Sinh viên Nhật lãng quên máy tính?

(Dân trí)- Máy tính không còn là thiết bị “không thể thiếu” trong gia đình Nhật nữa bởi những vật dụng nhỏ bé, như smartphone, game console kết nối internet và cả đầu video số với bộ nhớ lên tới terabyte đang dần thay thế PC trong “sứ mệnh” xử lý mọi yêu cầu về điện toán.

Cậu sinh viên Masaya Igarashi đang rất muốn mua thêm tai nghe 200 USD cho chiếc iPod Touch vừa “tậu” và cậu còn lăn tăn không biết nên mua đầu game nào: Nitendo Wii hay Sony PlayStation 3. Cậu đang định dành dụm thêm tiền để sắm camera số hoặc là TV màn hình phẳng. Máy tính giờ không còn nằm trong list mua sắm của sinh viên của đất nước hoa anh đào này nữa.

“Máy tính không còn nằm trong ưu tiên hàng đầu khi đi mua sắm của tôi nữa”, Igarashi - chàng sinh viên đang mua hàng tại trung tâm điện máy Bic Camera ở thủ đô Tokyo, Nhật - cho biết. “Chiếc máy tính để bàn tôi dùng từ 3 năm nay vẫn “chạy” rất tốt”.

 

“Với số tiền đó, tôi muốn mua một thiết bị khác hơn”, Igarashi nói.

 

Thị trường máy tính Nhật Bản đang bão hòa, các nhà phân tích thị trường cho rằng có khả năng Nhật sẽ là thị trường đầu tiên chứng kiến sự thoái trào của máy tính sau 25 năm tạo nên cuộc cách mạng trong mọi gia đình. Liệu các nước khác cũng sẽ có một “bức tranh” tương tự?

 

Thị trường máy tính của Nhật đã suy giảm mạnh so với các thiết bị điện tử khác, như màn hình phẳng và điện thoại di động. Sản lượng PC ở nước này đã giảm 5 quý liên tục. Điều này cho thấy, máy tính không có khả năng trở thành “cơn bão” lần nữa trên thị trường thiết bị số mặc dù các nhà sản xuất máy tính rất nỗ lực lôi kéo khách hàng.

 

“Giới tiêu dùng không còn ấn tượng với những ổ cứng dung lượng khổng lồ hay những vi xử lý tốc độ cao. Chúng không còn thú vị như TV cỡ lớn nữa. Giới trẻ Nhật trở nên gắn bó với ĐTDĐ thay vì PC như trước đây. Tương lai của máy tính có vẻ như là rất ảm đạm”, Masahiro Katayama, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường IDC (Mỹ), nói.

 

Giới trẻ đang rất hài lòng với các dịch vụ tải nhạc từ điện thoại. Giờ đây,việc dùng điện thoại để mua hàng và chơi game đã trở thành sở thích chung của tuổi teen. Máy ảnh số có thể kết nối trực tiếp với máy in và TV độ nét cao để xem ảnh cũng là những “tác nhân” khiến bọn trẻ rời xa máy tính, một nhà phân tích nói.

 

Hơn thế nữa, các trang web xã hội, site chia sẻ video, như Facebook, MySpace và YouTube đã có các phiên bản dành riêng cho điện thoại di động.

 

Giới phân tích cho rằng, để “lội ngược dòng”, các nhà sản xuất máy tính cần tích cực quảng cáo sản phẩm ở những nước có tiềm năng nhất - là những quốc gia có nhiều dân cư chưa sử dụng đến PC. Bên cạnh đó, việc làm thiết thực nhất bây giờ là phải xuất xưởng những chiếc máy tính xách tay giá rẻ, dưới 300 USD trong mùa mua sắm cuối năm nay.

 

T.Vũ

Theo AP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm