Nhập viện mấy ngày chị Cúc lại xin về vì không đủ tiền điều trị, chị hái lá thuốc quanh vườn để uống mong sẽ đỡ tốn kém.

Đó là hoàn cảnh của chị Trần Thị Cúc (35 tuổi), trú thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam.

Chị Cúc cho hay, năm 2003, chị kết hôn với anh Lê Văn Lên (41 tuổi) rồi về sống chung với mẹ chồng trong căn nhà tình nghĩa rộng 30m2. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi 3 con lần lượt ra đời. Hai vợ chồng công việc không ổn định, chị Cúc lại đau ốm liên miên nên gia đình cứ thiếu trước, hụt sau.

Mang bệnh hiểm nghèo nhưng không dám uống thuốc, sợ để lại nợ cho chồng con (Video: Ngô Linh).

Người phụ nữ không dám vay tiền chữa bệnh, sợ để lại nợ cho chồng con - 1

Chị Cúc gầy gò, xanh xao khi mang đủ thứ bệnh trong người (Ảnh: Ngô Linh).

Năm 2020, chị Cúc cảm thấy đau quặn bụng, đi khám mới phát hiện bị loét dạ dày cấp có xuất huyết, viêm gan virus B mạn - viêm gan virus C mạn tính - xơ gan và thiếu máu, thiếu sắt mức độ nặng. Ngoài ra, qua kiểm tra, bác sĩ còn phát hiện chị bị bệnh trĩ nội đã nhiễm khuẩn.

Sau 15 ngày điều trị hết liệu trình thuốc, chị Cúc được bác sĩ cho về nhà. Vì không có điều kiện đến bệnh viện tiếp tục điều trị và mua thêm các loại thuốc đặc trị bên ngoài, nên bệnh của chị Cúc ngày càng nặng hơn.

Tháng 6 vừa qua, chị Cúc lại đau thắt ở vùng bụng, không chịu nổi nên phải nhập viện điều trị. Ở mấy ngày, chị xin ra viện vì thiếu tiền, dù đã được các bác sĩ khuyên ngăn.

Người phụ nữ không dám vay tiền chữa bệnh, sợ để lại nợ cho chồng con - 2

Cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, con gái đem cháu về nương nhờ chị Cúc nuôi (Ảnh: Ngô Linh).

Theo chị Cúc, chị được hưởng bảo hiểm y tế 100%, nhưng có nhiều loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm nên phải đóng tiền, cứ 3 ngày đóng 500.000 đồng.

"Bác sĩ bảo muốn chết hay sao mà xuất viện, nhưng tôi cũng hết cách rồi, không biết xoay xở đâu ra. Dựa trên các bài thuốc dân gian mọi người mách bảo, tôi tìm uống mong cầm cự qua ngày", chị Cúc chia sẻ.

Anh Lê Văn Lên (chồng chị Cúc) là lao động tự do, bình thường anh lột vỏ cây keo thuê, những ngày không có ai gọi đi làm thì lên núi bứt cây mây về bán, cuộc sống rất vất vả.

Hai con của chị Cúc sinh năm 2006, 2010 đều lần lượt bỏ học. Cháu gái đầu sớm kết hôn, nhưng cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc cũng đã mang con về nhà mẹ đẻ.

Người phụ nữ không dám vay tiền chữa bệnh, sợ để lại nợ cho chồng con - 3

Hiện tại, gia đình 7 nhân khẩu cùng sống trong căn nhà rộng 40m2 do mạnh thường quân tài trợ (Ảnh: Ngô Linh).

Chị Cúc cho hay, một phần vì sức học kém, phần vì hoàn cảnh gia đình nên 2 con sớm bỏ học. Dù gia đình và nhà trường, các đoàn thể địa phương đã vận động, khuyên bảo nhưng 2 cháu không muốn tiếp tục đến trường.

"Thêm cháu ngoại nữa là gia đình có 7 nhân khẩu, đã khó khăn nay càng thêm kiệt quệ. Lúc trước tôi có vay gần 20 triệu đồng để xoay xở chữa bệnh, nhưng vẫn chưa trả được, giờ tôi cũng chẳng dám vay thêm nữa, bởi sợ để lại nợ nần cho chồng con", chị Cúc chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Nguyễn Thị Thu Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hưng cho hay, đầu năm 2024, thông qua nguồn xã hội hóa, một nhà hảo tâm đã giúp gia đình chị Trần Thị Cúc xây dựng ngôi nhà cấp 4 rộng 40m2. Hiện nay, chị Cúc được hưởng bảo hiểm y tế 100%, các dịp lễ, Tết, địa phương cũng đã dành tặng các phần quà cho gia đình.

Vợ chồng chị Cúc là lao động tự do, kinh tế bấp bênh, thêm vào đó bệnh của chị cần điều trị lâu dài nên cứ thiếu trước, hụt sau. Khi hay tin con của chị bỏ học, địa phương, nhà trường cũng đã trao đổi, vận động cháu đến lớp nhưng do sức học kém, nên cháu không muốn tiếp tục đến trường.

Thông qua báo Dân trí, bà Thanh mong bạn đọc báo quan tâm, giúp đỡ để chị Cúc có điều kiện tiếp tục chữa trị vì bệnh tình của chị cần điều trị lâu dài.

Mã số 5358:

Người phụ nữ không dám vay tiền chữa bệnh, sợ để lại nợ cho chồng con

18/10/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo Dân trí