“Bảo vệ” túi tiền của người tiêu dùng trong thời buổi khó khăn
Lựa chọn cho mình một phương thức thanh toán đơn giản và tiết kiệm chi phí thực sự là biện pháp để “bảo vệ” túi tiền của người tiêu dùng trong giai đoạn kinh tế khó khăn.
Thị trường thanh toán Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây chứng kiến sự bùng nổ về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công cuộc hiện đại hóa ngân hàng. Bên cạnh việc cải thiện được đáng kể tốc độ thanh toán, các “đại gia” trong ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam liên tục cho trình làng các sản phẩm Ngân hàng Điện tử vô cùng phong phú như: Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, Phone Banking..v.v.
Việc phát triển các sản phẩm này ngoài mục đích tăng cường tính thuận tiện, đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng còn là cách để các Ngân hàng nâng cao được vị thế, khuếch trương được tiềm lực về công nghệ và con người của mình.
Ví dụ như dịch vụ thanh toán hóa đơn trực tuyến qua VietinBank iPay. Khi khách hàng thực hiện thanh toán hóa đơn cước internet, khách hàng được miễn phí hoàn toàn phí giao dịch online; vậy nên số tiền khách hàng thực trả cho hóa đơn dịch vụ bằng đúng số tiền cước khách hàng thực sử dụng. Điều này cũng có nghĩa, nếu khách hàng chờ nhân viên thu cước đến tận nhà, thì số phí khách hàng phải trả sẽ là tiền cước sử dụng thực tế cộng với X đồng (khoảng 5.000 – 8.000) phí dành cho nhân viên thu cước (phí này đã được cộng vào hóa đơn).
Chưa kể tới, khách hàng sẽ khá thụ động vì phải chờ đợi nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ đến nhà thu cước; nếu khách hàng bận đi công tác hoặc không thể có mặt tại nhà vào giờ đó thì có thể bị khóa/tạm ngưng dịch vụ do chậm cước.
Còn với dịch vụ thanh toán cước di động qua VietinBank iPay, khách hàng được hưởng mức triết khấu tính theo đơn vị phần trăm nhất định trên mỗi hóa đơn; ngoài ra khách hàng còn có thể thực hiện thanh toán hóa đơn, thanh toán cước cho người thân, bạn bè..v.v.
Bên cạnh các ưu điểm như trên, dịch vụ ngân hàng điện tử của VietinBank còn có thêm các tiện ích như: truy vấn nợ cước, kiểm tra thông tin các hóa đơn đã thanh toán, thanh toán hóa đơn tiền điện EVN, cước điện thoại cố định, di động, vé máy bay, mua bảo hiểm…v.v.
Chia sẻ với chúng tôi, đại diện VietinBank cho biết: Việc ứng dụng CNTT vào việc hiện đại hóa ngân hàng, đồng thời phát triển các sản phẩm Ngân hàng Điện tử là một trong những mục tiêu trọng điểm hàng đầu của VietinBank để theo kịp xu hướng thanh toán của các nước phát triển trên thế giới. Tại VietinBank, chúng tôi đã và đang cung cấp rất nhiều các dòng sản phẩm dịch vụ Ngân hàng Điện tử đến cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với mức phí vô cùng ưu đãi. Bên cạnh việc khuyến khích khách hàng sử dụng, chúng tôi thường xuyên gửi tới khách hàng các hướng dẫn về tiện ích và tính ưu việt của dịch vụ.
Bật mí với chúng tôi về một số “mẹo” nhỏ để sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử hiệu quả, vị đại diện VietinBank nói: Nếu bạn là khách hàng cá nhân, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện các giao dịch chuyển khoản online trên VietinBank iPay. Hiện nay, VietinBank iPay đang miễn phí hoàn toàn đối với các giao dịch chuyển khoản trong hệ thống, và áp dụng mức phí rất thấp là 9,900 đồng/giao dịch (thấp hơn mức phí giao dịch tại quầy) trong trường hợp chuyển khoản ngoài hệ thống. Nếu khách hàng lựa chọn chuyển món tiền nhỏ thì có thể sử dụng phương thức chuyển qua kênh SMS Banking, giao dịch rất thấp chỉ với 5,500 đồng/giao dịch. Với mức phí như vậy, bạn đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí đi lại, thời gian, công sức thay vì phải đến quầy giao dịch như trước kia.
Nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm là các ưu điểm được nói đến rất nhiều của dịch vụ ngân hàng điện tử. Tuy nhiên, điều khiến người dùng băn khoăn chính là liệu các giao dịch này có thật sự an toàn. Đặc biệt là gần đây đã xuất hiện một số cá nhân lợi dụng “kẽ hở” trong công nghệ thanh toán điện tử để chiếm dụng tiền của chủ tài khoản. Chia sẻ về vấn đề này, đại diện VietinBank cho biết thêm: Chúng tôi đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các giao dịch của khách hàng nhờ công nghệ xác thực hiện đại. Song chúng tôi cũng rất cần sự phối hợp từ phía khách hàng. Bên cạnh việc thực hiện các quy định về an toàn bảo mật thông tin của Ngân hàng, khi phát hiện ra vấn đề nghi ngờ liên quan đến thông tin, xác thực, tài khoản, khách hàng nên nhanh chóng báo ngay cho Ngân hàng để có phương án hỗ trợ.
Thúy Hằng