Viber chấp nhận “bán mình” với giá 900 triệu USD

(Dân trí) - Sau nhiều thông tin khác nhau về số phận của Viber, cuối cùng ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí cũng đã chính thức được hãng thương mại điện tử Rakuten của Nhật Bản mua lại với giá 900 triệu USD.

Thông tin về việc nhiều “ông lớn” tại châu Á quan tâm và mua lại Viber xuất hiện cách đây ít ngày. Nổi lên trong số các ứng viên là những tên tuổi lớn đến từ Trung Quốc và thậm chí nhà mạng Viettel của Việt Nam cũng nằm trong danh sách những tên tuổi quan tâm đến Viber (phía Viettel sau đó đã phủ nhận thông tin này).

Mới đây, hãng thương mại điện tử Rakuten đã bất ngờ tuyên bố sở hữu Viber với mức giá 900 triệu USD. Lý do được Rakuten đưa ra cho quyết định mua lại Viber của mình vì “Viber là sự bổ sung hoàn hảo cho chiến lược kỹ thuật số của công ty.

Viber đã trở thành “người nhà” của Rakuten với giá 900 triệu USD
Viber đã trở thành “người nhà” của Rakuten với giá 900 triệu USD

“Tôi rất vui mừng chào đóng Viber gia nhập gia đình Rakuten. Viber cung cấp dịch vụ với chất lượng cao nhất về nhắn tin và gọi điện qua VoIP”, Hoiroshi Mikitani, Chủ tịch và CEO của Rakuten tuyên bố sau khi công ty mua lại Viber.

Hiện tại sau thương vụ mua lại Viber, chưa rõ Rakuten sẽ tiếp tục để Viber hoạt động như một công ty độc lập như trước đây, hay tìm cách để tích hợp Viber vào trong các sản phẩm hay dịch vụ khác của Rakuten. 

Với việc mua lại Viber, Rakuten hy vọng có thể cạnh tranh được với LINE, dịch vụ gửi tin nhắn và gọi điện miễn phí qua Internet hiện dẫn đầu tại thị trường Nhật Bản hiện nay. Rakuten cho biết sau thương vụ mua lại Viber sẽ giúp tăng lượng người dùng của Rakuten lên thành 500 triệu, từ mức 200 triệu người dùng các dịch vụ của hãng trước đây.

Rakuten là hãng thương mại điện tử có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản, hiện sở hữu nhiều trang web bán hàng trực tuyến lớn như Play.com, Rakuten Ichiba (trang thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản)…

Thương vụ Rakuten mua lại Viber làm nhiều người nhớ lại thương vụ eBay đã mua lại dịch vụ gọi điện và nhắn tin qua Internet Skype vào năm 2009 với giá 2,5 tỷ USD. 

Vào thời điểm đó eBay đã từng dự định sử dụng dịch vụ Skype để giúp người bán hàng có thể nói chuyện trực tiếp với các khách hàng tiềm năng, giúp việc bán hàng qua eBay trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên mục tiêu đề ra ban đầu của eBay không thành hiện thực và sau đó eBay đã chấp nhận bán lại Skype cho Microsoft với giá lên đến 8,5 tỷ USD. Mặc dù không hoàn thành mục tiêu ban đầu khi mua lại Skype nhưng đây vẫn là một thương hiệu thành công về mặt giá trị đối với eBay.

T.Thủy