Thất bại của Facebook
(Dân trí) - Facebook đang lên kế hoạch đóng cửa ứng dụng Facebook Gaming. Đây là nền tảng cho phép người dùng Facebook xem các video phát trực tiếp game.
Cụ thể, từ ngày 28/10, ứng dụng Facebook Gaming sẽ không còn khả dụng trên hai nền tảng hệ điều hành Android và iOS. Trong khi đó, các tính năng chơi game vẫn có thể truy cập thông qua ứng dụng Facebook.
"Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các bạn vì những gì đã làm để xây dựng một cộng đồng thịnh vượng cho người chơi và người hâm mộ kể từ khi ứng dụng này lần đầu ra mắt. Đây thực sự là một nỗ lực do cộng đồng dẫn dắt nhằm mang lại những tính năng chơi game mới cho Facebook", Facebook cho biết trong một thông báo gần đây.
Facebook Gaming ra mắt hơn 2 năm trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Thậm chí, ứng dụng này còn từng được xem là mối đe dọa đối với Twitch - nền tảng phát trực tiếp video game từ Amazon.
Tuy nhiên, trong suốt khoảng thời gian hoạt động, Facebook Gaming đã phải vật lộn để có thể giành được chỗ đứng trong thị trường phát trực tiếp các trò chơi điện tử. Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Streamlabs, trong giai đoạn quý II/2022, Facebook Gaming chỉ chiếm được 7,9% thị phần về lượng giờ xem, xếp sau Twitch (76,7%) và YouTube Gaming (15,4%).
Facebook không phải là gã khổng lồ công nghệ đầu tiên thử nghiệm và thất bại trước Twitch. Vào năm 2020, Microsoft cũng đã phải đóng cửa dịch vụ phát trực tiếp game của hãng với tên gọi Mixer.
Thời gian gần đây, Facebook liên tục gặp phải hàng loạt khó khăn. Báo cáo mới nhất cho thấy doanh thu của mạng xã hội này đã lần đầu tiên sụt giảm trong quý II với mức giảm 1%, xuống 28,8 tỷ USD. Dự đoán, mức tăng trưởng trong quý III có thể sẽ tiếp tục giảm sâu.
Lợi nhuận tổng thể của công ty mẹ Meta cũng giảm 36%, xuống còn 6,7 tỷ USD. Trong đó, Reality Labs - bộ phận chịu trách nhiệm phát triển metaverse (vũ trụ ảo) đã tiêu tốn 2,8 tỷ USD.
Theo The Verge, hoạt động kinh doanh của Meta đang gặp rất nhiều khó khăn. Lời nhắc "yêu cầu ứng dụng không theo dõi" trên những chiếc iPhone của Apple đã khiến hoạt động quảng cáo của Facebook trở nên kém hiệu quả. Meta đã mất hơn 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo chỉ trong năm ngoái. Bên cạnh đó, những biến động của nền kinh tế cũng khiến cho các nhà quảng cáo hạn chế chi tiêu.
Meta cũng đang phải vật lộn để có thể cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là TikTok. Gần đây, công ty đã thực hiện hàng loạt thay đổi trên Facebook và Instagram, tập trung vào các nội dung video và bài đăng đề xuất từ mọi người.