Thị trường bảo hiểm nhân thọ Châu Á – mãnh hổ đang tăng tốc
Chris Wei là tên tuổi quen thuộc trong lĩnh vực tài chính châu Á nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng khi đảm nhận và thành công tại những vị trí cốt yếu trong các tập đoàn Bảo hiểm quốc tế lớn hoạt động tại Châu Á.
Nắm giữ vị trí Tổng Giám Đốc Bảo hiểm Nhân thọ Aviva toàn cầu kiêm Chủ tịch điều hành Aviva Châu Á từ năm 2014, trong chuyến thăm và làm việc mới đây tại Việt Nam, ông Chris Wei quyết tâm thúc đẩy sự đầu tư nhiều hơn của Tập đoàn thông qua liên doanh – Công ty bảo hiểm VietinBank Aviva (VietinAviva).
Ông đánh giá gì về thị trường bảo hiểm nhân thọ châu Á trong thời điểm hiện tại?
Trong thời điểm hiện tại, thị trường bảo hiểm nhân thọ châu Á làm tôi liên tưởng đến hình ảnh chú hổ đang tăng tốc. Đứng thứ ba về thị phần bảo hiểm trên toàn thế giới, thậm chí tại một số thị trường, doanh thu phí bảo hiểm đạt mức tăng trưởng 2 con số, rõ ràng, bảo hiểm nhân thọ Châu Á là một thị trường phát triển nhanh và nhiều tiềm năng. Những thách thức như: tỷ lệ thâm nhập thị trường được đo bằng tỷ lệ phần trăm của phí bảo hiểm trên tổng thu nhập quốc dân (GDP); cơ sở hạ tầng cho hoạt động tài chính; hệ thống pháp lý điều chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm khác nhau tại mỗi thị trường không thể giảm đi sự hấp dẫn của miền đất hứa này .
Aviva đang làm gì tại Châu Á, thưa ông?
Sứ mệnh của Aviva là quan tâm hơn nữa đến khác hàng. Ở bất kỳ nơi đâu khách hàng cần, Aviva sẽ có mặt. Châu Á chính là mảnh đất vàng mà Tập đoàn Aviva đang nhắm tới và quyết tâm chiếm lĩnh vị thế. Aviva đang phát triển hoạt động tại 7 thị trường châu Á bao gồm Singapore, Trung Quốc, Indonesia, Hong Kong, Việt Nam, Đài Loan và Ấn Độ. Tại Singapore, Aviva là công ty bảo hiểm lớn nhất về bảo hiểm dành cho người lao động và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.
Liên doanh Aviva-COFCO tại Trung Quốc liên tục nằm trong Top 7 công ty bảo hiểm nước ngoài tại thị trường Trung Quốc, hoạt động tại 12 tỉnh thành và hơn 50 thành phố với số lượng khách hàng cán đích 1,5 triệu người. Tại Hong Kong, Aviva đánh dấu mốc son 150 năm hoạt động tại thị trường phát triển này. Bí quyết của Aviva là tập trung vào khách hàng, đặt khách hàng vào trung tâm của mọi hoạt động. Bề dày kinh nghiệm với đẳng cấp quốc tế là kim chỉ nam giúp chúng tôi kiên định và chắc thắng theo mục tiêu của Tập đoàn Aviva.
Một năm góp mặt tại Aviva, có vẻ văn hóa Tập đoàn đã rất ngấm trong ông?
Thành thực là tôi bị Tập đoàn Aviva hấp dẫn và mong muốn được đóng góp cho sự phát triển của Aviva. Là tập đoàn bảo hiểm danh tiếng và lớn nhất tại Vương quốc Anh và được nằm trong Top 9 công ty bảo hiểm quyền lực có mạng lưới rộng khắp toàn cầu (G-SIIs), Aviva đã gây ấn tượng rất lớn đối với tôi và " Going Forward ", là một trong những chiến lược được coi như mô hình kinh doanh truyền thống rất thành công. Nhiệm vụ quan trọng của Aviva là dẫn đầu trong thị trường bảo hiểm, Aviva đã nỗ lực không ngừng để đạt được nhiệm vụ này. Và tôi rất vui mừng được là một phần của Aviva.
Với liên doanh của Aviva tại Việt Nam, ông kỳ vọng gì trong thời gian tới?
Aviva hiện tại hiểu rất rõ về vị thế cũng như cách thức để chúng tôi thành công tại thị trường Việt Nam. Vài tháng trước, ông Mark Wilson - Giám đốc điều hành Tập đoàn đã có chuyến làm việc tại Việt Nam và tỏ rõ quyết tâm đầu tư vào thị trường Việt Nam. Chuyến đi công tác của tôi lần này là sự tiếp nối nhận diện cơ hội rõ nét hơn nhằm tiếp tục thúc đẩy sự đầu tư, gia tăng sức mạnh của Aviva tại thị trường Việt Nam. Ở Việt Nam ,tại thời điểm này, kênh Agency đang dành được vị trí độc quyền.
Trong tương lai, kênh Bancassurance sẽ là kênh phân phối lớn nhất của bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Cùng với liên doanh – Ngân hàng VietinBank, chúng tôi đã và đang tạo những ra sáng kiến nhằm tăng cường kênh Bancassurance hơn nữa. Tầm nhìn chiến lược mà chúng tôi đang hướng tới là nằm trong Top 5 các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam năm 2019. Vì vậy, tôi không ngần ngại nói rằng Aviva cam kết có một sự đầu tư dài hạn tại thị trường Việt Nam.
Anh Đức