm việc kiếm tiền nuôi cả gia đình và chữa bệnh cho mẹ. Nhiều khi thấy bố đau, cháu buồn lắm. Cháu chỉ ước mẹ sớm khỏi bệnh để bớt đau đớn và vất vả", Duy tâm sự.

Anh Vi Văn Nàng (33 tuổi, bố của em Duy), bị thoái hóa 3 đốt sống lưng, không bê vác nặng được, nhưng hàng ngày vẫn phải vật lộn với cuộc sống làm thuê để kiếm tiền lo cho cả gia đình.

Ngày nào có người thuê, anh nhận được 200.000-250.000 đồng tiền công. Ngày nào không có việc, anh vào rừng hái măng, tìm mật ong rừng để đổi lấy gạo, tiền. Để có tiền chạy chữa cho vợ và lo cho gia đình, anh Nàng đã vay hơn 300 triệu đồng.

Bữa ăn đạm bạc của gia đình em Duy luôn có sắn độn cơm (Ảnh: Nguyễn Phê).
Sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn đủ thứ nhưng Duy luôn tỏ ra là một đứa trẻ ngoan, thông minh, nhanh nhẹn và trưởng thành hơn nhiều so với tuổi. Hết hè này Duy lên lớp 8.

"Mỗi lần xuống thành phố nhập viện, cố gắng lắm bố cũng chỉ vay được 400.000-500.000 đồng cho 2 mẹ con chi phí thôi. Những ngày ở bệnh viện hôm nào có cơm, cháo từ thiện là mẹ con cháu vui lắm", Duy chia sẻ.

Ông Ngân Văn Chiến, Trưởng xóm Tiến Thành, xã Châu Thành cho biết, bệnh tật bủa vây dồn gia đình chị Hiền vào cảnh vô cùng khó khăn, là hộ nghèo của xã.

Thương cảnh nam sinh lớp 7 thay bố chăm mẹ liệt nửa người ở viện - 4

Căn nhà nhỏ xíu nằm dưới chân đồi là nơi trú ngụ của 7 con người (Ảnh: Nguyễn Phê).


"Anh Nàng là chỗ dựa duy nhất cho cả gia đình nhưng không có việc làm ổn định. Vợ bệnh hiểm nghèo, liệt nửa người. Bố mẹ anh Nàng bị tai biến, đi lại khó khăn, mù một mắt. Bà nội đã ngoài 80", ông Chiến chia sẻ.

Chia tay phóng viên, đôi mắt Duy ngấn lệ như cầu cứu: "Nhìn mẹ thế này cháu buồn và thương lắm. Cháu ước mẹ được điều trị dài ngày để có cơ hội chữa lành đôi chân. Cháu khẩn cầu mong các bác, các cô thương mẹ cháu với".

Mã số 5279:

Thương cảnh nam sinh lớp 7 thay bố chăm mẹ liệt nửa người ở viện

30/07/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo Dân trí