Viettel nhảy vào thị trường OTT, bảo vệ điện thoại
(Dân trí) - Hôm nay, Viettel chính thức ra mắt dịch vụ OTT đầu tiên của mình với tên gọi Mocha Messenger sau 3 tháng thử nghiệm. Nhà mạng quân đội cũng bước vào thị trường phần mềm bảo mật bằng ứng dụng Phonesafe chỉ dành riêng cho người dùng của Viettel.
Thị trường phần mềm bảo mật cho thiết bị di động hiện đã có nhiều “ông lớn”, như Kakersky, Symantec, BitDefender, Bkav… và nhà mạng Viettel hôm nay cũng bất ngờ ra mắt dịch vụ bảo vệ khách hàng dùng di động miễn phí - Phonesafe.
Viettel cho biết dịch vụ Phonesafe có chức năng hướng dẫn, cảnh báo và cung cấp công cụ, dịch vụ hỗ trợ khách hàng tự bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân trước các nguy cơ từ Internet như tin tặc, mã độc... Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ hỗ trợ những người dùng mạng Viettel. Hiện tại Phonesafe đã được cập nhật trên các gian hàng Google Play và Windows Phone. Viettel cho biết Phonesafe không được đưa lên gian hàng App Store do chính sách của Apple hiện tại không cho phép tất cả ứng dụng bảo mật được đưa lên gian hàng của mình vì Apple cho rằng hệ điều hành iOS luôn an toàn trước mọi nguy cơ lây nhiễm virus. Tuy nhiên, người dùng iPhone, iPad có thể cài đặt phần mềm của Viettel từ trên trang web của nhà mạng này.
Trước khi chính thức ra mắt, phiên bản rút gọn của Phonesafe đã được cung cấp thử nghiệm cho khách hàng từ tháng 2/2015 dưới hình thức ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động. Phiên bản hoàn thiện của Phonesafe giới thiệu ngày hôm nay bao gồm đầy đủ các tính năng: Quét phần mềm độc hại (virus/mã độc), cảnh báo mất an toàn thiết bị, duyệt web an toàn, chia sẻ kinh nghiệm, chống trộm, khóa ứng dụng, đồng bộ danh bạ.
Cũng tại buổi họp báo, Viettel giới thiệu ứng dụng OTT đầu tiên của mình với tên gọi Mocha Messenger. Nhà mạng quân đội cho biết dịch vụ này được phát triển và thử nghiệm từ tháng 12/2014, và hiện tại đã có 30.000 người dùng. Viettel đặt mục tiêu sẽ đạt 1 triệu người dùng trong năm nay.
Tuy nhiên, Mocha Messenger hiện tại chưa có tính năng gọi điện như các dịch vụ cạnh tranh, như Zalo, Viber, WhatsApp, Skype… Trả lời phỏng vấn của Dân trí, Viettel cho biết trong thời gian tới sẽ tích hợp tính năng gọi điện trên dịch vụ này.
Trước bài toán về doanh thu từ dịch vụ OTT, ông Võ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Media của Viettel Telecom (đơn vị phát triển ứng dụng Mocha Messenger) cho biết hiện tại nhà mạng này chưa tính đến việc tìm kiếm nguồn thu từ dịch vụ và sẽ tính tới khi đạt mốc từ 10-20 triệu người dùng. Tuy nhiên, dịch vụ OTT là mảnh đất tiềm năng và Viettel đã định hướng trên 10 dịch vụ để lấy doanh thu từ Mocha.
Chia sẻ trước báo giới về liệu việc ra mắt OTT có phải “dẫm lên chân” của Viettel hay không bởi các nhà mạng đã từng cho rằng các dịch vụ nhắn tin miễn phí đã làm thiệt hại của nhà mạng hàng nghìn tỷ đồng, ông Hải cho rằng “Thị trường OTT không còn mới và đã trở thành một xu hướng. Nhà mạng không phát triển OTT thì xu hướng này sẽ vẫn phát triển và tiếp tục thu hẹp doanh thu từ thị trường viễn thông. Do đó Viettel tham gia vào thị trường này để tìm kiếm các cơ hội tăng doanh thu từ các dịch vụ gia tăng thay vì đứng nhìn thị trường thay đổi từng ngày”.
Khôi Linh