Zune vẫn muốn “hất cẳng” iPod

(Dân trí) - Dòng máy nghe nhạc Zune của Microsoft đã ra lò từ hồi tháng 11 nhưng có vẻ như gã khổng lồ đang gặp nhiều trở ngại trong cuộc đua giành giật ngôi vị “thống soái” trên thị trường nhạc số với máy iPod và gian nhạc iTunes của Apple.

Carl Gressum, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Ovum, cho rằng, việc Microsoft không xuất xưởng máy nghe nhạc đời mới này ra khắp thị trường toàn cầu (chưa có đối tác phân phối độc quyền ở châu Âu và châu Á) đã khiến cho Zune khó lòng chiếm lĩnh được thị trường nhạc số.

 

Hơn thế, theo Gressum, Zune còn gặp nhiều bất lợi khác, như cạnh tranh với hơn 3.000 phụ kiện dành cho máy nghe nhạc iPod, cắt hợp đồng với các doanh nghiệp, hãng hàng không, các nhà sản xuất ôtô đã tích hợp iPod và chân đế iPod trong sản phẩm của họ.

 

Trước khi Apple tung ra thị trường thế hệ iPod không dây, tính năng Wi-Fi của máy Zune được người dùng quan tâm nhất, cho phép trao đổi, chia sẻ bài hát bằng kết nối không dây. Tuy nhiên, Gressum cho rằng, Wi-Fi của Zune vẫn còn nhiều hạn chế.

 

PlayStation Portable (PSP) của Sony cũng được dự đoán sẽ vượt mặt iPod nhưng nhà phân tích của Ovum cho rằng do thiếu ổ cứng trong và phải phụ thuộc vào đĩa Universal Media Discs và thẻ nhớ Memory Stick nên PSP rất khó lấy lòng người tiêu dùng.

 

Từ khi gia nhập thị trường máy nghe nhạc kỹ thuật số cầm tay, mỗi quý Apple tiêu thụ được khoảng 8 triệu máy iPod. Doanh số của thiết bị giải trí này còn tăng mạnh trong mùa mua sắm cuối năm.

 

Ông Gressum dự đoán doanh số của iPod sẽ vẫn tiếp tục leo thang mặc dù rất nhiều người dùng “hoãn binh”, chờ đợi thế hệ iPod video màn hình rộng và điện thoại iPhone của Apple được tung ra thị trường.

 

S.H.

Theo VNuNet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm