Xác nhận loài ếch hiếm gặp ở Việt Nam

(Dân trí) - Loài ếch cây sần vừa được phát hiện tại Điên Biên. Kết quả nghiên cứu này cho thấy Việt Nam là trung tâm đa dạng của các loài ếch cây hiếm thuộc giống Theloderma.

Theo thông tin từ Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Các nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, và Trường Đại học Kyoto, Nhật Bản đã phát hiện và ghi nhận mới lần đầu tiên ở Việt Nam loài ếch cây nhỏ hiếm gặp. Dựa trên các kết quả phân tích hình thái và di truyền phân tử nhóm tác giả đã hiệu đính về phân loại học loài ếch này thuộc giốngTheloderma và chuyển tên loài thành Theloderma petilum. Loài ếch này được tìm thấy ở khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, Điện Biên. Ếch cây sần - Theloderma petilum – Mặt lưng và mặt bụng.

Loài ếch hiếm gặp mới được phát hiện tại Điện Biên.

Đặc điểm nhận dạng loài Theloderma petilum: kích thước nhỏ 30-34 mm, cơ thể thon dài, da trên mặt lưng và bụng mịn trừ các nốt trắng nhỏ trên đầu, phần sau của lưng, mặt trên của các chi. Các cá thể ghi nhận có màu nâu nhạt với các vệt đen mảnh trên mặt lưng và hai bên của đầu và thân có mầu nâu sẫm.

Việc phát hiện loài ếch cây hiếm gặp này nâng tổng số loài thuộc giống Theloderma ghi nhận ở Việt Nam là 15/23 loài trên thế giới. Theo đánh giá của các tổ chức khoa học nước ngoài, Việt Nam hiện là trung tâm đa dạng của các loài ếch cây hiếm thuộc giốngTheloderma.

Phạm Thanh