Thị trường ĐTDĐ cuối năm: “Dội bom” bằng hạ giá

Tháng 12 và tháng 1 của năm mới bao giờ cũng là thời điểm cao trào của thị trường ĐTDĐ. So với cùng kỳ năm ngoái, đến thời điểm này thị trường tăng trưởng khoảng 55%. Nếu tỷ lệ này được giữ vững thì doanh số thị trường mobile cuối năm sẽ đạt con số khổng lồ. Cuộc đua bắt đầu tăng tốc.

Nokia với N-Series

 

Nokia đã tiêu tốn không ít tiền của để “lăng xê” cho N-Series. Quả thực, dòng sản phẩm này đã đem lại cho họ không ít thành công khi các model N70, N72, N73 bán khá chạy trên thị trường cao cấp.

 

Nokia đang tiếp tục khai thác sự thành công của các sản phẩm bằng bộ sưu tập Music Edition mới của N70, N73 và N91. Đây là các sản phẩm tích hợp trình nghe nhạc Express Music của Nokia. Trình nghe nhạc Express Music của Nokia cũng đang giúp họ hái ra tiền với model 5300. Model 3250 Express Music không thành công như 5300 nên có lẽ Nokia sẽ nhanh chóng giảm giá model này để cạnh tranh.

 

Tuy nhiên, sản phẩm cao cấp nhất mà Nokia đang nuôi hi vọng tạo đột biến trên thị trường lại là N92. Hãng đặt khá nhiều kỳ vọng vào chiếc điện thoại TV mobile N92 này với khả năng thu sóng truyền hình kỹ thuật số chuẩn DVB-H. Theo một số thông tin từ hãng, một trăm khách hàng đầu tiên sở hữu N92 tại Việt Nam sẽ được tặng thẻ chứng nhận kèm với 1 năm thuê bao truyền hình kỹ thuật số.

 

Thêm vào đó, model N95 cũng đang được nhiều người trông ngóng. Model này sẽ trang bị rất nhiều tính năng công nghệ hiện đại, và nó được dự báo sẽ xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào tháng 12 năm nay hoặc tháng 1 năm sau. N95 cũng có thể trở thành model tiên phong tạo ra một làn sóng công nghệ mới cho truyền hình kỹ thuật số tại Việt Nam. Trong khi đó, N-series của Nokia chuẩn bị đón “chú tân binh” N75, thay thế mới cho N71.

 

Không chỉ sản phẩm cao cấp, Nokia cũng có khả năng giành nhiều thành công với 5200. Đây là một model cấp thấp mà Nokia đang kỳ vọng bởi nó được trang bị khá nhiều tính năng hiện đại so với mức giá hấp dẫn của nó.

 

Motorola - Hậu V3 đầy khó khăn

 

Sau khi gặt hái nhiều thành công với V3, Motorola còn thành công thêm với C168. Nhưng, đến nay khi V3 và V3i vào giai đoạn thoái trào, C168 đang dần hết hàng thì Motorola chưa tạo được dấu ấn gì nhiều ngoài W220.

 

Sản phẩm K1, E2 đều chưa chinh phục được khách hàng dù đã giảm giá. Nên chắc chắn trong khoảng thời gian còn lại của năm, giá hai sản phẩm này sẽ phải giảm mạnh hơn nữa. Mức giá trong thời gian cuối năm cho K1 có thể chỉ còn dưới 5 triệu đồng vì Motorola vẫn có thói quen giảm giá bất ngờ và chưa thể rút hai model này khỏi thị trường trong năm nay khi chưa có “hậu cần” thay thế. Tình hình của K1 có thể khiến Motorola chậm ra mắt RIZR.

 

Khách hàng đã gần bão hòa với dòng sản phẩm siêu mỏng. Nếu Motorola không tạo được dấu ấn mới thì họ rất dễ rơi vào tình trạng của Samsung “thời hậu 3C”. Có thể Motorola sẽ dùng hai sản phẩm L6, L2 làm các “lá bài” chiến lược vào cuối năm vì hai sản phẩm này ít nhiều vẫn được khách hàng quan tâm hiện nay.

 

Samsung - Bộ ba X510, 520 và 530

 

Bộ sưu tập Ultra được Samsung hi vọng khá nhiều nhưng những gì họ nhận được không hề tương xứng với mức độ đầu tư để quảng bá bộ sản phẩm này. X820 của Samsung Ultra sau thời gian đầu khả quan đã bị nhanh chóng lãng quên. Đó là nhận xét của một “đại gia” bán lẻ trong ngành. Vì thế, Samsung đang phải chạy chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng đến với 3 sản phẩm Ultra. Nếu 3 sản phẩm này vẫn không thể bán chạy với chương trình khuyến mãi như hiện tại, Samsung sẽ chỉ còn một con đường là giảm giá. Và khả năng này là rất cao.

 

Thế nhưng, Samsung vẫn có nhiều cơ hội thành công vào thời điểm cuối năm với các dòng sản phẩm cấp thấp và trung cấp. Bộ ba sản phẩm thời trang giá thấp X510, X520 và X530 vừa xuất hiện có thể giúp hãng cải thiện tình hình hiện tại. Thêm vào đó, Samsung vẫn đang thành công với C130. Do đó, tuy Samsung không thành công nhiều ở dòng sản phẩm cao cấp nhưng họ có thể chiếm thị phần ở dòng sản phẩm cấp thấp. Bên cạnh đó, một số model trung cấp như D520, E350 đang bán chạy. Nhờ đó, hiệu quả hoạt động cuối năm của Samsung có thể cao hơn nhiều.

 

Các anh hào mới

 

Với nhiều thay đổi như thời gian gần đây trong chiến lược kinh doanh, Sony Ericsson không cần đầu tư quá nhiều cho “gia tộc nhạc số”. Ngược lại, họ đang cố đẩy mạnh đầu tư cho phân khúc trung cấp và cấp thấp.

 

Hai model K510i và K310i của Sony Ericsson có thể đem lại nhiều hơn cho hãng khi chúng đang ngày càng khiến khách hàng quan tâm hơn. Lại nói về “gia tộc nhạc số”, trước kia, dòng sản phẩm này tuy không bán chạy lắm nhưng có tiếng vang. Do đó, mức giá của chúng đang giảm dần có thể hấp dẫn nhiều người. Vì thế, cuối năm nay, Sony Ericsson có thể thu hoạch được từ những gì mình đã đầu tư trước kia.

 

Ben Q-Siemens thời gian gần đây có phần im lặng nhưng chắc hẳn họ sẽ không ngồi yên nhìn các “đại gia” kia “tung hoành ngang dọc”. Bởi lẽ, liên minh Á-Âu này cũng đang có nhiều sản phẩm mạnh đủ làm cho nhiều khách hàng chú ý. “Tân binh” I-mobile cũng không hề là một chàng tí hon dễ bắt nạt. Thay đổi nhà phân phối cùng với việc tung ra nhiều model hấp dẫn khiến họ đang dần trở thành một thương hiệu nhiều hứa hẹn. Nhiều chuyên gia bán hàng tại các siêu thị ĐTDĐ lớn cho biết, khách hàng đang ngày càng quan tâm đến “anh chàng Thái Lan” này. Các sản phẩm cấp thấp của I-mobile thực sự đáng quan ngại đối với các hãng lớn kia.

 

Tất nhiên, cuộc đua cuối năm sẽ không hề thiếu các chương trình khuyến mãi “hầm hố” đến từ các hãng. Kết quả cuộc đua phải có kẻ thắng người thua. Và vào dịp cuối năm, những sản phẩm “lưu kho” sẽ nhanh chóng được các hãng thanh lý khi vòng đời của chúng đã đủ. Nên khách hàng cũng đừng quá “nóng mặt” với các chương trình khuyến mãi nhân dịp này.

 

Theo Echip Mobile

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm