VNPT nhìn lại 15 năm phát triển Internet tại Việt Nam

Trải qua 15 năm, VNPT không ngừng phát triển, hiện đại hóa hạ tầng mạng lưới, mở rộng các hướng kết nối nhằm cung cấp dịch vụ Internet với chất lượng tốt nhất.

Năm 1997, khi Việt Nam chính thức kết nối Internet toàn cầu, VNPT là đơn vị duy nhất được Nhà nước tin tưởng giao trọng trách xây dựng hệ thống đường trục kết nối Internet quốc gia và đi quốc tế. Hạ tầng mạng Internet ở Việt Nam được xây dựng bằng những viên gạch đầu tiên với 64kbps kết nối quốc tế cho khoảng 300 người sử dụng với hai hướng kết nối chủ yếu: Mỹ và Australia. VNPT không chỉ là nhà cung cấp cổng truy nhập Internet duy nhất (IXP) mà còn là 1 trong 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đầu tiên của Việt Nam lúc bấy giờ.

Không riêng Internet băng rộng cố định, VNPT còn tập trung phát triển Internet băng rộng di động, đáp ứng nhu cầu ngày càng càng cao của xã hội. Tháng 8/2009, 2 mạng di động của VNPT là Vinaphone và Mobifone chính thức nhận giấy phép 3G của Bộ Thông tin và Truyền thông. Và đến tháng 12/2009, cả 2 nhà mạng này đều đã triển khai dịch vụ 3G tại tất cả các tỉnh, thành phố. Năm 2010, VNPT tiếp tục trở thành doanh nghiệp tiên phong về băng rộng di động khi triển khai thử nghiệm công nghệ 4G (LTE) tại Hà Nội, cho phép tốc độ tải xuống lớn nhất đạp 100 Mbps. Đến nay, tổng số thuê bao băng rộng di động của VNPT (bao gồm cả Vinaphone và Mobifone) đạt gần 10 triệu, hơn 15.000 trạm phát sóng BTS 3G (NodeB), phủ sóng toàn quốc.

Trải qua 15 năm, VNPT không ngừng phát triển, hiện đại hóa hạ tầng mạng lưới, mở rộng các hướng kết nối nhằm cung cấp dịch vụ Internet với chất lượng tốt nhất. Đến nay, VNPT có mạng lưới Internet kết nối tới toàn bộ 63 tỉnh/thành phố và có đường Internet đi quốc tế và tổng lưu lượng gần 155 Gbps. Hiện, VNPT có 3,1 triệu thuê bao Internet băng rộng, chiếm 75% thị phần Internet toàn quốc.


Cùng với đó, VNPT còn tích cực t

Cùng với đó, VNPT còn tích cực triển khai các hoạt động phổ biến, phổ cập kỹ năng. CNTT và Internet cho thanh niên và nhân dân nông thông, vùng sâu, vùng xa với các chương trình: "Một triệu giờ đồng hành"; "Tuổi trẻ VNPT nối mạng tri thức"; "Hành trình Tuổi trẻ nhiệt huyết"… nhằm phổ cập tin học và Internet cho thanh niên, đoàn viên, chiến sỹ… tại nhiều địa phương trên cả nước.

Có thể nói, vai trò của VNPT đối với sự phát triển của Internet tại Việt Nam đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, với những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc phát triển mạng băng rộng phục vụ cộng đồng, đặc biệt là những người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của Việt Nam, ngày 27/9/2011, VNPT đã vinh dự được trao giải thưởng quốc tế "Băng rộng thay đổi cuộc sống" trong khuôn khổ Diễn đàn Băng rộng quốc tế lần thứ 11 tại Paris, Pháp.

Tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển Viễn thông quốc gia đến năm 2020 với một số chỉ tiêu phát triển Internet. Cụ thể, đến năm 2020, tỷ lệ thuê bao Internet băng rộng cố định đạt 15 - 20 thuê bao/100 dân; tỷ lệ thuê bao băng rộng di động 35 - 40 thuê bao/100 dân; tỷ lệ hộ gia đình có truy cập Internet 35 - 40%; tỷ lệ người sử dụng Internet 55 – 60 dân số%; 100% các xã có điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng được kết nối Internet băng rộng. Với vai trò là Tập đoàn BCVT-CNTT chủ lực của đất nước, VNPT sẽ nỗ lực không ngừng để cùng với các doanh nghiệp khác hoàn thành được mục tiêu này; góp phần quan trọng để đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông như Đề án đã được Chính phủ phê duyêt.

Trong chiến lược phát triển của mình, VNPT cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2015 trở thành một trong 10 nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp viễn thông - công nghệ thông tin hàng đầu khu vực Châu Á. Để đạt được mục tiêu này, VNPT sẽ tập trung phát triển các dịch vụ cốt lõi, trong đó có Internet băng rộng. Dựa trên nền tảng hạ tầng mạng lưới và công nghệ hiện đại cũng như nắm bắt được xu thế phát triển của các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng băng rộng, VNPT đã thành lập Ban Công nghệ thông tin và Dịch vụ giá trị gia tăng với nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng chiến lược, phát triển các sản phẩm, dịch vụ CNTT&GTGT của VNPT. Đây là một bước đi quan trọng để VNPT thực hiện được mục tiêu đã đề ra.