Do 2 người con lớn phải chạy thận liên tục, chị Phan Thị Lý quê ở tỉnh Quảng Trị phải nghỉ làm, vào thành phố Huế thuê phòng trọ để chăm sóc các con.

Gia đình không nhà cửa, kiệt quệ vì hai con mắc bệnh hiểm nghèo

Căn phòng trọ trên đường Hà Nội, thành phố Huế (Thừa Thiên Huế), 4 mẹ con chị Phan Thị Lý (33 tuổi, trú thôn Mỹ Thủy, xã Hải An, Hải Lăng, Quảng Trị) tá túc trong những ngày 2 con của chị đi chạy thận ở Bệnh viện Trung ương Huế.

Chị Lý nhớ lại, tháng 9/2023, cháu Nguyễn Gia Hào (15 tuổi), con đầu của vợ chồng chị có biểu hiện tiểu ít, sau đó đau đầu, chóng mặt liên tục.

Thấy con không khỏe, chị Lý đưa con tới Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải thăm khám và phát hiện cháu mắc bệnh thận, cần chuyển tuyến vào Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị.

Mẹ nghèo bất lực nhìn con trai 2 lần vuột mất cơ hội ghép thận - 1

4 mẹ con chị Phan Thị Lý trong phòng trọ tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế (Ảnh: Vi Thảo).

Khi Gia Hào đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, gia đình chị Lý lại nhận thêm tin xấu về cô con gái thứ 2 là Nguyễn Ngọc Gia Hân (13 tuổi).

"Lúc đầu cháu có biểu hiện tê tay, chân, tôi nghĩ bình thường nhưng sau cháu bị liên tục nên đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế khám thì phát hiện cháu cũng mắc bệnh thận", chị Lý chia sẻ.

Nhà xa bệnh viện, trong khi mỗi tuần, các con phải chạy thận 3 lần tại Bệnh viện Trung ương Huế nên để tiện chăm sóc con, chị Phan Thị Lý cùng các con phải thuê phòng trọ. Cháu nhỏ nhất mới 2 tuổi không xa mẹ được nên chị Lý buộc phải cho theo ở trọ cùng.

Theo chị Lý, dù cả 2 anh em Hào, Hân đều có bảo hiểm, được chạy thận miễn phí nhưng tiền thuốc mua ngoài mỗi tháng tốn hơn 2 triệu đồng, tiền thuê nhà, ăn uống... hết hơn 12 triệu đồng/tháng.

Mẹ nghèo bất lực nhìn con trai 2 lần vuột mất cơ hội ghép thận - 2

Cháu Nguyễn Ngọc Gia Hào trong 1 lần chạy thận tại Bệnh viện Trung ương Huế (Ảnh: Phan Lý).

"Hoàn cảnh gia đình tôi thực sự quá khó khăn, chồng làm bảo vệ nhà hàng trong TPHCM, thu nhập bấp bênh, mỗi tháng 5 triệu đồng. Còn bản thân tôi đã nghỉ làm công nhân từ khi con nhập viện điều trị. Gia đình 2 bên không có điều kiện để giúp đỡ, bà nội đã 88 tuổi, còn ông ngoại làm nghề thợ xây", chị Lý chia sẻ.

Để có tiền lo cho các con, chị Lý đã hỏi vay mượn, xoay xở nhiều nơi nhưng do không có nhà cửa, đất đai nên cũng chỉ vay được từ người quen, bạn bè mỗi người một ít.

"Từ khi sinh ra, các cháu đã chịu nhiều thiệt thòi, xa cha mẹ, chỉ ở với ông bà ngoại. Lúc đang tuổi ăn, tuổi lớn, cả 2 anh em Hào, Hân lại bị bệnh nặng, phải nghỉ học để điều trị. Cầu mong mọi người giúp đỡ để hai con tôi có cơ hội tiếp tục cuộc sống, thực hiện những mơ ước con trẻ", chị Lý khẩn cầu.

Mẹ nghèo bất lực nhìn con trai 2 lần vuột mất cơ hội ghép thận - 3

Cháu Nguyễn Ngọc Gia Hân trong một lần chạy thận tại Bệnh viên Trung ương Huế (Ảnh: Vi Thảo).

Người mẹ cùng cực muốn hiến thận cứu con

Thời điểm chúng tôi đến phòng trọ tìm hiểu, cháu Nguyễn Ngọc Gia Hân vừa đi chạy thận về. Khuôn mặt cháu hiện rõ vẻ mệt mỏi, buồn tủi khi mới lớn đã mang trong mình căn bệnh khiến cả nhà lao đao.

"Cháu mong mình khỏe mạnh để đi học nghề nấu ăn, làm nhà hàng, phụ đỡ cha mẹ. Cháu thích nấu ăn lắm", cô bé 13 tuổi thổ lộ.

Riêng trường hợp Gia Hào, chị Lý cho biết cháu từng có 2 cơ hội để được ghép thận nhưng số tiền quá lớn, vượt khả năng chi trả của 2 vợ chồng.

"Bác sĩ  thông báo có tạng phù hợp với Gia Hào, hỏi gia đình có điều kiện để thực hiện ca ghép cho cháu không? Nhưng khi nghe số tiền cả mấy trăm triệu, tôi chỉ biết buồn tủi, thương cho số phận của con. Tôi còn tính hiến thận cứu con nhưng bác sĩ lo tôi hết sức, không cáng đáng được cho mấy đứa nên không cho", chị Lý kể lại.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Hạnh Chân, Phó trưởng khoa Nhi Tiêu hóa - Dinh dưỡng - Bệnh nhiệt đới (Trung Tâm Nhi - Bệnh viện Trung Ương Huế), cho biết khi có người chết não hiến tạng, bệnh nhi là đối tượng được ưu tiên cấy ghép.

Trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Gia Hào đã có chỉ định ghép thận, nhưng chi phí cho 1 ca phẫu thuật 300-500 triệu đồng là quá lớn so với gia đình.

Bệnh viện cũng đã kiểm tra, xét nghiệm đối với chị Phan Thị Lý và cho kết quả phù hợp, có thể hiến thận để ghép cho con, song chị còn phải chăm lo 3 cháu nhỏ nên sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Theo bác sĩ Chân, nếu không được phẫu thuật ghép tạng, các bệnh nhân như Gia Hào, Gia Hân sẽ phải chạy thận nhân tạo đến suốt đời, không có thời gian để học tập, làm việc và rất tốn các chi phí.

Ngoài bệnh thận mạn giai đoạn cuối, cả Gia Hào và Gia Hân còn mắc một số bệnh khác, như: nhiễm trùng huyết, viêm phổi, phù phổi cấp, suy tim, thiếu máu, tăng huyết áp.

Mẹ nghèo bất lực nhìn con trai 2 lần vuột mất cơ hội ghép thận - 4

Hồ sơ bệnh án của 2 anh em Nguyễn Gia Hào và Nguyễn Ngọc Gia Hân (Ảnh: Vi Thảo).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phan Thanh Việt, Trưởng thôn Mỹ Thủy, xã Hải An (Hải Lăng, Quảng Trị), xác nhận hoàn cảnh gia đình chị Lý vô cùng khó khăn, đang phải ở nhờ nhà của bố mẹ vợ.

"Trước đây chị Lý còn đi làm, kiếm tiền nuôi con ăn học, nhưng từ khi phát hiện cháu Hào rồi sau này là cháu Hân bị suy thận, chị Lý phải nghỉ làm, thuê phòng trọ trong Huế ở để con trị bệnh.

Khi cháu Hào vào bệnh viện điều trị, bản thân tôi với tư cách trưởng thôn đã kêu gọi, vận động bà con trong thôn giúp đỡ. Tuy nhiên, hầu hết người dân ở đây đều làm ngư dân, không dư giả để có thể hỗ trợ nhiều cho mẹ con chị Lý", ông Việt thông tin.

Thông qua báo Dân trí, ông Việt hy vọng các nhà hảo tâm, bạn đọc báo gần xa trợ giúp gia đình chị Lý vượt qua khó khăn.

Mã số 5343:

Mẹ nghèo bất lực nhìn con trai 2 lần vuột mất cơ hội ghép thận

06/10/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo Dân trí