(Dân trí) - Mắc bệnh tim nặng, trải qua 3 lần sẩy thai, giờ đây, chị Thơm lại đau đớn khẩn cầu sự sống cho đứa con vừa sinh non, chỉ nặng 1,3kg.

Hơn một tuần đã trôi qua kể từ ngày sinh nở, chị Bùi Thị Thơm (25 tuổi, trú tại xóm Hồng Minh, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, Nghệ An) vẫn phải chăm sóc tích cực tại phòng cấp cứu, khoa Sản, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Chị Thơm vừa trải qua ca phẫu thuật, tiền sử mắc căn bệnh tim nặng, huyết áp cao khiến sức khỏe suy kiệt, cần người túc trực thường xuyên. Nằm trên giường bệnh, cơ thể gầy yếu, khuôn mặt bơ phờ, chị luôn miệng hỏi thăm tình hình sức khỏe của con gái đầu lòng mới sinh non, đang được chăm sóc ở phòng sơ sinh.

Người mẹ mắc bệnh tim khẩn cầu sự sống cho con gái sinh non (Video: Nguyễn Duy).


Thơm sinh ra không được may mắn vì mắc phải căn bệnh tim bẩm sinh. Càng lớn, cơ thể Thơm càng gầy yếu, chỉ nặng 30kg, thường xuyên ốm vặt.

Ở tuổi 20, thấy sức khỏe có phần cải thiện, Thơm xin xuống thành phố Vinh làm thuê để kiếm tiền mua thuốc thang, giảm bớt gánh nặng cho mẹ. Trong thời gian này, chị gặp và yêu anh Trần Văn Nghĩa (39 tuổi), người lớn hơn 14 tuổi.

Khi 2 người chuẩn bị đến với nhau, gia đình đã nói rõ về bệnh tình của chị Thơm nhưng cả 2 vẫn quyết tâm tiến đến hôn nhân. Sau khi cưới, do sức khỏe yếu nên đã nhiều lần chị Thơm mang thai và đều bị sẩy.

Khát vọng có con và nỗi đau của người mẹ trẻ mắc bệnh tim - 1

Chị Bùi Thị Thơm đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An (Ảnh: Nguyễn Duy).


"Biết sức khỏe của mình rất yếu, nếu mang thai có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng của cả mẹ và con, nhưng vì khát khao được làm mẹ cháy bỏng, tôi quyết tâm lần này bằng mọi giá phải giữ được con. Ba lần sẩy thai tôi đã đau đớn lắm rồi.

Tôi nhập viện theo dõi, điều trị thường xuyên, cố gắng để chờ ngày con cất tiếng khóc chào đời. Suốt thai kỳ, tôi chỉ nặng 30kg", chị Thơm chia sẻ.

Khát vọng có con và nỗi đau của người mẹ trẻ mắc bệnh tim - 2

Bé gái chào đời thiếu tháng, nặng chỉ 1,3kg, đang được chăm sóc trong phòng đặc biệt (Ảnh: Nguyễn Duy).


Ngày 18/6 vừa qua, khi thai vừa 7 tháng, chị Thơm bị huyết áp cao, khô ối, sức khỏe suy kiệt, bác sĩ chỉ định phẫu thuật để cứu mạng cả mẹ và con. Bé gái chào đời thiếu tháng, nặng chỉ 1,3kg và được chăm sóc tại phòng đặc biệt.

Sau sinh, sức khỏe của chị Thơm rất yếu, suy tim độ 3, mỗi ngày phải có 2 người túc trực, chăm sóc.

Ông Văn Bá Kim, Trưởng xóm Hồng Minh, xã Nam Thái chia sẻ, chị Thơm là người xã bên, khi về làm dâu ở địa phương đã có tiền sử bệnh tim nặng, sức khỏe yếu, bệnh tật nên nằm viện triền miên.

Khát vọng có con và nỗi đau của người mẹ trẻ mắc bệnh tim - 3

Hàng ngày anh Nghĩa vừa chăm vợ ở Khoa Sản rồi lại chạy sang Khoa Nhi ngóng trông con (Ảnh: Nguyễn Duy).


Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, hàng ngày, ai thuê phụ hồ, bốc vác anh Nghĩa đều nhận làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống, thuốc thang cho vợ. Bố mẹ anh Nghĩa đều đã qua đời nên nhà chỉ còn vợ chồng tự chăm sóc nhau.

"Vừa rồi, chị Thơm sinh non, cả 2 mẹ con đang điều trị ở viện, sức khỏe yếu, hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Phía Hội phụ nữ của xóm đã vận động người ủng hộ nhưng chỉ giúp được phần nhỏ.

Qua báo Dân trí, rất mong bạn đọc hảo tâm quan tâm, ủng hộ, giúp mẹ con chị Thơm vượt qua khó khăn, bệnh tật, sớm hồi phục sức khỏe, trở về nhà", ông Kim chia sẻ.

Vừa đứng nép mình ngoài cửa phòng sơ sinh, ngắm nhìn con gái qua ô cửa kính một lúc, anh Nghĩa lại chạy về phòng cấp cứu để chăm sóc cho vợ. 

"Biết vợ bệnh tật, huyết áp cao, mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng nên bao lần mang thai, tôi mừng ít, lo thì nhiều. Gần 40 tuổi tôi mới được làm cha, nhưng con sinh non ngày non tháng, vợ sức khỏe suy kiệt thế này, tôi lo lắng lắm.

Khát vọng có con và nỗi đau của người mẹ trẻ mắc bệnh tim - 4

Anh Nghĩa tranh thủ lúc vợ đỡ mệt chạy sang đứng nhìn con đang được bác sĩ chăm sóc đặc biệt (Ảnh: Nguyễn Duy).


Năm năm lấy nhau, vợ nằm viện nhiều hơn ở nhà. Để có tiền chữa trị suốt thời gian qua, tôi và chị gái của vợ đã vay mượn trên 200 triệu đồng rồi. Thời gian điều trị cho vợ con còn rất dài mà tôi không biết xoay xở đâu nên đành cầu cứu sự giúp đỡ của báo Dân trí", anh Nghĩa chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bác sĩ khoa Sản Nhi, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, cháu bé con chị Thơm đang được điều trị, đã ổn định hơn, tự thở, tự bú được.

"Tuy nhiên, thể trạng đẻ non và nhẹ cân lúc sinh nên bé tiến triển chậm. Bé vừa trải qua một đợt nhiễm khuẩn huyết do nấm nhưng hiện tại đã ổn định. Chi phí điều trị của bé hầu hết được bảo hiểm chi trả, tuy nhiên có những thuốc đặc trị bảo hiểm không có nên vẫn phải mua ngoài. Đối với người nhà, việc chăm sóc mẹ và bé hai ở nơi nên khá vất vả", bác sĩ khoa Sản Nhi chia sẻ.

Mã số 5265:

Khát vọng có con và nỗi đau của người mẹ trẻ mắc bệnh tim

07/07/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo Dân trí